“เดอะสปาร์ตัน” ฮอร์เก ลอเรนโซ [Jorge Lorenzo] ยอดแชมป์โลกโมโตจีพี 3 สมัย ยืดอกยอมรับว่าหากต้องการลงบิดเต็มฤดูกาลอีกครั้ง “จะไม่ปัดข้อเสนอที่เข้ามา” พร้อมเคารพทุกเสียงวิจารณ์จากเพื่อนนักบิดคนอื่นๆ ชี้ตอนนี้ชีวิตดีสุดๆ หลังรีไทร์

แชมป์โลก 3 สมัย ประกาศรีไทร์จาก โมโตจีพี หลังจบฤดูกาล 2019 เนื่องจากเจอสถานการณ์ยากลำบากกับ ฮอนด้า โดยเฉพาะกับการปรับตัวเข้ากับ RC213V ที่เจ้าตัวเค้นฟอร์มเก่งไม่ได้เลย แถมยังนำไปสู่การบาดเจ็บตจากการพลาดล้มรุนแรงหลายครั้งในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา ลอเรนโซ ได้เซ็นสัญญากับทีมโรงงานยามาฮ่า เพื่อกลับมาร่วมทีมในฐานะนักบิดทดสอบ พร้อมกับได้รับการยืนยันให้ลงแข่งขันเต็มเรซ ด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ในเดือนมิถุนายนนี้

นักบิดหลายคนอาทิ โปล เอสปาร์กาโร หรือปแม้กระทั่งอดีตทีมเมทอย่าง มาร์ค มาร์เกซ ตั้งข้อสังเกตุว่า การตัดสินใจลงบิดไวด์การ์ดของ ลอเรนโซ กับ ยามาฮ่า นั้น เป็นหนึ่งในเหตุผลที่สนับสนุนแนวคิดที่ว่า อดีตแชมป์โลก 3 สมัยประกาศรีไทร์ เพราะต้องการหนีจาก ฮอนด้า

จากการให้สัมภาษณ์ผ่าน Radio Catalunya ขณะที่เจ้าตัวกักตัวเองอยู่ที่ดูไบว่าผมบอกไปแล้วหลายครั้งก่อนหน้านี้ว่านั่นคือความตั้งใจแรกที่จะรีไทร์โดยที่ไม่กลับมาอีก

“แต่ไม่อาจบอกได้ว่า ผมจะไม่กลับมาดื่มน้ำจากบ่อน้ำบ่อเดิมอีกครั้ง” ลอเรนโซ ย้ำ

“ผมมั่นใจว่าผมเองประสบความสำเร็จในอาชีพนักบิดมายาวนาน แต่ผมก็ทำร้ายตัวเองมามากเช่นกัน ในเชิงเศรษฐกิจผมโชคดีที่สามารถประหยดเงินได้ และสามารถใช้เวลาของตนเองได้มากขึ้นด้วย”

“ผมรู้สึกสนุกกับชีวิตในสิ่งที่ไม่เคยได้ทำ แต่โชคดีที่ยังสามารถลงบิดรถแข่ง โมโตจีพี ได้อย่างน้อย 16-18 วันต่อไป ในฐานะนักบิดทดสอบ มันช่วยให้ผมหลุดพ้นจะความรู้สึกล้มเหลวได้ และผมคิดว่าตอนนี้ผมมีงานที่ดีเลยละ”

นอกจากนี้ ลอเรนโซ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า “มีความคิดเห็นมากมายมายังตัวผม และผมเองก็ต้องเคารพสิ่งที่ทุกๆ คนคิด หากในกรณีนี้ โปล (เอสปาร์กาโร) พูดออกมาด้วยความนัพถือต่อผม ผมเองก็เข้าใจมันนะ”

“โดยส่วนตัว, หากผมต้องการจะลงบิดอีกครั้ง ผมจะไม่ปฏิเสธข้อเสนอที่เข้ามา แต่ตอนนี้มันไม่ได้เป็นแบบนั้น และผมเองก็รู้สึกโอเคกับช่วงเวลานี้”

ทั้งนี้ ลอเรนโซ คัมแบ็กลงสู่แทร็กกับรถแข่งยามาฮ่า อีกครั้ง ในการทดสอบ เชคดาวน์ ที่ เซปัง และการทดสอบออฟฟิเชียลในสนามเดียวกัน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ด้วยรถแข่ง M1 Spec 2019