“เฟอร์รารี่” [Ferrari] ยอดทีมแข่งในศึกฟอร์มูล่าวัน [Formula1] ออกโรงยอมรับว่า “เครื่องยนต์”​ของพวกเขาในฤดูกาลนี้ “ไม่แข็งแกร่ง” เท่ากับฤดูกาลที่ผ่านมา เช่นเดียวกับการเสียความได้เปรียบความเร็วทางตรงที่เคยเหนือกว่าคู่แข่ง

ขณะที่รถแข่ง SF1000 ของ เฟอร์รารี่ ที่ส่งลงทดสอบที่ บาร์เซโลน่า ดูเหมือนจะมีการปรับปรุงเรื่องการเข้าโค้งที่ดีขึ้น แต่ก็ชัดเจนว่ารถแข่งของม้าลำพองนั้นมีความเร็วทางตรงที่ลดลงจากเดิม

แม็ตเทีย บิน็อตโต้ ผู้อำนวยการเทคนิค ของ เฟอร์รารี่

ความเร็วทางตรงนับเป็นหนึ่งในจุดได้เปรียบของ เฟอร์รารี่ ที่เหนือกว่าคู่แข่งในปีที่ผ่านมา โดย แม็ตเทีย บิน็อตโต้ ผู้อำนวยการเทคนิค ของ เฟอร์รารี่ เผยว่า “การขาดความเร็วทางตรงไปนั้น คือการผสมผสานระหว่างสมรรถนะเครื่องยนต์ และการที่รถแข่งที่แรงลาก (แดร็ก) มากเกินไป”

“ผมคิดว่ามันคือการผสานกันของทั้ง 2 อย่าง” บิน็อตโต กล่าว

“ในเรื่องของประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องยนต์ของเราไม่แข็งแหร่งเหมือนปีที่แล้ว เรามุ่งเน้นไปที่ความเสถียรของเครื่องยนต์ และนั่นคือการสร้างความประนีประนอมในเรื่องประสิทธิภาพได้ในที่สุด”

“แต่แดร็กนั้นมีผลต่อความเร็วอย่างมาก ผมคิดว่าหากเรามองหาสปีดที่ดีกว่าเดิม เราก็จำเป็นต้องมาหาแรงแดร็ก และพละกำลังเครื่องยนต์ในตัวของมันเอง เราจะต้องเริ่มต้นจากตรงนั้นเพื่ออนาคตที่ปราศจากความไม่ชัดเจน”