ดอร์น่า สปอร์ต [Dorna Sport] เจ้าของลิขสิทธิ์ โมโตจีพี [MotoGP] ยืนยัน “เป็นไปไม่ได้” ที่จะจัดการแข่งขัน 2 เรซต่อสุดสัปดาห์เดียว ชี้โปรโมเตอร์ทุกประเทศอยู่ในภาวะตึงเครียด และจะไม่จ่ายค่าธรรมเนียมจัดการแข่งขัน หากผิดไปจากข้อตกลงเดิม

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า สร้างความปั่นป่วนให้กับวงการกีฬาทั่วโลก เช่นเดียวกับ โมโตจีพี ที่ต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปแล้วหลายสนาม และยังไม่สามารถเปิดฉากฤดูกาล 2020 ได้สักที โดยสนามแรกที่เป็นกำหนดการไม่เป็นทางการตอนนี้ อยู่ในเดือนมิถุนายนในรายการ เยอรมัน กรังด์ปรีซ์

นับตั้งแต่การยกเลิกการแข่งขัน พรีเมียร์ คลาส สนามแรกที่ กาตาร์ โมโตจีพี ก็ยังไม่สามารถเปิดฉากได้ โดยทั้ง ดอร์น่า สปอร์ต และ เอฟไอเอ็ม ต่างก็มีแนวคิดต่างๆ เพื่อหาทางออก หนึ่งในไอเดียนั้นคือการแข่งขัน 2 เรซ ในสุดสัปดาห์เดียว

อย่างไรก็ดี ซีอีโอ ของ ดอร์น่า สปอร์ต อย่าง คาร์เมโล เอซเปเลต้า ได้ตัดแนวคิดนี้ออกไปอย่างสิ้นเชิง

“ความเป็นไปได้นี้ ไม่มีผลดีสำหรับเราเลย” เอซเปเลต้า ระบุ

“โปรโมเตอร์ทุกประเทศตอนนี้อยู่ในภาวะตึงเครียด และอาจไม่จ่ายเงินค่าธรรมเนียมสำหรับการแข่งขัน 2 เรซ หรือจะเป็นสถานีโทรทัศน์ในการถ่ายทอดสดที่ไม่เอาด้วยเช่นกัน”

มันเป็นสิ่งที่เราไตร่ตรองมานานแล้ว กับแนวคิดเรื่องการจัดการแข่งขัน 2 สนาม ในสุดสัปดาห์เดียว ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้เนื่องจากติดเงื่อนไขด้านสัญญาของสนามต่างๆ

ทั้งนี้ เอซเปเลต้า ยืนยันว่า ดอร์น่า จะพยายามเดินหน้าจัดการแข่งขันให้ได้อย่างน้อย 13 สนามต่อฤดูกาล เพื่อให้ครบตามเกณฑ์ขั้นต่ำ ภายใต้สัญญาที่ระบุไว้กับ เอฟไอเอ็ม สำหรับ โมโตจีพี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ในปีนี้