โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดเฟรนช์จอมพเนจร แสดงความเชื่อมั่นว่าเขาจะ “เสียเปรียบ” น้อยกว่านักบิดคนอื่นๆ หากเว้นช่วงการแข่งขันนานๆ จากการที่ โมโตจีพี [MotoGP] ยังไม่สามารถเปิดฤดูกาลได้ เพราะเชื้อ “ไวรัสโคโรน่า” ระบาดรุนแรงทั่วโลก

ศึก โมโตจีพี 2020 ยังไม่สามารถเปิดฉากฤดูกาลใหม่ได้ เนื่องจากโดนไวรัสโคโรน่า เล่นงานจนต้องยกเลิกการแข่งขันพรีเมียร์คลาสที่ กาตาร์ พร้อมกับเลื่อนการแข่งขันใน ไทย, อเมริกา, อาร์เจนติน่า รวมถึงล่าสุดใน เฆเรซ ประเทศสเปน

การเลื่อนนัดเปิดฤดูกาลอย่างไม่มีกำหนดในช่วงเวลานี้ ทำให้นักบิดทุกต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้านเพื่อเตรียมความพร้อมของร่างกาย โดยปราศจากการลงบิดรถแข่ง นั่นอาจทำให้เมื่อกลับมาดวลกันอีกครั้ง ทุกคนต้องใช้เวลาในการปรับตัวพอสมควร

โดย ซาร์โก ต้องเจอกับฤดูกาลที่ยากลำบาก ในแบบที่เขาเองไม่คาดคิด เมื่อย้ายมาร่วมงานกับทีมโรงงาน เคทีเอ็ม แต่ไม่สามารถสร้างผลงานที่ดีได้ แถมยังต้องแยกทางกับต้นสังกัดหลังผ่านครึ่งฤดูกาลแรกเท่านั้น 

อย่างไรก็ดี นักบิดเฟรนช์ ที่ว่างงานในช่วงนั้น ได้รับการติดต่อจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า ให้ทำหน้าที่บิดแทน ทาคาอากิ นาคากามิ ที่เข้ารับการผ่าตัดช่วง 3 สนามสุดท้ายของฤดูกาล 2019

จากนั้น ซาร์โก ได้รับการเซ็นสัญญาจาก ดูคาติ เพื่อลงแข่งขันในทีม อวินเทีย แทนที่ คาเรล อับราฮัม พร้อมกับได้รับข้อเสนอรถแข่งทีมโรงงานสเป็คเต็มของปีที่ผ่านมาด้วย

ซาร์โก เผยผ่าน Canal+ ว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ไม่ปกติแต่ผมบอกว่าเองว่าผมสามารถทำงานหนักเพื่อสร้างความได้เปรียบนั้นให้ได้

“กับการอยู่ต่อโดยปราศจากการขี่รถแข่ง หรือไม่ต้องหารถแข่ง รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับมันอย่างรวดเร็ว ผมเคยมีประสบการณ์มาแล้วในปีที่ผ่านมา เมื่อครั้งที่ลงขี่รถแข่ง ฮอนด้า ที่ ออสเตรเลีย”

“เห็นได้ชัดว่าผมทำผลงานได้โดดเด่น ด้วยการจบเรซในอันดับ 13 ที่ ออสเตรเลีย แม้จะไม่ได้อยู่บนโพเดี้ยม แต่ผมก็ไม่ได้ลงขี่เป็นไม้ประดับเท่านั้น”

“ผมได้รับการยอมรับ และหลังจากนั้น 2 สัปดาห์ ผมก็จำเป็นต้องเซ็นสัญญากับ ดูคาติ แถมไม่ได้ลงทดสอบในเดือนพฤศจิกายนด้วย”

“ช่วงเวลาดังกล่าว ทำให้ผมไม่ได้ลงบิดรถแข่งเลยกว่า 3 เดือน ก่อนจะกลับมาลงเทสต์ครั้งแรกที่ มาเลเซีย แม้จะไม่เปล่งประกายนักในวันแรก แต่หลังจบการทดสอบ 3 วัน ผมก็มีเวลาต่อรอบที่ดี และจากนั้นเราก็เทสต์กันได้ยอดเยี่ยมที่ กาตาร์”

“ดังนั้น สิ่งนี้สร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเอง ผมบอกกับตัวเองว่าหากเราต้องเบรกกันยาวๆ เช่นนี้ บางทีผมอาจจะเสียเปรียบน้อยกว่าคนอื่นๆ ก็ได้”

ซาร์โก กล่าวเพิ่มเติมว่า “ผมแค่หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์กับตัวเองได้ ผมสามารถปรับตัวได้ดีและเร็วกว่าคนอื่น และเมื่อเข้าสู่การแข่งชันอีกครั้งผมอาจจะปรับปรุงได้มากกว่าเดิมเยอะมาก”

“หวังว่าบางสิ่งที่ดีจะเป็นไปในทิศทางนั้น” ซาร์โก ทิ้งท้าย