เอสเตบัน การ์เซีย หัวหน้าทีมช่างของ มาเวริค บีญาเลส ออกโรงโต้กระแสยกย่อง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นกบิดดาวรุ่งเฟรนช์ว่าไม่ใช่ต้นแบบของนักบิดยามาฮ่าในปี 2019 พร้อมกับชื่อว่า “บีญาเลส ต่างหากที่เป็นคนตั้งมาตรฐานของ ยามาฮ่า เพราะคว้าชัยชนะได้มากกว่า”

กวร์ตาราโร ขยับขึ้นมาสร้างชื่อได้อย่างรวดเร็วในพรีเมียร์คลาส กับปีแห่งรุกกี้ภายใต้สังกัด ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที โดยนักบิดเฟรนช์เก็บโพลมาครองได้ถึง 6 สนามในปี 2019 และขับเคี่ยวในแถวหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี นักบิดเฟรนช์ยังคงไม่สามารถคว้าชัยชนะได้ภายในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งแชมป์ 2 ครั้งในปีนี้ของ ยามาฮ่า มาจากผลงานของ มาเวริค บีญาเลส นักบิดทีมโรงงาน ก่อนจะจบฤดูกาลด้วยอันดับ 3 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ เหนือ กวาร์ตาราโร 2 อันดับ และ 4 อันดับจาก วาเลนติโน รอสซี่

เมื่อถูกยิงคำถามว่า จริงหรือไม่ที่ กวาร์ตาราโร กลายเป็นต้นแบบของนักบิดยามาฮ่าในปี 2019, เอสเตบัน การ์เซีย หัวหน้าช่างของ บีญาเลส กล่าวว่า “ผมได้ยินเรื่องนี้บ่อยมาก พวกเขามักพูดกันแบบนั้น ฟาบิโอ มาแล้ว เขากำลังมีความเร็ว แต่ด้วยความสัตย์จริงผมไม่คิดว่านั่นคือสิ่งที่ปลุกเร้าเรา”

“เราต่างหากที่เป็นต้นแบบ เพราะเราชนะการแข่งขันมากที่สุด เราโฟกัสที่ปัญหาของเราและหาวิธีการปรับปรุงมัน”

“มันเป็นความจริงที่หากคุณมากนักบิดอย่าง รอนซี่ หรือ ฟรานโก มอร์บิเดลลี รวมถึง กวาร์ตาราโร อยู่รอบๆ ตัว คุณจะต้องเปรียบเทียบตัวเองกับพวกเขาเสมอ เพื่อเช็กดูว่ามีอะไรที่พวกเขาสามารถทำให้ดีกว่าคุณ”

การ์เซีย ก้าวเข้ามาแทนที่ รามอน ฟานกาด้า เพื่อทำหน้าที่เป็นหัวหน้าช่างของ บีญาเลส ในช่วงเบรกฤดูกาลที่ผ่านมา โดยทีมบอสอย่าง ลิน ยาร์วิส เชื่อว่านี่คือการขยับตัวครั้งใหญ่ เพราะพวกเขาปรับปรุงผลงานได้ดี แถมยังสร้างแรงจูงใจได้มากกว่าแรงกระตุ้นที่มาจาก กวาร์ตาราโร