ในปี 2019 กวาร์ตาราโร ฉายแววเจิดจรัสในพรีเมียร์คลาส ด้วยการก้าวขึ้นมาเป็นดาวเด่นในแบบที่คาดไม่ถึง เขาเป็นนักบิดอายุน้อยที่สุดที่คว้าโพลได้ และได้ออกสตาร์ทจากหัวแถวถึง 6 ครั้ง ขึ้นโพเดี้ยมได้ถึง 7 ครั้ง ในปีของการเป็นรุกกี้

ที่สำคัญ กวาร์ตาราโร ขยับขึ้นมาไล่บี้กับ มาร์ค มาร์เกซ ได้แบบ “ตาต่อตา…ฟันต่อฟัน” ได้ถึง 2 ครั้ง ในปี 2019

ขณะเดียวกัน ยามาฮ่า ก็ไม่ต้องการเสีย ดาวโรจน์เฟรนช์รายนี้ให้กับใคร… พวกเขาตัดสินใจเซ็นสัญญาให้ กวาร์ตาราโร การันตีตำแหน่งนักบิดทีมโรงงานในปี 2021 แทนที่ของ วาเลนติโน รอสซี่ ที่พร้อมหลีกทางให้… หากทีมต้องการ

“ฤดูกาลที่ 2 ของผม จะเป็นเหมือน สปริงบอร์ด” กวาร์ตาราโร เผย

“ผมต้องการใช้ทักษะทั้งหมดของตัวเอง และผมก็ค้นพบวิธีการนั้น ผมต้องสงบสติอารมณ์ สิ่งเดียวในเส้นทางนี้คือใช้สมองในการแข่งขันอย่างแต็มที่”

นักบิดเฟรนช์ได้ทำให้เราเห็นว่า แม้จะพลาดการคว้าชัยชนะในปี 2019 แต่ในปี 2020 แน่นอนว่าพวกเขาพร้อมที่จะล่าชัยชนะแล้ว…

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ กวาร์ตาราโร ได้เล่าถึงเส้นทางอาชีพของเขาว่า ย้ายมาใช้ชีวิตในสเปนนับตั้งแต่ปี 2013 เพื่อร่วมแข่งขันในรายการ โมโตทรี จูเนียร์ ก่อนจะคว้าแชมป์ได้ในปีถัดไป ซึ่งถือเป็นนักบิดคนเดียที่ทำได้…

นอกจากนี้ การขยับขึ้นมาแข่งในพรีเมียร์คลาสครั้งแรกในปี 2019 ของเขา ยังสร้างปรากฏการณ์ให้เกิดขึ้นกับ โมโตจีพี เช่นกัน และแน่นอนว่าสิ่งที่ กวาร์ตาราโร อ้างถึงในจุดเริ่มต้นอาชีพนักบิด ก็เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเขาเอง

“ถ้าปราศจาก อะดรีนาลี ผมคงตายไปแล้ว… มันคือแรงขับเคลื่อนโดยอัตโนมัติของผม เมื่อมันพุ่งพล่านอย่างเต็มสูบ เส้นประสาทสูบฉีดมากเกินไป เมื่อนั้นคุณจะเสี่ยงต่อการทำลายทุกสิ่ง” กวาร์ตาราโร อธิบายตัวตนเมื่อครั้งออกสตาร์ทเรซแรกใน พรีเมียร์คลาส ของเขาที่ กาตาร์ ในปีที่ผ่านมา

โดยในการควอลิฟาย กวาร์ตาราโร คว้ากริดที่ 5 มาครอง แต่ในรอบ “วอร์มอัพ แล็ป” ก่อนการแข่งขันเริ่มขึ้นเขาดันเผลอไปดับเครื่องยนต์แบบไม่ได้ตั้งใจ ทำให้ต้องกลับไปเริ่มต้นเรซจากพิตเลน และไล่ขึ้นมาจบการแข่งขันในอันดับ 16 ไร้แต้มติดมือสนามแรก

“จากความสุขที่เห็น… ผมไม่ได้รู้สึกสบายใจนัก… ผมอยู่จุดนั้นแล้ว พร้อมที่จะต่อสู็เพื่อชิงแชมป์โลก แต่ผมก็ยังไม่สามารถคว้าชัยชนะได้แม้แต่ครั้งเดียว มันคงเป็นระเบิดเวลาที่ระการสั่งทำงานของมัน”

กวาร์ตาราโร เผยต่อว่า “มันเป็นสถานการณ์ที่น่ากลัว แต่มันก็ช่วยให้ผมเข้าใจธรรมชาติของการแข่งขันมากขึ้น เอาด้านลบมาสร้างแรงจูงใจ สร้างพลังงานบวก และผมก็กล้าหาญพอที่จะขอคำปรึกษาจากนักจิตวิทยา”

“ผมกระแทกเข้ากับก้นบึงของก้อนหิน ผมสำรวจตัวเองใหม่ผ่านการวิเคราะห์ของตัวเอง และผลที่ตามมาก็ปรากฏขึ้นทันที”