ศึก โมโตจีพี ยังคงเจอวิกฤติอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุด เอฟไอเอ็ม, สมาคมทีมแข่งจักรยานยนต์นานาติ และ ดอร์น่า ลงมติประกาศเลื่อนการแข่งขัน อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ และ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์​ ออกไปอีก 2 สนาม ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สามารถเปิดฉากฤดูกาลใหม่ได้ภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้

หลังจากที่ไม่สามารถเปิดฤดูกาลที่ กาตาร์​ ในพรีเมียร์คลาสได้ โมโตจีพี ก็ยังไม่สามารถแข่งขันได้เลย เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของ โควิด-19 ทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก โดยต้องเลื่อนการแข่งขันมาตั้งแต่ ไทยแลนด์​ กรังด์ปรีซ์, อเมริกาส์ กรังด์ปรีซ์, อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์, สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และ เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์

โดยล่าสุดในวันอังคารที่ 7 เมษายน เอฟไอเอ็ม, สมาคมทีมแข่งจักรยานยนต์นานาติ และ ดอร์น่า ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่าจำเป็นจะต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปอีก 2 สนาม นั่นคือ อิตาเลียน กรังด์ปรซ์ ซึ่งมีกำหนดเดิมในวันที่ 29-31 พฤษภาคมนี้ ที่ มูเจลโล และ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 5-7 มิถุนายนนนี้ ที่ เซอร์กิต เดอ บารืเซโลน่า-คาตาลุนญ่า

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ดังกล่าว สนามถัดไปที่ยังคงระบุในตารางแข่งขันคือ เยอรมัน กรังด์ปรีซ์​ในวันที่ 19-21 มิถุนายนนี้ ซึ่งจะต้องประเมินปัจจัยต่างๆ อย่างต่อเนื่องสำหรับการแข่งขัน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ดอร์น่า สปอร์ต ได้ออกมาเปิดเผยว่าอาจมีการแข่วขันเพียง 10 สนาม ในปีนี้ ซึ่งยังคงไม่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจน

Revised MotoGP 2020 calendar:

Date Event Venue
March 8 Qatar – Moto2 and Moto3 only Losail
June 21 Germany Sachsenring
June 28 Netherlands Assen
July 12 Finland KymiRing
August 9 Czech Republic Brno
August 16 Austria Red Bull Ring
August 30 Great Britain Silverstone
September 13 San Marino Misano
September 27 Aragon Motorland Aragon
October 4 Thailand Buriram
October 18 Japan Motegi
October 25 Australia Phillip Island
November 1 Malaysia Sepang
November 15 GP of the Americas COTA
November 22 Argentina Termas de Rio Hondo
November 29 Valencia Ricardo Tormo