มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า [Repsol Honda] ยอมรับว่ามีปัญหากับอาการบาดเจ็บที่ “ไหล่ขวา” ในการทดสอบวันแรกของ โมโตจีพี [MotoGP] ที่ กาตาร์ มากกว่าเดิม หากเทียบกับตอนลงเทสต์ที่ เซปัง เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

มาร์เกซ เข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่ไหล่ขวา หลังจบฤดูกาล 2019 จากการที่เขาพลาดล้มหลายครั้ง โดยเฉพาะในรอบควอลิฟายที่ มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนในฤดูกาลที่ผ่านมา และยังมาพลาดล้มอีกเล็กน้อยที่ เซปัง ในการทดสอบวันที่ 2

แชมป์โลกชาวสแปนิชลงทดสอบไปทั้งสิ้น 42 รอบสนาม ในวันแรกที่ กาตาร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยทำเวลาตามหลังจ่าฝูงอย่าง อเล็กซ์ รินส์ จาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ อยู่ 0.361 วินาที

อย่างไรก็ดี มาร์เกซ ยอมรับว่าร่างกายของเขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นมากนัก หากเปรียบเทียบกับการทดสอบที่ มาเลเซีย โดยเฉพาะในการลองขี่ทดสอบแบบ “ระยะยาว” (Long Run) ซึ่งเขาจะมีอาการปวดและล้าที่ไหล่ขวา โดยเฉพาะในโค้งขวาที่ โลแซล

“วันนี้เราออกสตาร์ทที่นี่ในทิศทางที่ดี แต่ความจริงคือในสนามนี้ ผมมีปัญหามากกว่าเดิมที่ไหล่ขวา มากกว่าที่ เซปัง” มาร์เกซ เผย

“ที่ มาเลเซีย เราใช้สไตล์การบิดอีกแบบ และที่นี่ (กาตาร์) โดยเฉพาะโค้งขวา ผมจะมีปัญหามากกว่าเดิม”

เมื่อถามว่าสภาพร่างกายของเขาดรีขึ้นบ้างหรือไม่ จากการทดสอบที่ เซปังฯ “ไม่เลย… ผมก็อยากจะบอกว่าดีขึ้นเหมือนกัน แต่ร่างกายของผมเสียหายค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเส้นประสาทเส้นหนึ่งที่ได้รับการรักษา และฟื้นฟูอยู่ ดังนั้นใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจึงไม่ต่างกันมากนัก”

“เป็นความจริงที่ร่างกายส่วนอื่นนั้นดีขึ้นมาก และกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ด้วย ผมพยายามทำงานให้หนักเพื่อจะเรียกความแข็งแกร่งของร่างกาย และมีพละกำลังมากขึ้น แต่ในกล้ามเนื้อส่วนเดิมนั้นก็ยังคงไม่ดีขึ้นเลย”

มาร์เกซ เสริมว่า “ที่ กาตาร์ มันแตกต่างออกไปจากที่ มาเลเซีย เพราะมีโค้งขวายาวๆ ที่ผมต้องเกร็งกล้ามเนื้อที่ไหล่อย่างมาก ทำให้มีอาการปวดมากกว่าเดิม”

ทั้งนี้ การทดสอบที่ กาตาร์ จะยังคงมีอี 2 วัน คือในวันอาทิตย์-จันทร์ที่ 23-24 กุมภาพันธ์นี้