ฮอนด้า [Honda] ค่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ออกโรงแสดงความมั่นใจว่าเครื่องยนตฟอร์มูล่าวัน [Formula1] ของพวกเขา จะสามารถไล่ล่าความสำเร็จร่วมกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง [Red Bull Racing] ได้ในปีนี้ หลังจากแก้ไขจุดอ่อนจากปีที่ผ่านมาได้แล้ว โดยเฉพาะความเสถียรและระบบการออกตัวที่ดีขึ้น

ฮอนด้า มีความทะเยอทะยานอย่างมากที่จะต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลก ฟอร์มูล่าวัน ภายใต้ความร่วมมือกับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง ในปีนี้ โดยพวกเขาได้พิสูจน์ให้เห็นถึงหน่วยเครื่องยนต์ใหม่ (Power Unit) ที่มีทั้งความเร็ว และความเสถียร ตลอดการทดสอบ 2 วีคที่ บาร์เซโลน่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ ฮอนด้า ฟอร์มูล่า อย่าง โทโยฮารุ ทานาเบะ เผยว่า การพัฒนาที่ทำได้ในปีนี้ ถือเป็นการทำงานอย่างหนักเพื่อปรับปรุงจุดอ่อนในปีที่ผ่านมา

ตลอดฤดูกาล 2019 ที่ผ่านมา มีหลายครั้งที่ความดุดันของเครื่องยนต์ฮอนด้า ทำให้นักขับต้องเจอปัญหาหาการหมุนฟรีของล้อที่มากเกินไป ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดในการแข่งขัน เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ที่มีฝนตก

ทานาเบะ ย้ำว่า “การออกสตาร์ทเรซมีความสำคัญมาก หากคุณได้ออกตัวจากโพล แต่มีปัญหาในการออกตัว มันง่ายมากที่จะพ่ายแพ้”

“ดังนั้น ตลอดช่วงฤดูกาลหนาวที่ผ่านมา เรายังคงทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมความทนทาน เราพยายามปรับปรุงพื้นที่นั้น และตอนนี้เรามั่นใจในประสิทธิภาพการออกตัวเช่นกัน”

ขณะเดียวกัน ทานะเบะ กล่าวว่าตอนนี้มันยังเร็วเกินไปที่จะเปรียบเทียบ เครื่องยนต์ใหม่ของ ฮอนด้า กับทีมโรงงานอื่นๆ แต่รู้สึกว่ามีความคืบหน้าที่ดีในช่วงวินเทอร์

“ปีนี้คือฤดูกาลที่ 2 ของเรากับ เรดบูลล์ เรซซิ่ง และเป็นปีที่ 3 ของเรากับ โทโรรอสโซ (ชื่อใหม่ อัลฟาทาวรี)”

“เราทำงานร่วมกับเทคโนโลยีของ เรดบูลล์ และพวกเขาก็มีการทำงานร่วมกันระหว่าง เรดบูลล์ กับ อัลฟาทาวรี”

“ดังนั้น เราจึงทำงานร่วมกับเทคโนโลยีของ เรดบูลล์ เรซซิ่ง อย่างใกล้ชิด รวมถึงแพ็คเกจรถแข่งของพวกเขาสำหรับการติดตั้งลงบนรถแข่ง และเราก็มีเวลามากกว่าปีที่แล้วในการทำงานร่วมกับทีม นั่นคือเรื่องที่ดี”

“จากนั้นในเรื่องสมรรถนะและความเสถียรของหน่วยพลังงาน เราทำงานควบคู่กันไปทั้งสองอย่างระมัดระวัง กับโหมดการใช้งานสำหรับการแข่งขัน ซึ่งมีหลายรายการที่เราต้องให้ความสำคัญ แต่สิ่งสำคัญ 3 อย่างคือ ประสิทธิภาพ, ความคงที่ และการแพ็คเกจเครื่องยนต์สำหรับฤดูกาลนี้”