อาร์เจนติน่า [Argentina] ประกาศอย่างชัดเจนว่า “ไม่มีความเสี่ยง” โควิด-19 [Covid-19] ในการจัดการแข่งขัน โมโตจีพี [MotoGP] ที่ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้ [Termas de Rio Hondo] ซึ่งมีกำหนดดวลความเร็วในวันที่ 17-19 เม.ย.นี้ หลัง ดอร์น่า [Dorna] ยกเลิกเรซในรึ่นพรีเมียร์คลาสที่ กาตาร์​ [Qatar GP] และเลื่อนสนาม 2 โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ [OR Thailand Grand Prix] ออกไปไม่มีกำหนด

การแพร่ระบาดอย่างหนักของ เชื้อไวรัสโควิด-19 สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับวงการกีฬาโลก รวมถึง ศึก โมโตจีพี ที่ต้องประกาศยกเลิกการแข่งขันคลาส โมโตจีพี ในสนามแรกที่ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะมีเพียงเรซของ โมโตทู และ โมโตทรี ในสุดสัปดาห์นี้ แถมยังยืนยันเลื่อนการแข่งขันทุกคลาสในสนาม 2 รายการ โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ออกไปแย่างไม่มีกำหนด

จากสถานการณ์ปัจจุบัน อาร์เจนติน่า จะกลายเป็นสนามที่ 2 ของฤดูกาล ซึ่งถูกกำหนดไว้ในวันที่ 17-19 เมษายนนี้ ต่อจาก สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นสนามแรกในวันที่ 3-5 เมษายนนี้ หากยังคงสามารถจัดการแข่งขันได้

ทั้งนี้ สาเหตุหลักของการยกเลิกคลาส โมโตจีพี ใน กาตาร์ มาจากมาตรการสกัดกั้นผู้ติดเชื้อ ซึ่งเฝ้าระวังโดยจะกักกันผู้ที่เดินทางจาก อิตาลี หรือเคยมีประวัติเดินทางไปอิตาลีในช่วง 2 สัปดาห์ ให้กักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน เพื่อหยุดการแพร่ระบาด ส่วนในไทยซึ่งคาดว่าจะมีผู้ชมจำนวนมากจากทั่วโลก ก็ประเมินว่าอาจจะไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ รัฐบาลไทยจึงรายงานให้ ดอร์น่า ทราบ และมีการประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปอย่างไม่มีกำหนด

นั่นหมายความว่า การแข่งขันสนามแรกของปีจะเริ่มต้นที่ ออสติน หรือ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้ ซึ่งกำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด

ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง…

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความแน่ชัดว่า เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ (ออสติน) ที่อาจเพิ่ม “คำเตือนเป็นระดับ 4 คือการห้ามเดินทางเข้าออก” ซึ่งอาจออกประกาศโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกา สำหรับภูมิภาค ลอมบาร์ดี และ เวเนโต ทางตอนเหนือของอิตาลี ซึ่งได้แจ้งยกเลิกเที่ยวบินอเมริกันบางสายการบิน ไปยิงกรุงมิลาน แล้ว รวมถึง คำเตือน ระดับ 3 คือการเฝ้าระวังการเดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ 

ขณะที่ สหรัฐอเมริกา ได้รายงานว่าตอนนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 88 ราย แต่ยังไม่มีรายงานการแพร่ระบาดใน อาร์เจนติน่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของการแข่งขัน อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ โดยฝ่ายจัดการแข่งขันใน อาร์เจนติน่า รายงานว่า ไม่มีอุปสรรคใดๆ ในการจัดการแข่งขัน โมโตจีพี :

“ในตอนนี้ อาร์เจนติน่า ไม่มีข้อจำกัดใดๆ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่า และไม่มีปัญหาใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาด และไม่มีปัญหาใดเกี่ยวกับมาตราการความปลอดภัยกระทรวงสาธารณสุขของประเทศ และรัฐบาลท้องถิ่น ซานติอาโต เดล เอสเตโร…”

“กำหนดการแข่งขัน โมโตจีพี ใน อาร์เจนติน่า จำยังคงดำเนินการไปตามปกติ และยังคงเป็นส่วนหนึ่งของปฏิทินการแข่งขัน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2020”