อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ ยอดนักขับลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ตั้งความหวังว่าฤดูกาล 2020 ของตนเองในศึกฟอร์มูล่าวันจะเป็นฤดูกาลที่ “ปกติมากขึ้น” หลังจากที่ต้องย้ายขึ้นสู่ทีมใหญ่อย่าง เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในช่วงครึ่งฤดูกาลที่ผ่านมา

อัลบอน ถูกโปรโมทขึ้นสู่ทีมใหญ่อย่าง เรดบูลล์ เรซซิ่ง หลังผ่านการแข่งขันเพียง 12 สนามแรกในชีวิตกับ โทโร รอสโซ อันเป็นผลสืบเนื่องจากผลงานที่ย่ำแย่ของ ปิแอร์ แกสลีย์ นั่นเอง

โดยนักขับไทยได้รับการต่อสัญญาอย่างเป็นทางการ เพื่อควบให้กับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง เคียงข้างกับ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น ในปี 2020

MEXICO CITY, MEXICO – OCTOBER 26: Alexander Albon of Thailand driving the (23) Aston Martin Red Bull Racing RB15 leads Max Verstappen of the Netherlands driving the (33) Aston Martin Red Bull Racing RB15 on track during qualifying for the F1 Grand Prix of Mexico at Autodromo Hermanos Rodriguez on October 26, 2019 in Mexico City, Mexico. (Photo by Clive Mason/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // AP-21ZBFEJV52111 // Usage for editorial use only //

ปีหน้าจะเป็นฤดูกาลแรกที่ อัลบอน ไม่ต้องเปลี่ยนทีมระหว่างฤดูกาล โดยนักขับไทยหวังว่าความมั่นคงดังกล่าวจะช่วยให้ตนเองก้าวไปสู่แถวหน้าของกริดฟอร์มูล่าวันได้

“ผมต้องระวังมากขึ้น ผมเพิ่งจะลงแข่งเพียงปีเดียวใน เอฟวัน และน้อยกว่าครึ่งปีกับแต่ละทีม (โทโร รอสโซ และ เรดบูลล์) แต่เป้าหมายของผมคือการลดช่องว่างระกว่างตัวผมเอง และ แม็กซ์” อัลบอน กล่าว

“เราต้องการที่จะออกสตาร์ทให้ดีขึ้นนิดหน่อย ตอนนี้ทุกคนในทีมเริ่มต้นทำงานกันแล้วที่ฐานปฏิบัติการของทีม เราต้องการรักษาแรงกดดันที่มีต่อ เมอร์เซเดส และ เฟอร์รารี่”

“ผมหวังว่าเราจะก้าวสู่ เมลเบิร์น สนามแรกของปี 2020 ด้วยการขยับเข้าใกล้กลุ่มหน้ามากขึ้น”

“ผมรู้สึกว่าปีหน้าทุกอย่างจะเริ่มกลับสู่ความปกติ (ไม่ต้องระมัดระวังมากนัก) ปีนี้เป็นปีแรก และแน่นอนว่ามันไม่ใช่สถานการณ์ปกติ เราต้องระวังมากเป็นพิเศษ”

อัลบอน สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่นในฤดูกาล 2019 และเข้าใกล้การคว้าโพเดี้ยมอย่างมากใน บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์ โดยเหลือเพียง 2 รอบเท่านั้น แต่กลับปะทะกันกับ ลูอิส แฮมิลตัน ขณะรั้งอันดับ 2 จนพลาดโพเดี้ยมอย่างน่าเสียดาย

แม้ว่าจะไม่มีแต้มจาก อินเตอร์ลากอส แต่ อัลบอน ก็รู้สึกว่าเรซนั้นพิสูจน์แล้วว่าตนเองสามารถต่อสู้กับกลุ่มหน้าได้

“เมื่อผมมองย้อนกลับไปที่สุดสัปดาห์นั้น มันมีหลายอย่างที่เป็นสัญญาณบวกมากกว่าลบ ที่ บราซิล เราทำงานได้ดี ผมประทบใจมาก แต่ผมต้องการมากกว่านั้น” อัลบอน เผย

“เหนือสิ่งอื่นใด ผมรู้สึกผิดหวังมากที่ไม่สามารถพาทีมคว้าโพเดี้ยมได้ มากกว่าส่วนตัวผมเองเสียอีก มันเป็นโอกาสดีที่จะเก็บแต้มเพิ่ม แต่มันก็คือสิ่งที่เกิดขึ้น”

“เราได้ลิ้มรสชาติของ อินเตอร์ลากอส ที่นี่ บราซิล อะไรก็เกิดขึ้นได้ และผมต้องการเก็บมันมาสร้างความแข็งแกร่งให้ตนเอง เพื่อสร้างผลงานให้ดีขึ้นสำหรับปีหน้า”