มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า [Repsol Honda] ยอมรับว่า ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร [Fabio Quartararo] ดาวรุ่งเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที จะแข็งแกร่งขึ้น และรับมือยากกว่าเดิมใน โมโตจีพี [MotoGP] พร้อมกับชี้ว่า การมาของ ฮอร์เก ลอเรนโซ [Jorge Lorenzo] จะเสริมเขี้ยวเล็บให้คู่แข่งอย่างมาก

มาร์เกซ คว้าแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสด้วยฟอร์มไร้เทียมทานในปีที่ผ่านมา โดยเข้าคว้าชัยชนะเหนือ กวาร์ตาราโร ที่ประเทศไทย พร้อมขึ้นเถลิงบัลลังก์แชมป์โลกสมัยที่ 6 คลาสสูงสุด รวมถึงเป็นการคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 8 รวมทุกรุ่นด้วย

อย่างไรก็ดี ฟอร์มที่โดดเด่นอย่างมากของ กวาร์ตาราโร ที่ก้าวขึด้นมาบดกับนักบิดรุ่นพี่ได้อย่างเข้มข้น แม้เพียงปีแรกที่ขยับขึ้นมาแข่งขันในพรีเมียร์คลาส ก็สามารถคว้าโพลได้มากถึง 6 ครั้ง ขึ้นโพเดี้ยม 7 สนาม และมีลุ้นแชมป์ 2 สนามอย่างสุดมันส์กับ มาร์เกซ

ขณะเดียวกัน หลังจบฤดูกาล 2019 ยามาฮ่า ได้เซ็นสัญญาดึงตัว ลอเรนโซ ที่ประกาศรีไทร์จาก โมโตจีพี กับ ฮอนด้า มาร่วมทีมในฐานะนักบิดทดสอบ เพื่อช่วยพัฒฯารถแข่ง M1 ที่เป็นรองคู่แข่งอย่างต่อเนื่องในช่วง 4-5 ปีหลัง

มาร์เกซ เผยว่า “ลอเรนโซ ถือเป็นนักบิดที่ทรางคุณค่าที่สุดคนหนึ่งของ โมโตจีพี เขาอาจจะไม่สามารถปรับตัวกับ RC213V ได้ แต่กับ M1 เขาเปรียบเสมือนพระเจ้า๐

“การกลับไปร่วมงานกับ ยามาฮ่า จะทำให้รถแข่ง M1 กลับมาแข็งแกร่งขึ้นอีกครั้ง”

นักบิดต่างดาวยอมรับว่า ลอเรนโซ จะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้ ยามาฮ่า กลับมาต่อกรกับทีมอื่นๆ ได้อย่างเข้มข้นอีกครั้ง 

นอกจากนี้ มาร์เกซ ยังชี้ว่า ลอเรนโซ จะมีส่วนช่วยให้ กวาร์ตาราโร พัฒนาขึ้นอีกขั้น จนเป็นนักบิดที่น่ากลัวในอนาคต

“เขาจะแข็งแกร่งขึ้นแน่นอน” มาร์เกซ กล่าวถึง กวาร์ตาราโร

“ปีแรกของเขาในพรีเมียร์คลาส แสดงให้เห็นว่าเขาเป็นหนึ่งในนักบิดที่จะก้าวขึ้นมามีลุ้นแชมป์โลก”

“การมาของ ลอเรนโซ จะช่วยให้ กวาร์ตาราโร แข็งแกร่งขึ้น ทั้งเรื่องของ M1 ที่จะมีการพัฒนาจากเดิม รวมถึงการแนะนำสไตล์การขี่ เพื่อหาจุดสูงสุดของรถแข่งด้วย”

“ฉะนั้น เร็วๆ นี้ ผมเชื่อว่าเราจะรับมือ กวาร์ตาราโร​ ได้ยากกว่าเดิมแน่นอน”