แลนโด้ นอร์ริส นักขับฟอร์มูล่าวันชาวอังกฤษของ แม็คลาเรน เผยว่า “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ตำนานนักบิดโมโคจีพีชาวอิตาเลียนคือ “ฮีโร” ในเรซซิ่งของเขา พร้อมกับเปิดใจว่า “รอสซี่ คือแรงบันดาลใจ ให้ก้าวมาเป็นผมในทุกวันนี้”

รอสซี่ ได้พบกับ นอร์ริส ในการแข่งขันโมโตจีพี รายการ บริติช กรังด์ปรีซ์ ที่ ซิลเวอร์สโตน เมื่อเดือนสิงหาคม 2019 (ในภาพด้านบน) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นักขับดาวรุ่งฟอร์มูล่าวันชาวอังกฤษ ได้พบกับ “ฮีโร” ของเขาเป็นครั้งแรก

นอร์ริส เปิดเผยถึงนักบิดระดับตำนานอย่าง รอสซี่ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในงาน Autosport International โดยชี้ว่า “เดอะด็อกเตอร์” มีอิทธิพลอย่างมากต่ออาชีพการเป็นนักขับของเขา

“ผมเริ่มดู วาเลนติโน ก่อนที่ผมจะดู ฟอร์มูล่าวัน, ตอนนั้นผมอายุแค่ 4 ขวบ เขาคือนักแข่งรถคนแรกที่ผมได้ชมจากการแข่งขันหลายๆ อย่าง ไม่เพียงโมโตจีพี แต่มีทั้งรถยนต์, แรลลี่ หรืออย่างอื่นๆ” นอร์ริส กล่าว

“เขาคือคนที่ผมเอาเป็นแบบอย่างตอนเด็กๆ ผมฝันจะเป็นอย่างเขาให้ได้ ตอนนี้สิ่งเหล่านั้นก็ยังเป็นเหมือนเดิม บางทีผมอาจคล้ายๆ กับเขานะ อย่างเช่นสีหมวกกันน็อค และหลายอย่างที่ผมอย่างจะทำ”

“เขาคือผู้ชายที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผมเป็นได้อย่างทุกวันนี้” นอร์ริส กล่าว

“ผมรักเรซซิ่ง เพียงผมดูการแข่งขันไม่กี่ครั้งก็หลงใหลมันแล้ว ผมดู โมโตจีพี เป็ยรายการแรก จากนั้นก็เริ่มดูเรซซิ่งเกือบทุกรายการ ต่อด้วย ฟอร์มูล่าวัน, แรลลี่ และจีทีคาร์ นั่นเป็นเพียงเพราะว่าผมรักกีฬามอเตอร์สปอร์ต”

นอร์ริส ที่จะเริ่มต้นฤดูกาลที่ 2 กับ แม็คลาเรน ในปี 2020 กล่าวเสริมว่า “ครั้งแรกที่ผมเดินทางไปสนามน่าจะอายุสัก 6-7 ขวบ และเริ่มต้นขับโก-คาร์ท ในช่วงเวลานั้น ผมมีรถโก-คาร์ทคันแรกของตัวเองเพราะผมอยากเป็นนักขับอาชีพ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของผม”