อัลเบอร์โต พูอิก บอสใหญ่ ฮอนด้า โมโตจีพี ออกโรงแสดงทัศนะว่า มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวของทีมจะต้อง “กังวลกว่าที่เป็นอยู่” แน่นอนหากน้องชายอย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ ขยับขึ้นมาบิดพรีเมียร์คลาสร่วมกับทีมอื่นในปี 2020

แชมป์โลกโมโตทู 2019 ถูกเลือกให้ขยับขึ้นมาบิดในพรีเมียร์คลาสร่วมกับพี่ชายอย่าง มาร์ค มาร์เกซ ในสังกัด เรปโซล ฮอนด้า ในปี 2020 หลังจากที่ ฮอร์เก ลอเรนโซ ตักสินใจประกาศรีไทร์หลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา

การเลื่อนชั้นของ อเล็กซ์ มาร์เกซ นั้น ถูกหลายๆ ฝ่ายมองว่าเป็นการเข้าถ้ำเสือ เพราะด้วยความยากของการปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง RC213V แล้ว ถือเป็นงานยากลำบากของ มาร์เกซผู้น้องออย่างมาก

เวย์น เรนนีย์ อดีตแชมป์โลก 500 ซีซี แสดงความคิดเห็นว่า การก้าวเข้าสู้ทีมของ อเล็กซ์ ที่จะต้องปรับตัวอย่างหนักกับรถแข่ง RC213V อาจนำปัญหาความหนักใจมาสู้ มาร์ค มาร์เกซ ได้

ทว่า พูอิก ได้เปิดเผยกับ Motorsport.com ว่า “ผมมองไม่เห็นเลยว่าการเข้าร่วมทีมของ เล็กซ์ จะเป็นผลเสียต่อ มาร์ค ผมกลับเชื่อว่าเขาจะเป็นกังวลมากกว่าหากน้องชาย ไปร่วมงานกับทีมอื่น ในครั้งแรกที่ขยับขึ้นมาบิดในโมโตจีพี”

“มาร์ค จะเป็นกังวลมากกว่าถ้าน้องชายของเขาเปิดตัวใน โมโตจีพี ร่วมกับทีมอื่น” พูอิก เผย “ผมไม่รู้ว่าการมาถึงของ อเล็กซ์ จะสามารถส่งผลเสียต่อ มาร์ค ได้อย่างไร ในความเป็นจริงแล้ว เขาควรจะดีใจเสียด้วยซ้ำ”

“สิ่งเดียวที่เขาจะต้องแคร์คือ รถแข่ง จะพัฒนาไปในทิศทางที่ดีหรือเปล่า นั่นคือสิ่งเดียวที่จะส่งผลต่อเขา เขาคือแชมป์โลก และในวันที่เขาจะต้องดวลกับน้องชาย เขาก็จะทำมัน เรื่องมันจะเป็นแบบนี้”