ยามาฮ่า ไทยแลนด์​ เรซซิ่ง ทีม [Yamaha Thailand Racing Team] ออกสตาร์ทฤดูกาล 2020 ของศึก เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ [Asia Road Racing Championship] ได้อย่างลงตัว กับการทดสอบพีร-ซีซั่น 2 วันที่ เซปังฯ โดย “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ และ “ตี” อนุภาพ ซามูล รั้งกลุ่มหัวแถวในคลาส ซูเปอร์ไบค์ 1000 ซีซี ขณะ “โฟลท” รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ จบที่ 6 ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ชี้เก็บข้อมูลที่น่าพอใจ พร้อมลุยสนามเปิดฤดูกาลสุดสัปดาห์นี้ที่ มาเลเซีย

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ระดับทวีป รายการ เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2020 มีคิวเปิดฉากดวลความเร็วสนามแรกของปีระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคมนี้ ที่ สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ที่ยืนยันจัดการแข่งขันต่อไป โดยปราศจากความเสี่ยงต่อเชื้อไวรัสโดวิด-19

ทีมแข่งไทยอย่าง ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ส่งนักบิดเข้าร่วมแข่งขัน 2 คลาสในฤดูกาลนี้ได้แก่ เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1000 ซีซี (ASB1000) และ ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี (SS600)

โดยหลังผ่านการทดสอบทั้งสิ้น 2 วัน ที่ เซปังฯ​ (3-4 มีนาคม 2020) ปรากฏว่าในคลาส ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี รัฐพงษ์ กับรถแข่ง Yamaha YZF-R6 ทำเวลาดีขึ้นตามลำดับโดยสามารถจบการทดสอบครั้งสุดท้ายอยู่ในอันดับที่ 2 ด้วยเวลา 2 นาที 10.610 วินาที โดยอันดับรวมของการซ้อม 2 วันอยู่ในอันดับที่ 6 

ขณะที่ในคลาส เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1000 ซีซี อภิวัฒน์ ทำงานคืบหน้าอย่างมากกับ Yamaha YZF-R1M ทำเวลาอยู่อันดับ 3 ของการซ้อมครั้งที่ 4 และ 5 ด้วยเวลาดีสุดอยู่ที่ 2 นาที 06.231 วินาที อันดับรวมของการซ้อม 2 วันอยู่ในอันดับที่ 4 ด้านทีมเมทอย่าง อนุภาพ ทำเวลาดีที่สุด 2 นาที 06.814 วินาที อันดับรวมอยู่ในอันดับที่ 7

“แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ กับ R1M ใหม่

อภิวัฒน์ กล่าวหลังจบการทดสอบทั้ง 2 วัน กับรถแข่งคันใหม่อย่าง YZF-R1M ที่ เซปังฯ​ ว่า “ในวันนี้มีการทดลองเซ็ตอัพหลายรูปแบบเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุด โดยทีมได้นำเอาข้อมูลจากวันแรก มารวมกับวันนี้ แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนมาก ส่งผลให้อุณหภูมิแทร็กสูงจนทำให้ยางสไลด์ค่อนข้างเยอะ โดยรวมถือว่าเราทำงานกันคืบหน้ากว่า 85% ซึ่งเรายังต้องทำงานกันอย่างหนักมากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้”

ด้าน อนุภาพ เผยว่า “ในการทดสอบทั้ง 2 วันที่ มาเลเซีย เรามีการปรับเซ็ตเพิ่มเติม และทำเวลาได้ดีขึ้น นอกจากนี้ตัวผมเองก็เริ่มเข้าใจสนามมากขึ้น รวมถึงรถแข่ง R1M ใหม่ของเรา นอกจากนี้ยังได้รับคำแนะนำจากพี่ตั้น (เดชา ไกรศาสตร์) ทำให้เราทำงานกันได้ลงตัวมากขึ้น เวลาต่อรอบขยับเข้าไปใกล้ผู้นำ แต่ยังคงต้องหาข้อมูลเพื่อช้สำหรับการแข่งขัน ASB1000 ในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งถือเป็นงายยากเลยทีเดียว”

“ตี” อนุภาพ ซามูล คัมแบ็กสู่ทีมในระดับเอเชียอีกครั้ง หลังไปลุย ซีอีวี โมโตทู เมื่อปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ยังทำงานกันอย่างหนักกับการแข่งขันในคลาส ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ซึ่งครองแชมป์เอเชียมาแล้ว 2 สมัยติดต่อกัน โดย “โฟลท”​ รัฐพงษ์​วิไลโรจน์ แชมป์เก่าในปี 2018 ที่ขยับลงมาบิดในคลาสนี้ของปี 2020   กล่าวว่า

“โดยรวมแล้วการฝึกซ้อมทั้ง 2 วันของ ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี ดีขึ้นตามลำดับครับ แต่ยังมีจุดที่ต้องแก้ไข โดยเฉพาะเซ็คเตอร์ที่ 3 ของ เซปังฯ ซึ่งเรายังคงมีปัญหา ทำเวลาตามหลังผู้นำค่อนข้างเยอะ ซึ่งเราต้องทำความเข้าใจให้ได้และปรับปรุงให้ดีที่สุด รวมถึงการใช้คลัตช์ที่ผมเองยังคงติดปัญหาอยู่ด้วย”

“ส่วนการเซ็ตอัพเริ่มลงตัวแล้ว แต่ปัญหาที่เราเจอคือระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังต้องปรับปรุงอีกนิดหน่อย โดยข้อมูลทั้ง 2 วันนี้ ถือว่ามีประโยชน์กับเรามาก เพื่อนำไปใช้กับการแข่งขันสนามแรกในวัน ศุกร์-อาทิตย์นี้”