“เป็คโก้” ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า [Francesco Bagnaia] นักบิดอิตาเลียนจาก พรามัค ดูคาติ [Pramac Ducati] ออกโรงโพสต์เศร้าถึงการยกเลิกสนามแรกของ โมโตจีพี [MotoGP] จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 [Covid-19] เจ้าตัวหวังให้สถานการณ์กลับมาปกติโดยเร็ว

เช้านี้ผมตื่นข้ึนมา และคิดว่า “เฮ้… วันอังคารนี้ผมควรจะออกเดินทางไป กาตาร์ ผมรอคอยช่วงเวลานี้อย่างจดจ่อ… หลังจากจบการแข่งขันที่ บาเลนเซีย ผมทำงานหนักและฝึกฝนอย่างหนักเพราะเตรียมความพร้อมสำหรับฤดูกาลใหม่ มันเศร้ามาก แต่เราทำอะไรเพื่อจะเปลี่ยนแปลงมันไม่ได้ ได้แต่หวังให้สถานการณ์ดีขึ้นเร็วที่สุดในช่วงเวลาอันสั้น ขณะเดียวกันเราต้องทำงานหนักต่อไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่เราทำได้ในตอนนี้” : บันยาญ่า โพสต์หลังทราบข่าวการยกเลิกของ โมโตจีพี รายการ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์

หลังมีข่าวด่วนซึ่ง ดอร์น่า สปอร์ต ร่วมกับ เอฟไอเอ็ม และ สมาคมทีมแข่งจักรยานยนต์นานาชาติ ตัดสินใจร่วมกันประกาศยกเลิกการแข่งขัน โมโตจีพี สนามแรกที่กาตาร์ ซึ่งกำลังจะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้นะหว่างวันที่ 6-8 มีนาคม 2020 ที่ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

ด้วยเหตุผลหลักคือการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของ เชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระทบต่อการเดินทางของบุคลากรของหลายๆ ทีมจากประเทศญี่ปุ่น และ อิตาลี โดยหากเดินทางด้วยไฟลท์บินตรงจากประเทศกดังกล่าว หรือมีประวัติเดินทางไปประเทศดังกล่าวในช่วง 14 วันที่ผ่านมานั้น จะต้องถูกกักตัวที่สนามบิน โดฮา เป็นเวลา 14 วัน เพื่อการันตีในด้านสาธารณสุข

จากเหตุผลดังกล่าว ส่งผลให้ ดอร์น่า ตัตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันสนามแรกของคลาส โมโตจีพี ออกไปก่อน แต่เกมในเรซของ โมโตทู และ โมโตทรี จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากทีมแข่งของทั้ง 2 คลาสนี้อยู่ระหว่างการทดสอบอยู่ที่ โลแซล เซอร์กิต ในประเทศกาตาร์