มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] แชมป์โลกผู้มาจากต่างดาวของ เรปโซล ฮอนด้า [Repsol Honda] ยืนกรานว่าจะไม่แทรกแซงใดๆ ในการตัดสินใจของทีม ชี้หากน้องชายอย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ [Alex Marquez] ต้องการสัญญาฉบับใหม่จาก HRC เขาต้องใช้ความสามารถของตัวเอง

อเล็กซ์ มาร์เกซ แชมป์โลก โมโตทู 2019 ได้รับการโปรโมตขึ้นมาบิดในพรีเมียร์คลาสแทนที่ ฮอร์เก ลอเรนโซ ที่รีไทร์ไปหลังจบฤดูกาลที่ผ่านมาในทีม เรปโซล ฮอนด้า โดยในปีนี้เข้าได้ขยับขึ้นมาเป็นทีมเมทกับพี่ชายอย่าง มาร์ค มาร์เกซ

ทั้งนี้ ก่อนจะเข้าสู่ช่วงพรี-ซีซั่นเทสต์ที่ กาตาร์, ฮอนด้า ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาได้เซ็นสัญญากับ มาร์ค มาร์เกซ เพื่อต่ออายุการร่วมงานกันเพิ่มอีก 4 ปี นั่นจะทำให้นักบิดสแปนิชอยู่กับทีมยาวไปจนถึงสิ้นฤดูกาล 2024

แม้จะเป็นที่คาดการณ์ว่า อเล็กซ์ มาร์เกซ​ จะได้รับการต่อสัญญาออกไปกับทีมหลังจบฤดูกาล 2020 ทว่า มาร์ค มาร์เกซ ก็กล่าวยืนยันอย่างชัดเจนว่าการที่ “น้องชาย” ของเขาจะได้รับสัญญาฉบับใหม่หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผลงานที่ทำได้ในปีนี้ และเจ้าตัวจะไม่แทรกแซงการตัดสินใจใดๆ ของต้นสังกัด

มาร์ค มาร์เกซ ยังคงมีปัญหาอาการบาดเจ็บที่ไหล่ขวารบกวนในการทดสอบที่ กาตาร์

“มันไม่มีจุดไหนระบุในสัญญาว่าสามารถไปแตะต้องเรื่องของทีมเมทได้” มาร์ค มาร์เกซ เผย

“ผมไม่เคยคัดค้านใครเลย แม้แต่ตอนที่ ฮอร์เก ลอเรนโซ ย้ายมาร่วมทีมกับเราในปีที่ผ่านมา และจะไม่บังคับ ฮอนด้า ในเรื่องของ น้องชายผม หรือคนอื่นๆ”

“หาก อเล็กซ์ ต้องการที่จะอยู่กับ ฮอนด้า ต่อไป เขาต้องทำมันด้วยตัวเอง หากเขาทำไม่ได้ ทีมเมทคนอื่นๆ ก็ต้องมาแทนที่ในทีม”

“อเล็กซ์ โตพอแล้วที่จะสร้างอนาคตของตัวเอง ส่วนผมเองก็ขอโฟกัสในส่วนของตัวเอง” มาร์เกซ ย้ำ