อันเดรีย อิอันโนเน นักบิดอิตาเลียนจาก อพริเลีย เรซซิ่ง เตรียมเข้ารับการไต่สวนคดี “โด๊ป” หลังพบสารผนเปื้อนในตัวอย่างปัสสาวะที่ 2 โดยศาลนัดเบิกหลักฐาน-พยาน วันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ โทษสูงสุดอาจโดนแบนถึง 4 ปี

นักบิดอพริเลีย ถูกตรวจพบสารต้องห้ามในตัวอย่างปัสสาวะ จากการสุ่มตรวจโด๊ปในการแข่งขันที่ประเทศมาเลเซีย โดยเจ้าตังให้เหตุผลว่า “สารสเตียรอยด์” ดังกล่าวมาจากการกลืนกินอาการที่ปนเปื้อน

สื่ออิตาเลียนรายงานว่าตัวอย่างปัสสาวะที่ 2 ของ อิอันโนเน ยังคงพบสารปนเปื้อน แม้ว่าจะมีปริมาณน้อยลง ซึ่งนักบิดวัย 30 ปี ยังคงยืนยันในความบริสุทธิของเขา

โดยสื่อชื่อดังอย่าง Motorsport.com รายงานจากแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า อิอันโนเน จะเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีของเขาที่ ศษลระหว่างประเทศของ เอฟไอเอ็มที่ สวิสเซอร์แลนด์ ในวันที่ 4 กุมภาพันธนี้ และมีเวลาในการเตรียมรายชื่อพยานจนถึงวันที่ 31 มกราคมนี้

โดยในการทดสอบครั้งแรกของช่วง พรี-ซีซั่น โมโตจีพี 2020 ใน “เชคดาวน์” ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์นี้ที่ เซปังฯ อิอันโนเน จะไม่มีชื่อเข้าร่วมการทดสอบกับทีมอย่างแน่นอน แม้ว่า อพริเลีย ต้นสังกัดจะยังไม่ยืนยันอย่างเป็นทางการก็ตาม

การทดสอบอย่างเป็นทางการของ โมโตจีพี นั้นจะมีขึ้นต่อจาก “เชคดาวน์” ระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์นี้ ที่ มาเลเซีย

ทั้งนี้ เมื่อรับฟังและไต่สวนพยานหลักฐานทั้งหมเแล้ว ศาลจะมีเวลา 45 วันในการตัดสินคดี แม้ว่า อพริเลีย และ อิอันโนเน จะพยายามหาทางเพื่อลดระยะเวลาการตัดสินคดีให้เหลือเพียงเดือนเดียว ก่อนเข้าสู่การแข่งขันนัดเปิดฤดูกาลที่ กาตาร์ ก็ตาม

จากคดีดังกล่าว อิอันโนเน อาจถูกแบนจากการแข่งขันมากถึง 4 ปี ขึ้นอยู่กับการตัดสินของศาล

คาดว่าการขาด อิอันโนเน ในการทดสอบที่ เซปัง นั้น ทำให้ อพริเลีย ตั้งใช้บริการนักบิดทดสอบอย่าง แบรดลีย์ สมิธ ลงเทสต์ร่วมกับ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร