[Covid-19] เครื่องช่วยหายใจผลงานทีมเอฟวัน “เมอร์เซเดส” พร้อมกู้วิกฤติ โควิด-19

0
2808
Photo : Crash.net

เครื่องช่วยหายใจที่พัฒนาโดยทีมแข่งฟอร์มูล่าวันอย่าง เมอร์เซเดส ได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบ ให้สามารถผลิตออกสู่ตลาดในช่วงวิกฤติ โควิด-19 ที่ระบาดรุนแรงทั่วโลก โดยรัฐบาลอังกฤษสั่งซื้อล็อตแรก 10,000 ชิ้น

ยอดทีมแชมป์​โลกในศึกรถสูตรหนึ่งอย่าง เมอร์เซเดส ร่วมมือกับ วิศวกร และทีมแพทย์ของ University College London ในโรงพยาบาลเพื่อสร้างเครื่องช่วยหายใจ สำหรับที่ช่วยชีวิตในเวลาไม่ถึงสัปดาห์เพื่อช่วยในการต่อสู้กับวิกฤต coronavirus

อุปกรณ์เพิ่มความดันทางเดินหายใจต่อเนื่องบวก (CPAP) หรือที่รู้จักกันในชื่อ UCL-Ventura นั้นมีคลื่นรบกวนน้อยกว่าอุปกรณ์ระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ เนื่องจากมันให้อากาศผ่านปอดโดยไม่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

ตามเส้นทางที่ประสบความสำเร็จของอุปกรณ์ CPAP ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยลอนดอนและโรงพยาบาลในลอนดอนอีกสามแห่งเครื่องช่วยหายใจได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรโดยมีคำสั่งซื้อเริ่มต้น 10,000 หน่วย

เมอร์เซเดส มีความสามารถในการผลิตอุปกรณ์ได้มากถึง 1,000 ชิ้นต่อวันที่โรงงานของพวกเขา ภายใต้เทคโนโลยีชั้นสูงซึ่งตั้งอยู่ใน บริกซ์เวิร์ธ

“เจ้าหน้าที่ทำงานตลอดเวลา เพื่อตอบสนองการทำงานของวิศวกร ภายใต้เวลาน้อยกว่า 100 ชั่วโมง” UCL กล่าวในแถลงการณ์

“ตอนนี้อุปกรณ์ดังกล่าวได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบแล้ว และรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้วางคำสั่งซื้อเริ่มต้นสำหรับ 10,000 เครื่อง”

ทั้งนี้ ทีมแข่งฟอร์มูล่าวันทั้ง 7 ทีม ที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในสหราชอาณาจักร ได้เข้าร่วมโครงการช่วยพัฒนาและผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยไวรัสโคโรน่า ภายใต้โครงการ “โปรเจ็กต์ พิตเลน” ซึ่งมีการทำงานอย่างเข้มข้นกับ VentilatorChallengeUK