เนื่องจากการหยุดชะงักของการแข่งขัน โมโตจีพี [MotoGP] จากการระบาดอย่างหนักของไวรัสโคโรน่า ได้สร้างหายนะให้กับด้านการเงินต่อทีมแข่งทุกทีม ล่าสุด ดอร์น่า สปอร์ต ได้ออกมายืนยันว่าจะให้ความช่วยเหลือ “ทีมแข่งอิสระ” เป็นเงินก้อนโตเพื่อพยุงตัวจากวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้ สำหรับเดือน เมษายน, พฤษภาคม และ มิถุนายน

ขณะที่ทีมแข่งโรงงานนั้น มีศักยภาพเพียงพอที่จะรับมือกับวิกฤติครั้งนี้ได้ ทว่าทีมแข่งแซ็ตเทิลไลต์ หรือบรรดาทีมแข่งอิสระนั้น ต้องพึ่งพางบประมาณจาก “สปอนเซอร์” ที่เกิดจากการแข่งขัน และเมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้นไม่ได้ตามข้อตกลง บรรดาแบรนด์ต่างๆ จึงไม่สามารถจ่ายเงินสนับสนุนดังกล่าวสู่ทีมต่างๆ ได้

โดยการโยกย้ายตารางแข่งขันที่ถูกเลื่อนออกไปนั้น เป็นการยืนยันว่าสนามที่ถูกเลื่อนออกไปจาก “ไวรัสโคโรน่า” จะถูกบรรจุในปฏิทินช่วงที่เหลือของปีที่ และจะสามารถจัดการแข่งขันได้ตามข้อตกลง

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทีมแข่งอิสระในศึก โมโตจีพี จะได้รับเงินทุนช่วยเหลือผ่านทาง สมาคมทีมแข่งรกจักรยานยนต์นานาชาติ (IRTA) ล่วงหน้าเป็นเงินก่อนโต เพื่อเป็นการใช้ข่ายล่วงหน้าสำหรับเดือนเมษายน, พฤษภาคม และ มิถุนายน ภายใต้การคาดการณณ์ว่า การแขง่ขันจะกลับมาดวลความเร็วได้อีกครั้งหรือไม่” แถลงการณ์ของ ดอร์น่า ระบุ

“นี่คือมาตรการเพื่อรับประกันทางการเงินของทีมอิสระ และพนักงานของพวกเขา รวมทั้งความปลอดภัยในการดำรงชีวิตของพวกเขาในอนาคต”

นอกจากนี้ ทีมที่เจ้าร่วมแข่งขันในศึก โมโตทู และ โมโตทรี ก็จะได้รับความช่วยเหลือเช่นกัน

“นอกจากนี้ IRTA ก็จะให้ความช่วยเหลือทีมแข่งใน โมโตทุ และ โมโตทรี ทั้งหมด เพื่อให้พวกเขาผ่านช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้ได้ โดยจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ต่างๆ อย่างเหมาะสม”

“ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ ดอร์น่า สปอร์ต กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อให้มั่นใจว่า วิกฤตครั้งนี้จะทำให้ผู้ที่อยู่ในการแข่งขันชิงแชมป์โลก โมโตจีพี ได้รับผลกระทบเพียงอย่างเดียว ตือ ปฏิทินที่ถูกแก้ไข”