ในวันนี้, ศึก โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ควรจะต้องเริ่มต้นขึ้นแล้ว เพราะถูกบรรจุสนามที่ 2 ของปี ทุกคนในโมโตจีพี, ครอบครัวของเราควรจะต้องทำสิ่งที่เรารักมากที่สุดกันที่นั่น คือการแข่งขัน, เรารักที่จะชมการขับเคี่ยวที่เข้มข้นของทุกคลาสบนแทร็ก และไปตัดสินแชมป์กันถึงโค้งสุดท้าย เช่นเดียวกับที่เราคาดหวังจะได้เห็นใน บุรีรัมย์

เรารักที่จะได้เห็นสมาชิกนานาชาติทุกคนในแพ็ดด็อก กลับมาทำงานหนักกันอีกครั้งเพื่อแฟนๆ ของเรา ซึ่งต่างก็พร้อมหน้ากันเดินทางจากทั่วโลก มาร่วมสนุกกับเราในประเทศไทย และคนที่ในทุกๆ สุดสัปดาห์ในการแข่งขัน เฝ้ารอติดตาม โมโตจีพี อย่างจดจ่อจากทั่วทุกมุมโลก

เนื่องจากวิกฤติของ ไวรัสโคโรน่า ที่เล่นงานทั่วโลกในขณะนี้ ซึ่งชัดเจนว่าไม่สามารถผ่านไปได้ด้วยมาตรการของรัฐบาลแต่ละประเทศทั่วโลกเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องตระหนักถึงความรับผิดชอบ และการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สนับสนุนแนวทางป้องกันมากกว่าเดิมโดยปฏิบัติตามข้อจำกัดเหล่านี้ และคำแนะนำของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อประโยชน์ของทุกคน

เชื้อไวรัสนี้แทบหยุดการหมุนของโลกในระยะเวลาที่ไม่แน่ชัด แต่เรามั่นใจว่าจะกลับไปใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติอีกครั้ง และก้าวผ่านมันด้วยความแข็งแกร่งกว่าเดิม เป็นการพักชั่วคราว และผมต้องการส่งข้อความแสดงถึงความมั่นใจ และความสงบในสถานการณ์นี้

นับตั้งแต่ที่ ดอร์น่า ก้าวมาเป็นโปรโมเตอร์ โมโตจีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ, เมื่อ 29 ฤดูกาลที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ มันชัดเจนเสมอว่าการแข่งขันคือภารกิจของเรา และสิ่งนั้นจะยังคงดำเนินต่อไป แม้ภายใต้สถานการณ์เลวร้ายที่สุดเราก็จะยืนหยัดรักษาภารกิจนี้ คือการจัดการแข่งขันให้ได้

การแข่งขันอยู่ในสายเลือดของเรา ผมมองไม่ออกว่าอะไรจะมาหยุดเราได้ โควิด-19 สร้างผลกระทบต่อทุกกีฬาทั่วโลก และการระบาดครั้งนี้จึงเป็นเรื่องเศร้าที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต่อการเริ่มต้นฤดูกาล 2020 อย่างไรก็ตาม… กีฬาของเรา เรซของเราจะต้องอดทนและเกิดขึ้นให้ได้ เช่นเดียวกับที่เป็นมานับตั้งแต่ปี 1949

หลังการเปลี่ยนแปลงตารางแข่งขันที่เราได้ประกาศไปแล้ว เราต้องติดตามข้อมูลการแข่งขันในทุกรายละเอียด ให้สอดคล้องกับสถานการณ์แพร่ระบาด และนโยบายของรัฐบาลแต่ละประเทศ กับเป้าหมายในการแข่งขันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นคือเป้าหมายและความตั้งใจหลักของเราในวันนี้

แม้จะต้องเผชิญกับความท้าทายในตอนนี้ แต่เราก็มีความสุขและภาคภูมิใจ ที่ได้เห็นว่า “กีฬา” ของเราได้ยกระดับดีขึ้นกว่าเดิม หลังจากผ่านช่วง พรี-ซีซั่น เทสต์ ซึ่งเวลาต่อรอบของนักบิดทุกคนขยับเข้าใกล้กันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ใน กาตาร์ เราได้เห็นมันแล้ว จากการแข่งขัน โมโตทู และ โมโตทรี, นั่นเป็นเพียงการเสิร์ฟ “ออเดิร์ฟ” เพื่อปลุกความกระหายของเราให้มากขึ้น

สถานการณ์นี้เกิดขึ้นกับ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์​ แชมเปี้ยนชิพ เหมือนกัน, โชคดีที่พวกเขาผ่านสนามแรกที่ ออสเตรเลีย ไปได้ และก็เป็นเรซที่สุดยอดมากๆ ขณะเดียวกัน โมโตอี เวิลด์ คัพ, โมโตทรี จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ, และทุกๆ รายการที่เป็นเส้นทางสู่ โมโตจีพี ก็ต้องเปลี่ยนแปลงตารางแข่งขัน แต่เราจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อช่วยเหลือพวกเขาอย่างสุดความสามารถ

สิ่งสำคัญที่เราคำนึงถึงในการดำเนินการใดๆ มี 2 อย่าง คือ แฟนๆ ของเรา ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึง ทุกคนที่ทำงานอย่างหนักเพื่อให้การแข่งขันของเราเกิดขึ้นได้ เรากำลังทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เห็น นักบิด, วิศวกร, ทีมช่าง, บุคลากรด้านการขนส่ง, ระบบถ่ายทอดสด, ทีมข่าว, ฝ่ายเทคนิคมัลติมีเดีย, ฝ่ายประสานงาน และส่วนสำคัญอื่นๆ ของ โมโตจีพี ได้กลับมาทำในสิ่งที่ทำได้ดีที่สุดอีกครั้ง นั่นคือการแข่งขัน บางสิ่งที่ดำเนินเสมอมา จนกระทั่งตอนนี้ก็จะยังคงเดินหน้าต่อไป เพื่อบอกว่า “เราคือใคร” 

ที่ ดอร์น่า เรากำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อให้มั่นใจว่า วิกฤติ ครั้งนี้จะผ่านพ้นไปจากครอบครัว โมโตจีพี และทุกคนในแพ็ดด็อกจะได้รับผลประทบเดียว คือการแก้ไขปฏิทินการแข่งขัน

ท้ายที่สุด ผมอยากขอขอบคุณ สมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIM), สมาคมทีมแข่งรถจักรยานยนต์นานาชาติ (IRTA), ผู้ผลิต, นักบิดในทุกรายการ, สมาชิกทุกทีม, โปรโมเตอร์, สถานีโทรทัศน์, สปอนเซอร์, สื่อมวลชน และทุกๆ คนใน ดอร์น่า ที่เผชิญหน้ากับสถานการณ์นี้ด้วยความอดทน ทำงานอย่างมืออาชีพและเข้าใจสถานการณ์อย่างแท้จริง ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่มี “พันธมิตร” ที่มหัศจรรย์เช่นนี้

ทั้งหมดนี้ คือการแสดงความมั่นใจว่าเราจะสามารถกลับมาสนุกกันอีกครั้ง และตื่นเต้นกับแฟนๆ ของเราโดยเร็วที่สุด พวกเขาเฝ้ารอเราอย่างเหน็ดเหนื่อยและอดทน ติดตามเรา แทร็ก ต่อ แทร็ก ผ่านสื่อต่างๆ ในทุกแพล็ตฟอร์มของเรา ที่สามารถเข้าถึงจากทั่วทุกมุมโลก เราเป็นหนี้พวกเขา และนี่คือประวัติศาสตร์ที่น่าเหลือเชื่อที่เกิดขึ้นกับ “กีฬา” ของเรา

ดังนั้น, สำหรับแฟนๆ ทุกคนมีเพียงสิ่งเดียวที่เราจะกล่าวได้คือ เรามองไปข้างหน้าและหวังที่จะได้พบกับคุณอีกครั้ง เร็วๆ นี้  กับการคืนสู่แทร็กอีกครั้ง

…………………………

คาร์เมโล เอซเปเลต้า
ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต