ลิน ยาร์วิส บอสใหญ่ของ ยามาฮ่า โมโตจีพี เผยว่าชัยชนะของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ที่รอคอยนั้นเป็นเรื่องของเวลาที่เหมาะสม พร้อมกับชี้ว่าเป็นแรงกระตุ้นให้นักบิดทีมโรงานอย่าง มาเวริค บีญาเลส ยกระดับผลงานขึ้นมาจนคว้า 2 แชมป์ในปี 2019

ลิน ยาร์วิส ทีมบอสของ ยามาฮ่า โมโตจีพี กล่าวถึงฟอร์มอันร้อนแรงของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดดาวรุ่งเฟรนช์ว่า “มันไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักที่ รุกกี้ จะมีฤดูกาลที่น่าทึ่ง มันเป็นเรื่องของเวลาที่เหมาะสมกับชัยชนะของ กวาร์ตารโร ในโมโตจีพี”

นักบิดทีมแซ็ตเทิลไลต์ของ ยามาฮ่า ยังไม่สามารถคว้าชัยชนะได้ ทว่าดาวรุ่งเฟรนช์ที่เฉียดคว้าแชมป์ได้ในปีนี้ถึง 3 ครั้ง ก็ทำเวลาตามหลัง มาร์ค มาร์เกซ รวม 3 ครั้งนั้นเพียง 1.026 วินาทีเท่านั้น โดยเฉพาะการไล่บี้กันถึงโค้งสุดท้ายที่ มิซาโน และในประเทศไทย

ผลการแข่งขันดังกล่าวไม่เพียงทำให้ กวาร์ตาราโร เฉิดฉายกับทีมแซ็ตเทิลไลต์อย่าง ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที แต่ยังไปช่วย “กระตุ้น” ให้นักบิดทีมโรงงานยามาฮ่ายกระดับผลงานของตนเองด้วย

มาเวริค บีญาเลส เป็นนักบิดคนเดียวของ ยามาฮ่า ที่คว้าแชมป์ได้หลังจากชัยชนะของ วาเลนติโน รอสซี่ ในปี 2017 ที่ แอสเซ่น

ลิน ยาร์วิน บอสใหญ่ ยามาฮ่า โมโตจีพี ให้ความคิดเห็นว่าผลงานของ มาเวริค บีญาเลส ที่ดีขึ้นมาในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง ไม่ได้เป็นผลมาจากแรงกดดันจากฟอร์มอันร้อนแรงของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร 

“ผมไม่คิดว่ามันคือแรงจูงใจหลัก ผมคิดว่ามันคือความจริงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทีมช่างของเขาในช่วงหน้าหนาวที่ผ่านมา มาเวริค คือคนที่ต้องการความรู้สึกแบบครอบครัว เขาต้องการความรู้สึกที่ทุกคนกำลังทำงานเพื่อเขา อยู่กับเขาอย่างเหีนยวแน่น ผมคิดว่านั่นคือสาเหตุที่ทำฝห้ผลงานของเขาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

“อย่างที่ผมบอกไปแล้ว ผมคิดว่าช่วงแรกของฤดูกาล มาเวริค ประสบปัญหาบางอย่าง และประกอบกับที่ ฟาบิโอ กลับร้อนแรงขึ้นมาและนำหน้าเขาอยู่ นั่นคือหนึ่งในแรงผลักดันของเขา”

“บางทีเขาก็เดินมาหาผมและบอกว่ามมันเป็นไปไม่ได้ ผมต้องการเป็นนักบิดที่เร็วที่สุดของ ยามาฮ่า ดังนั้นผมคิดว่ามันช่วยกระตุ้นเขาให้มีแรงฮึด แต่มันไม่ใช่ประเด็นหลัก”

บีญาเลส จบฤดูกาลด้วยอันดับ 3 บนแชมเปี้ยนชิพฤดูกาล 2019 กับการคว้าแชมป์ได้ 2 เรซ ขณะที่ กวาร์ตาราโร จบด้วยอันดับ 5 ส่วน รอสซี่ รั้งอันดับ 7 และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ในอันดับ 11

สัญญานักบิดทุกคนของ ยามาฮ่า จะหมดลงหลังสิ้นฤดูกาล 2020 ขณะที่ กวาร์ตาราโร ที่ฉายแววอย่างโดดเด่นในปีนี้ ก็ถูกไล่ล่าโดยทีมโรงงานอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียง ยามาฮ่า เท่านั้น

ขณะที่บางกระแสชี้ว่า กวาร์ตาราโร เหมาะสมที่จะก้าวขึ้นมาแทนที่ บีญาเลส ในทีมโรงงานยามาฮ่า แถมยังมีข่าวลือว่า ดูคาติ สนใจจะดึงตัวนักบิดเฟรนช์ไปร่วมงานด้วย