อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร [Aleix Espargaro] นักบิดสแปนิชจาก อพริเลีย โมโตจีพี [Aprilia MotoGP] ออกโรงจวกทีมเมทอย่าง อันเดรีย อิอันโนเน [Andrea Iannone] ว่าไร้ซึ่งความให้เกียรติต่อ วิศวกรของทีม รวมถึงทุกคนภายในทีม จากการให้ความคิดเห็นล้ำเส้นด้านการพัฒนารถแข่ง

อพริเลีย เปิดตัวรถแข่งใหม่ทั้งคันของพวกเขาอย่าง RS-GP และลงทดสอบในแทร็กเป็นครั้งแรกที่ เซปัง ในปี 2020 ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวที่ยอดเยี่ยมในการทดสอบเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเจอสถานการณ์ยากลำบากในปีที่ผ่านมา

เอสปาร์กาโร ออกมาพูดอย่าางชัดเจนถึงความไม่แน่นอนของการพัฒนารถแข่งของทีมในปีที่ผ่านมา ทว่าในการทดสอบที่ มาเลเซีย นักบิดสแปนิชก็ได้ชื่นชมต่อทีมว่ามีการพัฒนาอย่างมาก กับแคมเเปญรถแข่งในปี 2020

ขณะที่ อิอันโนเน ซึ่งตอนนี้ถูกโทษแบนจาก เอฟไอเอ็ม ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมใดๆ ของการแข่งขัน รวมถึงการทดสอบด้วย ก็ได้ปรากฏตัวกับทีม อพริเลีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่ กาตาร์ กับการเปิดตัวทีมและลายรถแข่งใหม่ในปีนี้

หลังจากนั้น อิอันโนเน ได้ให้สัมภาษณ์กับ MotoGP.com ว่า “รถแข่งคันใหม่ก็พัฒนาตามคำแนะนำของผมนั่นแหละ”

“รถแข่งอพริเลียถือเป็นหนึ่งในรถที่สวยที่สุด เรามีสเต็ปในการพัฒนาที่สำคัญมาก ผมหวังที่จะได้ลงบิดมันบนแทร็กให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” นัดบิดอิตาเลียนเผย

“เป็นเรื่องเจ็บปวดในการตัดสินใจของปีที่ผ่านมา ผมมีปัญหาตลอดทั้งปี เราโฟกัสกับปี 2020 และมุ่งมั่นอย่างมากในการกลับสู่ความสำเร็จ”

“ผมรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ และรถแข่งก็พัฒนาตามคำแนะนำของผม”

ความคิดเห็นของ อิอันโนเน สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับ เอสปาร์กาโร โดยเขากล่าวว่านี่คือการ “ไม่ให้เกียรติ” ต่อการทำงานหนักของวิศวกร อพริเลีย รวมถึง แบรดลีย์ สมิธ นักบิดทดสอบ ที่ทำงานกันอย่างหนักกับ RS-GP 2020

อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ย้ำว่า ความคิดเห็นของ อิอันโนเน “ไม่เป็นความจริง” และ “เขารู้ดีว่ามันไม่ใช่ความจริง”

“โคตร… ไม่ให้เกียรติกันอย่างมาก” เอสปาร์กาโร ตอกกลับในความคิดเห็นของ อิอันโนเน

“ที่ผ่านมาผมมีทีมเมทหลายคนใน อพริเลีย ผมไม่เคยมีปัญหากับใครมาก่อนในทีม ผมรู้สึกว่าผมมีเพื่อนที่ดี และทีมเมทอย่าง อันเดรีย ด้วย”

“แต่กับสิ่งที่เขาพูดเมื่อวานนี้ สำหรับผมมันคือจุดสิ้นสุดของความสัมพันธ์ที่ดี เพราะสิ่งที่เขาพูดมันคือการไม่ให้เกียรติวิศวกรของผม ทีมช่างของผม ไม่ให้เกียรติ แบรดลีย์ และตัวผมเองด้วย ที่สำคัญคือมันไม่ใช่ความจริง”

“เขารู้ดีว่าสิ่งที่เขาพูดไม่เป็นความจริง ผมอยู่กับ อพริเลีย มา 4 ปี เราเรียกร้องสิ่งเหล่านี้ ผลักดันวิศวกร และในที่สุดรถแข่งก็มาถึงที่นี่”

“แต่สิ่งที่เขาพูดมามันไม่จริง เขาใช้เซ็ตติ้งของผมตลอดทั้งฤดูกาลที่ผ่านมา และ 90 เปอร์เซ็นต์เขาก็ตามหลังผม ดังนั้น มันไม่แฟร์กับทุกคนรอบตัวผม และทุกคนใน อพริเลีย”

“เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เอง” อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ทิ้งท้าย