“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ก้าวเข้าสู่ช่วงเวลาหนึ่งที่ยากต่อการตัดสินใจในอาชีพนักบิดของเขา พร้อมสถานการณ์และเวลาที่บีบคั้นเข้ามาทุกขณะ โดยนักบิดอิตาเลียนขีดเส้นตายไว้กับตัวเองที่กลางฤดูกาาล เพื่อเลือกเส้นทางให้กับตนเอง…

ก่อนเปิดฤดูกาล 2020 ของ โมโตจีพี นักบิดทุกคนจะมีเวลาทดสอบรถแข่งในช่วง วินเทอร์ เทสต์ อีกเพียง 6 วันเท่านั้น คือที่ เซปัง 3 วัน และที่ กาตาร์ 3 วัน โดยสนามแรกจะแข่งกันที่ โลแซล, กาตาร์ ในวันที่ 6-8 มีนาคมนี้

ช่วง 2 ที่ผ่านมา แฟนๆ โมโตจีพี ได้รับข่าวใหญ่จากฝั่ง ยามาฮ่า ซึ่งประกาศอย่างชัดเจนแล้วว่าพวกเขาและ รอสซี่ จะไม่ได้เดินด้วยกันต่อในฤดูกาล 2021 เป็นต้นไป ในฐานะนักบิดทีมโรงงาน

ยามาฮ่า ตัดสินใจเดินหน้าต่อสู่อนาคต ด้วยการเลือก ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร เจ้าของตำแหน่ง รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ 2019 เข้าสู่ทีมโรงงานในปี 2021 ร่วมกับ มาเวริค บีญาเลส ที่เซ็นสัญญาก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน

เหตุผลด้านตลาดนักบิด ทำให้ รอสซี่ หลุดจากการเป็นนักบิดทีมโรงงานของ ยามาฮ่า นับตั้งแต่สิ้นฤดูกาล 2020

คำถามต่อจากนี้ นับเป็นความเจ็บปวดของแฟนๆ “เดอะด็อกเตอร์” อย่างมาก คือ แชมป์โลก 9 จะยังแข่งต่อในฐานะนักบิดโมโตจีพีหรือไม่ เมื่อจบฤดูกาล 2020

“ด้วยเหตุผลของตลาดนักบิด ยามาฮ่า จำเป็นต้องรักษา ฟาบิโอ ไว้ การเว็นสัญญากับเขาคือการเลือกที่ถูกต้อง เพราะหากช้าไปกว่านี้ ยามาฮ่า อาจเสียนักบิดที่ดีให้กับคู่แข่ง” รอสซี่ เผย

ขณะเดียวกันเขายังเปิดเผยถึงแนวทางตัดสินอนาคตของตนเองว่า “เพื่อที่จะดูว่าผมจะแข่งต่อหรือไม่หลังจบปี 2020 ผมและ ยามาฮ่า ตกลงร่วมกันว่าจะขอเวลาอีกสักหน่อยในการตัดสินใจ น่าจะจนถึงช่วงครึ่งฤดูกาล เพื่อให้เรารู้ผมเองจะยังคงมีศักยภาพเพียงพอกับการแข่งในพรีเมียร์คลาสหรือไม่? เมื่อถึงตอนนั้นเราจะประกาศให้ทราบทันที”

รอสซี่ กับช่วงเวลายากลำบากเมื่อครั้งย้ายไปร่วมงานกับ ดูคาติ

แน่นอนว่าช่วงเวลาทื่เหลืออยู่ก่อนเปิดฤดูกาล 2020 คือช่วงเวลาที่สำคัญมากๆ กับการพัฒนารถแข่ง M1 ของพวกเขา ซึ่งการทดสอบอย่างเป็นทางการของ โมโตจีพี นั้นจะเหลือเพียง 6 วันเท่านั้น

รอสซี่ กับรถแข่งใหม่จะต้องทำงานให้ลงตัวที่สุด ขณะที่ ยามาฮ่า เองก็พร้อมจะอยู่เคียงข้างเขาเสมอ ด้วยการเสนอรถแข่งโรงงานแบบฟูลออพชั่นให้เหมือนเดิม แถมยังเป็นสัญญาของนักบิดโดยตรงกับค่ายผู้ผลิตด้วย

“เดอะด็อกเตอร์” และ M1 คือสัญลักษณ์แห่งการคว้าชัยชนะ

อย่างไรก็ดี คำตอบนี้มาเพียง รอสซี่ คนเดียวที่จะรู้… และมันจะถูกถ่ายทอดออกมาโดยผลงานในสนาม…

เชื่อเหลือเกินว่าเป้าหมายของ “เดอะด็อกเตอร์” คงไม่ได้หวังเพียงติดท็อปไฟว์… แต่นักบิดระดับเขา การยืนในแถวหน้า การได้ขึ้นโพเดี้ยม และชัยชนะเท่านั้นที่จะทำให้เขาตัดสินใจอยู่ต่อ…

หาก รอสซี่ ทำได้ตามเป้าหมาย ความเป็นไปได้ของเขาในการบิดในพรีเมียร์คลาสคือโยกไปร่วมงานกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เคียงข้างเด็กในคาถาอย่าง ฟรานโก มอร์บิเดลลี หรืออาจจะเป็นน้องชายแท้ๆ อย่าง ลูก้า มิรินี…

และหากไม่มีที่ว่างสำหรับเขาใน เอสอาร์ที เราอาจได้เห็น SKY VR46 ทำทีมในศึก โมโตจีพี ก็ได้ หลังจากประสบความสำเร็จในคลาส โมโตทู และ โมโตทรี