ฮอร์เก วิเอกาส [Jorge Viegas] ประธาน เอฟไอเอ็ม [FIM] ออกโรงยอมรับว่า โมโตจีพี [MotoGP] อาจจะจำเป็นต้องแข่งขัน 2 เรซในสุดสัปดาห์เดียวกันของบางสนาม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 [Covid-19] ยังไม่ดีขึ้น จนอาจทำให้บางเรซถูกยกเลิกเพิ่มเติม หรือหากจำเป็นอาจต้องจัดในเดือนมกราคมปีหน้า

จากมาตราการกักตัวที่เข้มข้นใน กาตาร์ ส่งผลให้คนที่เดินทางจากประเทศอิตาลี ต้องโดนกักตัว 14 วัน จนนำไปสู่การประกาศยกเลิกการแข่งขันพรีเมียร์คลาส ในรายการ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ อย่างไม่มีทางเลือก

โดย กาตาร์​ กรังด์ปรีซ์ ยังคงดำเนินต่อไปและดวลความเร็วเฉพาะรุ่น โมโตทู และ โมโตทรี เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะพวกเขาทดสอบ พรี-ซีซั่น ครั้งสุดท้ายก่อนหน้าจะเริ่มต้นฤดูกาลเพียง 1 สุปดาห์

ขณะที่การแข่งขันในประเทศไทย รัฐบาลได้ประกาศหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันของสาณารณชนจำนวนมาก ส่งผลให้ต้องเลื่อนการแข่งขัน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ต้องเลื่อนจากสนาม 2 ไปเป็นสนาม 16 ในวันที่ 2-4 ตุลาคม 2020

แถมสนามแรกของฤดูกาลในขณะนี้อย่าง อเมริกา กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะมีขึ้นมี่ ออสติน ใน เท็กซัส ก็อยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด เพราะสภาเมืองออสติน ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว ขณะที่รัฐบาลอิตาลี ก็เตรียมประกาศห้ามประชากรทางตอนเหนือของประเทศกว่า 16 ล้านคน เดินทางออกจากที่ตั้ง

โดยในการให้สัมภาษณ์กับ คาตาลุนญา เรดิโอ, วิเอกาส ยอมรับว่า เอฟไอเอ็ม และ ดอร์น่า เริ่มที่จะมองหาวันแข่งขันใหม่สำหรับ ออสติน แล้ว เพราะโอกาสที่จะจัดเรซตามกำหนดเดิมในวันที่ 3-5 เมษายนนี้ มีน้อยมาก

“เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหากำหนดการใหม่ให้ ออสติน จีพี แต่ในตอนนี้มันยังเร็วเกินไป ผมยังไม่สามารถพูดอะไรได้มากกว่านี้”

ทั้งนี้ โมโตจีพี จะต้องจัดการแข่งขันอย่างน้อย 13 เรซต่อปี เพื่อให้เป็นไปตามสัญญากับ เอฟไอเอ็ม ขณะที่ คาร์เมโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ของ ดอร์น่า ยอมรับว่าอาจมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับปฏิทินแข่งขัน แม้จะเพิ่งกำหนดตารางใหม่ออกมา

หลังจากนั้นเพียง 1 วัน ฝ่ายจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน รายการ บาห์เรน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้ ได้ออกมายืนยันว่าจะเดินหน้าดวลความเร็วต่อไปตามกำหนดเดิม แต่จะไม่เปิดให้แฟนๆ เข้าชมในสนาม

วิเอกาส อ้างถึงการให้สัมภาษณ์ของ เอซเปเลต้า ว่า โมโตจีพี อาจจะต้องโยกไปจัดถึงเดือนมกราคมปีหน้า หากมีความจำเป็น หรืออาจจัดให้มีการแข่งขัน 2 เรซ ในสนามเดียวกันภายใต้ตารางแข่งขันเพียงสัปดาห์เดียวหากจำเป็น

“ตอนนี้ผมมั่นใจอย่างเต็มที่ว่าจะมีการแข่งขันมากกว่า 13 เรซ” วิเอกาส ยืนยัน “หากจำเป็นต้องแข่งในเดือนมกราคมปีหน้า เราก็จะทำ”

“เราสามารถจัดการแข่บขัน 2 กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์เดียวกันได้ หรือจัดการแข่งขันหลังปิดฤดูกาลไปแล้ว ทั้งหมดนี้เป็นไปได้ทั้งนั้น หากไม่มีหนทางอื่นแล้ว”

“กับสถานการณ์อย่างเช่นปัจจุบันที่เราเผชิญอยู่นี้ มันไม่มีข้อห้าม ฉะนั้นคุณต้องมีความยืดหยุ่นและมีจินตนาการ”

นอกจากนี้ วิเอกาส ยังไม่ได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดการแข่งขัน ในสนามสำรอง (ที่กำหนดไว้) อย่าง ปอร์ติเมา หรือ เอสโตริล เซอร์กิต ในประเทศโปรตุเกส

“ปอร์ติเมา และ เอสโตริล เป็นสนามสำรองของเรา ซึ่งในโปรตุเกสยังไม่มีข้อจำกัดการเดินทางใดๆ”