คาร์เมโล เอซเปเลต้า [Carmelo Ezpeleta] บิ๊กบอส ดอร์น่า สปอร์ต [Dorna Sport] ยืนยันว่า “อะไรก็เกิดขึ้นได้” หลังจากนี้ แม้เพิ่งประกาศตารางแข่งใหม่ โมโตจีพี [MotoGP] จากการโดน ไวรัสโควิด-19 [Covid-19] เล่นงาน พร้อมกับชี้ว่า “พวกเขา” ทำทุกทางเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด และจะไม่มีที่ว่างสำหรับ กาตาร์ ในการดวลพรีเมียร์คลาสในปีนี้แล้ว

การะบวนการกักตัวตามมาตราการของประกาศกาตาร์ สำหรับผู้ที่เดินทางมาจาก อิตาลี หรือมีประวัติการเดินทางไปประเทศอิตาลีก่อนหน้านั้น 14 วัน ส่งผลให้ การแข่งขันในคลาสโใมโตจีพี ถูกยกเลิกไปที่ กาตาร์ ซึ่งจะทำให้สนามแรกของปีนั้น ดวลความเร็วกันแค่ โมโตทู และ โมโตทรี แถมยังทำให้การแข่งขันในประเทศไทยถูกเลื่อนออกไปอีกด้วย

ตารางใหม่ของ โมโตจีพี ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะเปิดฉากดวลความเร็วที่ ออสติน (ซึ่งตามเดิมจะเป็นสนามที่ 3) โดยได้มีการเลื่อนการแข่งขัน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์​ออกไปดวลความเร็วเป็นสนาม 16 ของปี ในวันที่ 2-4 ตุลาคม

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ยังคงไม่มีทีท่าจะลดลง และคุกคามต่อการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกทุกรายการ

ในงานแถลงข่าวการแข่งขัน กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะดวลกันแค่ โมโตทู และ โมโตทรี เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคมที่ผ่านมา คาร์เมโล เอซเอเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต เปิดเผยว่า “ทุกอย่างยังคงเกิดขึ้นได้” ในแง่การสร้างความมั่นใจว่าเรซจะยังคงดำเนินต่อไปได้ แม้ว่าตัวเลือกต่างๆ จะปิดไปแล้ว

“ทุกอย่างยังคงเกิดขึ้นได้” เอซเปเลต้า เผยเมื่อถูกถามถึงตารางแข่งขันที่ชัดเจนว่า ปิดทางเลือกต่างๆ ลงแล้ว

“สิ่งสำคัญที่สุดคือ การสร้างทางออกสำหรับทุกสิ่ง”

“เราบอกเสมอว่า ดอร์น่า มีข้อตกลงกับร่วมกันกับ เอฟไอเอ็ม และ ไออาร์ทีเอ (สมาคมทีมแข่งรถจักรยานยนต์นานาชาติ) เป็นกระบวนการของบริษัท และนี่เป็นหน้าที่ของเรา”

“ตอนนี้ผมคงไม่พูดว่าผมเป็นคนมองโลกในแง่ดีหรือร้าย แต่สิ่งที่ผมสามารถสัญญากับทุกคนได้คือ เราจะทำงานหันอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกดิขึ้น เพื่อให้เรซ?ี่เหลือเกิดขึ้นให้ได้ เพราะพรีเมียร์คลาสยังคงเหลือ 19 สนาม”

ขณะเดียวกัน เอซเปเลต้า ยังเปิดเผยว่า ดอร์น่า ได้จัดการให้มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำจาก ฝรั่งเศส เพื่อให้นักบิดชาวอิตาเลียนทุกคน รวมถึงทีมงานให้เพียงพอสำหรับทุกทีม เพื่อเดินทางไปที่ กาตาร์ และใกล้จะประสบความสำเร็จแล้ว ก่อนที่ประกาศกาตาร์จะประกาศมาตราการใหม่ในการกักตัวของผู้เดินทาง

ดอร์น่า สปอร์ต ได้แก้ไขตารางแข่งขันใหม่ และประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รวมถึงยืนยันว่า ออสติน จะเป็นสนามแรกของปีในคลาส โมโตจีพี หลังจากที่เลื่อน ไทยแลนด์​ กรังด์ปรีซ์ ออกไปจัดในวันที่ 2-4 ตุลาคมนี้

เอซเปเลต้า ยืนยันว่า เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จะทำให้ไม่มีที่ว่างสำหรับ กาตาร์​ในการแข่งขัน พรีเมียร์คลาส ที่จะยัดลงไปในปีนี้แล้ว

ทั้งนี้ เป็นการยืนยันว่า จำนวนขั้นต่ำของการแข่งขัน โมโตจีพี ของ ดอร์น่า ในแต่ละปีนั้น ตามสัญญาอยู่ที่ 13 เรซ

Revised MotoGP 2020 calendar:

RoundDateEventVenue
1March 8Qatar – Moto2 and Moto3 onlyLosail
2April 5GP of the AmericasCOTA
3April 19ArgentinaTermas de Rio Hondo
4May 3SpainJerez
5May 17FranceLe Mans
6May 31ItalyMugello
7June 7CatalunyaBarcelona
8June 21GermanySachsenring
9June 28NetherlandsAssen
10July 12FinlandKymiRing
11August 9Czech RepublicBrno
12August 16AustriaRed Bull Ring
13August 30Great BritainSilverstone
14September 13San MarinoMisano
15September 27AragonMotorland Aragon
16October 4ThailandBuriram
17October 18JapanMotegi
18October 25AustraliaPhillip Island
19November 1MalaysiaSepang
29November 15ValenciaRicardo Tormo