ดาวิเด บริวิโอ ทีมบอสของ ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ยอดทีมแข่งในศึก โมโตจีพี เผยผ่านโซเชียลมีเดียว่าเขา “เสียดาย” ที่ กาตาร์​ กรังด์ปรีซ์ ถูกยกเลิกไปจากความหวั่นวิตกของการแพร่ระบาด ไวรัสโควิด-19 [Covid-19] ชี้เข้าใจและยอมรับการตัดสินใจทุกฝ่าย เผยตอนนี้ทีมงานบางส่วนยังอยู่ที่ กาตาร์ เพื่อเตรียมลงแข่งสนามแรก

หลังมีข่าวด่านซึง ดอร์น่า สปอร์ต ร่วมกับ เอฟไอเอ็ม และ สมาคมทีมแข่งจักรยานยนต์นานาชาติ ตัดสินใจร่วมกันประกาศยกเลิกการแข่งขัน โมโตจีพี สนามแรกที่กาตาร์ ซึ่งกำลังจะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้นะหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2020 ที่ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

ด้วยเหตุผลหลักคือการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของ เชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระทบต่อการเดินทางของบุคลากรของหลายๆ ทีมจากประเทศญี่ปุ่น และ อิตาลี โดยหากเดินทางด้วยไฟลท์บินตรงจากประเทศกดังกล่าว หรือมีประวัติเดินทางไปประเทศดังกล่าวในช่วง 14 วันที่ผ่านมานั้น จะต้องถูกกักตัวที่สนามบิน โดฮา เป็นเวลา 14 วัน เพื่อการันตีในด้านสาธารณสุข

จากเหตุผลดังกล่าว ส่งผลให้ ดอร์น่า ตัตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันสนามแรกของคลาส โมโตจีพี ออกไปก่อน แต่เกมในเรซของ โมโตทู และ โมโตทรี จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากทีมแข่งของทั้ง 2 คลาสนี้อยู่ระหว่างการทดสอบอยู่ที่ โลแซล เซอร์กิต ในประเทศกาตาร์

ดาวิเด บริวิโอ ทีมบอสของ ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เผยว่า “มันป็นเรื่องน่าเสียดายมากที่มีการยกเลิกสนามแรกของปี เพราะเรามีความพร้อมอย่างมากที่จะเริ่มต้นฤดูกาลแล้ว และแฟนๆ โมโตจีพี ก็เฝ้ารอการแข่งขันอย่างจดจ่อ”

“นอกจากนี้ทีมงานของเราบางส่วนก็ยังคงอยู่ที่ กาตาร์ หลังจบการทดสอบเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เราจึงเคารพการตัดสินใจนี้”

“มันเป็นช่วงเวลาที่แปลกและยากลำบากสำหรับทุกคนทั่วโลก และเราจำเป็นจะต้องประเมินกันแบบ เรซ​ต่อเรซ และดูว่าการแพร่ระบาดนั้นจะดำเนินไปอย่างไรในแต่ละสุดสัปดาห์ ผมขอให้ทุกคนในการแข่งขัน โมโตทรี และ โมโตทู โชคดี และหวังว่าเราจะกลับลงสู่สนามได้เร็วที่สุด”