เปาโล ซิอาบัตติ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ ดูคาติ ออกโรงแสดงความคิดเห็นว่า “ไม่มีทาง” ที่ โมโตจีพี จะสามารถออกสตาร์ทได้ก่อนเดือนมิถุนายน หรือ กรกฎาคมนี้ หากมองถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่าใน ยุโรป ตอนนี้

หลังจากที่ต้องเปิดฉากฤดูกาล 2020 ใน กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยปราศจากการแข่งบขัน พรีเมียร์คลาส จากการจำกัดการเดินทางใน กาตาร์ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่า

ศึก โมโตจีพี ก็มีผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเลื่อน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ต่อด้วย อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ และได้มีการปรับตารางแข่งขันใหม่

จากนั้นเพียง 1 สัปดาห์ ดอร์น่า ได้ออกมาประกาศเลื่อนการแข่งขัน อเมริกาส์ กรังด์ปรีซ์ ออกไปเช่นกัน นั่นจะทำให้สถานการณ์ปัจจุบัน โมโตจีพี จะถูกเลื่อนไปออกสตาร์ทสนามแรกที่ เฆเรซ ในวันที่ 1-3 พฤาภาคมนี้

อันเดรีย โดวิซิโอโซ

ทว่าในตอนนี้ประเทศในสหภาพยุโรปกำลังเจอภาวะวิกฤติ “การแพร่ระบาด” ของ ไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ต้องประกาศปิดพรมแดนของทุกชาติ โดยใน สเปน มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 13,000 คน. ขณะที่ อิตาลี ยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า 35,000 คน สูงที่สุดรองจากจีน พร้อมกับมียอดผู้เสียชีวิตสูงกว่าจีนแล้ว ที่ตัวเลขแตะ 3,000 คน

เปาโล ซิอาบัตติ

ซิอาบัตติ ผอ.ด้านกีฬาของ ดูคาติ เผยกับ Motorsport.com ว่า “ผมจับตาดูสถิติอย่างใกล้ชิด และคิดว่าเราจะได้เห็นตัวเลขแบบที่ปรากฏในอิตาลี เกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ ของยุโรป ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้ประโยชน์จากประสบการณ์ของเรา และทำการตัดสินใจที่เด็ดขาด” 

“จากการศึกษาตัวเลข ผมกลัวนะ และคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดการแข่งขันสนามแรกของปี ก่อนเดือนมิถุนายน หรือ กรกฎาคม”

“ในจีนมีมาตราการที่เข้มงวดมาก ปิดกั้นทุกอย่าง และไม่มีข้อยกเว้นใดๆ”

“พวกเขากำลังจะก้าวออกจากสถานการณ์วิกฤติ หลังผ่านไป 2 เดือน แต่ด้วยระบอบประชาธิปไตยของเรา มันจึงต้องใช้เวลานานกว่านี้”