“แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ ยอดนักบิดไทยจาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม สร้างผลงานยอดเยี่ยมในการซ้อม 3 ครั้งแรกของศึกสองล้อชิงแชมป์เอเชีย สนามแรกที่ เซปังฯ ควบรถแข่ง YZF-R1M รั้งรองจ่าฝูง ขณะหัวแถวเป็นของอดีตนักบิดเวิลด์ซูเปอร์ไบค์ มาร์คุส ไรเตอร์แบร์เกอร์ หลังจบการซ้อมอย่างหนักตลอดทั้งวันศุกร์ที่ผ่านมา

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมปืเอเชีย รายดาร เอเชีย โร้ด เรซซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2020 มีคิวดวลความเร็วสนามแรกระหว่างวันที่ 6-8 มีนาคมนี้ ที่ สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ระยะทางต่อรอบ 5.543 กิโลเมตร โดยในวันศุกร์ที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการเข้าสู่โปรแกรมการซ้อมอย่างเป็นทางการ

โดยทัพนักบิดไทยเข้าร่วมการแข่งขันในคลาสสูงสุดอย่าง เอเชีย ซูเปอร์ไบค์ 1000 (ASB1000) ทั้งสิ้น 3 คน ได้แก่ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ เจ้าของหมายเลข 24 จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม และทีมเมทอย่าง “ตี” อนุภาพ ซามูล เจ้าของหมายเลข 500 ที่คัมแบ็กจากการแข่งขัน ซีอีวี โมโตทู ในยุโรปเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา รวมถึง “ติ๊งโน๊ต” ฐิติพงศ์ วโรกร จาก คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม

นักบิดไทยต้องเจองานหนัก เพราะมีรายชื่อนักบิดระดับโลกเพิ่มเข้ามาในรายการนี้หลายคน โดยเฉพาะ มาร์คุส ไรเตอร์แบร์เกอร์ นักบิดเยอรมันจาก วันเอ็กซ์โอเอ็กซ์ ทีเคเคอาร์ แซ็ก ทีม ที่ผันตัวมาจาก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ และ ลอเรนโซ ซาเน็ตติ นักบิดอิตาเลียนจากเวทีโมโตทู รวมถึงคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง บร็อค พาร์คส์ จอมเก๋าชาวออสซี่ด้วย

มาร์คุส ไรเตอร์แบร์เกอร์ นักบิดเยอรมันจาก วันเอ็กซ์โอเอ็กซ์ ทีเคเคอาร์ แซ็ก ทีม ผันตัวมาจาก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์

ผลการซ้อมในวันแรก ปรากฏว่าเมื่อจบการซ้อมทั้ง 3 ครั้งเป็น ไรเตอร์แบร์เกอร์ ที่กดเวลาภายใต้รถแข่ง BMW S1000RR มาเป็นอันดับ 1 ด้วยเวลาต่อรอบ 2 นาที 4.950 วินาที สร้างสถิติใหม่ให้กับสนามเซปังฯ ด้วยความเร็ซที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนนักบิดไทยเป็น อภิวัฒน์ ที่ทำงานได้อย่างคืบหน้า กดเวลามาเป็นอันดับ 2 ด้วยเวลาต่อรอบ 2 นาที 5.764 วินาที ตามหลังจ่าฝูง 0.814 วินาที ตามด้วย พาร์คส์ ในอันดับ 3 ตามหลังจ่าฝูง 0.978 วินาที ขณะที่อันดับ 4 เป็นของ ซาเน็ตติ ตามหลัง 0.992 วินาที

ด้าน ฐิติพงศ์ ที่พลาดล้มในการซ้อมครั้งที่ 3 รั้งอันดับ 5 ของวันแรกด้วยเวลาต่อรอบ 2 นาที 6.320 วินาที ตามหลังหัวแถว 1.370 วินาที ขณะที่ อนุภาพ ที่ยังคงต้องทำงานหนักในการปรับตัวกับรถแข่งคันใหม่ ทำเวลาในวันแรกมาในอันดับ 8 ด้วยเวลาต่อรอบ 2 นาที 6.769 วินาที ตามจ่าฝูงอยู่ 1.819 วินาที

สำหรับโปรแกรมในวันเสาร์จะเป็นการจับเวลาควอลิฟายเพื่อจัดอันดับสตาร์ทในช่วงเช้า ก่อนจะแข่งขันเรซแรกในบ่ายของวันเดียวกัน โดยเรซที่ 2 จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคมนี้

ผลการซ้อมรวม 3 ครั้งแรกของ ASB1000