อันเดรีย โดวิซิโอโซ รองแชมป์โลกชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ ทีม เผยค่อนข้างเซอร์ไพรส์กับแชมเปี้ยนชิพของ โมโตจีพี ฤดูกาล 2019 ที่คะแนนสะสมมีความแปลกสุดๆ พร้อมกับชี้ว่าการล้ม มาร์ค มาร์เกซ เป็นเรื่องยาก แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้

ขณะที่ มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า คว้าแชมป์โลกด้วยช่องว่างขนาดใหญ่ถึง 151 คะแนน โดวิซิโอโซ ที่รั้งรองแชมป์โลก ก็จบฤดูกาลด้วยแต้มห่างจากอันดับ 3 อย่าง มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก ยามาฮ่า ถึง 58 คะแนนเช่นกัน

ซึ่งในฤดูกาล 2019 โดวิซิโอโซ ไม่จบการแข่งขันจากนักบิดคนอื่นถึง 2 สนาม โดยที่ บาร์เซโลน่า เขาโดน ฮอร์เก ลอเรนโซ ล้มโดมิโนมาชนอย่างจัง และในการแข่งขันที่ ซิลเวอร์สโตน ก็โดน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร สอยล้มไป

โดวิซิโอโซ ยอมรับว่าตารางแชมเปี้ยนชิพเมื่อจบฤดูกาล 2019 นั้นค่อนข้าง “แปลก” และเขารู้สึกว่าแคมเปญรถแข่งของเขาก็สามารถมองได้หลายมุม

“ผมคิดว่าเราต้องมองฤดูกาล 2019 ของเราในมุมที่ต่างออกไปจากเดิม” โดวิซิโอโซ กล่าว “เพราะเป้าหมายมันต่างจากนี้ เป้าหมายหลักของเราคือสู้เพื่อแชมป์โลก แต่เราทำไม่ได้ ดังนั้นเราไม่สามารถแฮปปี้กับมันได้”

“ยังคงมีบางจุดที่เราต้องปรับปรุงมากหรือน้อยจากที่เราทำอยู่ แต่เราก็ต้องยอมรับความเป็นจริง เพราะมันเป็นฤดูกาลที่หลากหลาย ฮอนด้า และ มาร์ค (มาร์เกซ) ทำบางอย่างที่บ้าสุดๆ พวกเขากวาดแต้มมหาศาล ผมคิดว่ามันคือสถิติการทำแต้มที่โหดสุดๆ แน่นอนพวกเขาคว้าทุกแชมป์”

“แต่ขณะเดียวกัน หากมองถึงตารางแชมเปี้ยนชิพ มันโคตรแปลก เพราะมากเก็บแต้มเป็นสถิติใหม่ แถมผมเองก็ยังทำสถิติใหม่ของตัวเองในการเก็บคะแนนต่อฤดูกาล ห่างจากอันดับ 3 เกือบ 60 คะแนน”

“ดังนั้น สิ่งนี้หมายความว่าเราทำงานกันได้อย่างยอดเยี่ยมในฤดูกาลนี้ เพราะมี 2 สนามที่เราไม่มีแต้มและมันไม่ใช่ความผิดพลาดของเรา ซึ่งนั่นคือแต้มสำคัญมากๆ ดังนั้นเราต้องแฮปปี้กับสิ่งที่เราทำ เพราะเรายืนยันได้จากอันดับบนแชมเปี้ยนชิพ ซึ่งระดับมันก็ค่อนข้างสูงเลยละ”

“หากผมมองไปข้างหลัง ผมก็ค่อนข้างเซอร์ไพรส์นิดหน่อย เพราะมีแชมป์โลกหลายคนและทุกคนก็มีรถที่ดี ผมคิดว่าเราจัดการฤดูกาลนี้ในแต่ละเรซได้อย่างดี”

นอกจากนี้ โดวิซิโอโซ ยังกล่าวถึงการต่อสู้กับ มาร์เกซ ว่าเป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้

“แน่นอนว่าศักยภาพของเราในปี 2019 นั้นยังไม่ดีพอ เพราะเราต้องการสู้เพื่อแชมป์โลก แต่มันอยู่ในโมเมนต์ที่ทุกคนมองว่าเราจะสามารถล้ม มาร์ค ได้ ซึ่งมันยากมาก”

“แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะปีนี้ มาร์ค ทำบางอย่างที่บ้าสุดๆ ผมคิดว่าไม่มีใครคาดคิดว่าจะเป็นแบบนี้ และในฤดูกาลหน้ามันอาจเป็นไปในทิศทางอื่น ทุกๆ แชมเปี้ยนชิพมักเปลี่ยนแปลงเรื่องราวของมัน ดังนั้นเพื่อรักษาความมั่งมั่นเราต้องมองในแง่บวก”