โปล เอสปาร์กาโร [Pol Espargaro] นักบิดสแปนิชจาก เคทีเอ็ม [KTM] ในศึก โมโตจีพี [MotoGP] ออกโรงแสดงทรรศนะว่า “สองพี่น้องมาร์เกซ” อย่าง มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] และ อเล็กซ์ มาร์เกซ [Alex Marquez] ทีมเมทในสังกัด เรปโซล ฮอนด้า 2020 จะเจอสถานการณ์ยากลำบากทั้งคู่ เพราะความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดนอกสนามแข่ง

อเล็กซ์ มาร์เกซ แชมป์โลก โมโตทู 2019 ถูกเลือกให้ขยับขึ้นมาบิดในพรีเมียร์คลาสร่วมกับ เรปโซล ฮอนด้า กับ มาร์ค มาร์เกซ พี่ชายในปี 2020 แทนที่ของ ฮอร์เก ลอเรนโซ ที่ประกาศรีไทร์หลังจบปีที่ผ่านมา

โปล เอสปาร์กาโร นักบิดทีมโรงงานเคทีเอ็ม นับเป็นหนึ่งในคู่พี่น้องที่ลงแข่งขันใน โมโตจีพี ร่วมกับพี่ชายอย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ ในสังกัด อพริเลีย โมโตจีพี แต่ไม่ใช่ในนามทีมเดียวกัน

นักบิดเคทีเอ็ม เผยผ่าน สกาย อิตาเลีย ว่า “มันงดงามมาก” สำหรับความสัมพันธืแบบพี่น้องของ “มาร์เกซบราเธอร์” ซึ่งจะได้ลงแข่งขันในทีมเดียวกันที่ ฮอนด้า กับการจัดการที่ “ซับซ้อนสุดๆ”

“มันเป็นเรื่องยากสำหรับทั้งคู่ ไม่ใช่เพียง อเล็กซ์” เอสปาร์กาโร กล่าวเมื่อถูกถามถึงไลน์อัพของ ฮอนด้า ในปี 2020

“อเล็กซ์ กำลังขะลงแข่งขันพรีเมียร์คลาสปีแรกกับรถแข่งที่ขึ้นชื่อว่าขี่ยากที่สุด แถมยังต้องลงแข่งขันเคียงข้างพี่ชายอย่าง มาร์ค ซึ่งชัดเจนว่าเขารู้จัก RC213V ดีกว่าใคร แต่มันเป็นอาวุธที่ดีสำหรับ มาร์เกซ เพียงคนเดียวเท่านั้น”

“ผมไม่ชอบที่จะแข่ง โมโตจีพี กับพี่ชาย โดยเฉพาะเมื่อจินตนาการถึงการลงแข่งในทีมเดียวกัน ผมจะยิ่งไม่ชอบเลย แถมในรายของ อเล็กซ์ พี่ชายเขายังคือคนที่แข็งแกร่งที่สุดในแชมเปี้ยนชิพอีกด้วย”

“มันคือสถานการณ์ที่ยากสุดๆ สำหรับ อเล็กซ์ แต่ มาร์ค ก็ต้องเจอเรื่องลำบากเช่นกัน เพราะเขาคือคนที่ต้องการเห็น น้องชาย ทำผลงานได้ดีในทีมโรงงาน ฮอนด้า เช่นกัน”

“ในความรู้สึกผมมันเป็นเรื่องยากที่จะจัดการสิ่งต่างๆ ในทีม แต่พวกเขามีทีมบอสที่ยอดเยี่ยมอย่าง อัลเบอร์โต พูอิก ซึ่งรู้ดีว่าต้องทำอะไร แน่นอนว่าพวกเขาจะทำได้ดี ซึ่งผมเองค่อนข้างจริงขังกับเรื่องนี้”

โปล เอสปาร์กาฏร เสริมว่า “มันเสี่ยงนะ เพราะพวกเขาคือพี่น้องที่สนิดกันมาก ซึ่งมันเป็นสิ่งที่งดงาม พวกเขายังคงอาศัยในบ้านหลังเดียวกัน ซ้อมด้วยกัน”

“สิ่งเหล่านี้จะทำให้หลายๆ อย่างซับซ้านมากขึ้น เพราะหาก อเล็กซ์ รั้งที่ 7 หรือ 8 มันจะเป็นเรื่องที่ดีนะ แต่ถ้าวันไหน มาร์ค ไม่ใช่เบอร์หนึ่งอีกต่อไปละ จะเกิดอะไรขึ้น”