อันเดรีย โดวิซิโอโซ [Andrea Dovizioso] นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ [Ducati] เชื่อว่าการ “บีบอัด”​ ตารางแข่งขันของ โมโตจีพี [MotoGP] ในช่วงท้ายฤดูกาลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า จะเป็นเรื่องยากสำหรับทุกคน ในการจัดสรรค์เรื่องต่างๆ

หลังจากที่สนามแรกของ โมโตจีพี อย่าง กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ​ไม่สามารถดวลความเร็วพรีเมียร์คลาสได้ โดยเปิดฉากได้เพียง โมโตทู และ โมโตทรี จากนั้นการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโคโรน่า ก็ยังคงทวีความรุนแรงจน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์, ออสติน และ อาร์เจนติน่า ต้องประกาศเลื่อนตามไปด้วย

ดอร์น่า และ เอฟไอเอ็ม ยืนยันว่าจะทำอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้การแข่งขันกลับมาชิงชัยได้อีกครั้ง โดยมีการแก้ปัญหาด้วยการจัดตารางแข่งขันใหม่ ไปอัดไว้ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง พร้อมกับเผยว่าอาจมีการแข่งขันหลังปิดฤดูกาลด้วย 

รวมถึงการเล็งจัดการแข่งขัน 2 รายการในสุดสัปดาห์เดียว และดวลกันไปถึงเดือนมกราคมปีหน้า หากจำเป็น…

“มันยากมาก แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับความเร็วของคุณ” โดวิซิโอโซ เผยกับ สกาย อิตาเลีย

“หากมองแง่ดีคือการแข่งขันมันสามารถเริ่มได้อีกครั้ง หากคุณเก็บเกี่ยวประโยชน์จากเรซถี่ๆ ได้ มันจะดีต่อเนื่อง แต่ถ้าแย่… มันจะเลวร้ายต่อเนื่อง”

“มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่คุณเจอในช่วงนั้นของฤดูกาล ทั้งด้านเทคนิค, ความรู้สึกร่วมกับทีม และตัวคุณเอง”

“ยิ่งตารางแข่งอัดแน่นขึ้นมากเท่าไหร่ ทุกอย่างก็ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น เพราะในการแข่งขัน คุณจะต้องเดินทางอย่างต่อเนื่อง ข้ามไทม์โซน และลงแข่งขัน ซึ่งนั่นคือเรื่องยากสำหรับทุกๆ คน”

“แน่นอนว่ามันจะส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน แต่เป็นที่เข้าใจว่าใครจะทำได้ดีหรือแย่นั้น มันยังรวมถึงการยกเลิกการแข่งขันที่อาจมีขึ้นอีกด้วย”

“โดยเฉพาะแทร็กที่เข้ากับนักบิดบางคน หรือรถแข่งบางทีม ให้สามารถทำผลงานได้ดีกว่าคนอื่นๆ”