ศึก โมโตจีพี [MotoGP] ประกาศเลื่อนการแข่งขัน อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์​ [Argentina Grand Prix] ออกไปอย่างเป็นทางการแล้ว หลังพบผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19 [Covid-19] รายแรก โดยโยกเป็นสนามรองสุดท้าย พร้อมประกาศตารางแข่งขันใหม่อัดแน่นช่วงปลายปี

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่มีทีท่าจะทุเลาลง แถมยังทวีความรุนแรงขึ้นทุกทวีปทั่วโลก ล่าสุดประเทศอาร์เจนติน่าที่พบผู้เสียชีวิตรายแรกเมื่อวานนี้ (พุธที่ 11 มีนาคม 2020) ก็ได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันรายการ โมโตครอส ชิงแชมป์โลก ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าออกไป

ส่งผลให้กระทบต่อความมั่นใจของ โมโตจีพี จนต้องประกาศเลื่อนการแข่งขันอีกสนาม หลังจากที่ เอฟไอเอ็ม, สมาคมทีมแข่งจักรยานยนต์นานาชาติ และ ดอร์น่า เจ้าของลิขสิทธิ์ ได้หารือกัน โดยโยกให้ อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ ออกไปเป็นสนามรองสุดท้ายต่อจาก ออสติน ซึ่งจะดวลความเร็วในวันที่ 20-22 พฤศจิกายน พร้อมกับเลื่อนการแข่งขันสนามสุดท้ายอย่าง บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์​ ออกไปอีก 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี นี่อาจไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงครั้งสุดท้ายของตารางแข่งขันในฤดูกาลนี้ โดย ดอร์น่า สปอร์ต และ เอฟไอเอ็ม ยอมรับว่าพวกเขาต้องทำงานอย่างหนัก และประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดถึงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 และหวังว่าทุกอย่างจะกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้ เอฟไอเอ็ม ยืนยันว่าพวกเขามีแนวคิดที่จะควบรวมจัดแข่งขัน 2 เรซ ใน 1 สนามด้วย หากมรีความจำเป็นจริงๆ หรืออาจต้องจัดการแข่งขันยาวไปจนถึงเดือนธันวาคม หรือ มกราคมปีหน้าเลย

Revised MotoGP 2020 calendar:

Date Event Venue
March 8 Qatar – Moto2 and Moto3 only Losail
May 3 Spain Jerez
May 17 France Le Mans
May 31 Italy Mugello
June 7 Catalunya Barcelona
June 21 Germany Sachsenring
June 28 Netherlands Assen
July 12 Finland KymiRing
August 9 Czech Republic Brno
August 16 Austria Red Bull Ring
August 30 Great Britain Silverstone
September 13 San Marino Misano
September 27 Aragon Motorland Aragon
October 4 Thailand Buriram
October 18 Japan Motegi
October 25 Australia Phillip Island
November 1 Malaysia Sepang
November 15 GP of the Americas COTA
November 22 Argentina Termas de Rio Hondo
November 29 Valencia Ricardo Tormo