“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ [Valentino Rossi] ดาวบิดอิตาเลียนวัย 41 ปี ยอมเปิดเผยถึงความรู้สึกว่า “อยากแข่งต่อในปี 2021” เมื่อถูกถามถึงอนาคตในโมโตจีพี [MotoGP] โดยชี้ว่ายังมีแรงจูงใจเหลือเฟือ แต่เป็นเรื่องยากในการตัดสินใจเพราะยังไม่สามารถเริ่มต้นฤดูกาลนี้ได้

รอสซี่ ต้องเสียเก้าอี้ในทีมโรงงานยามาฮ่าในฤดูกาลหน้าให้กับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ที่ถูกเลือกขึ้นมาบิดคู่กับ มาเวริค บีญาเลส ซึ่งจากสถานการณ์ในตอนนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่ “เดอะด็อกเตอร์” จะได้ร่วมงานกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที

ยอดนักบิดอิตาเลียนเผยว่า เขาเองมีแรงปรารถนามากพอที่จะแข่งขันต่อ แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้มันทำให้เขาไม่สามารถใช้การแข่งขัน 5-6 เรซ เพื่อตัดสินใจอนาคต ตามที่วางแผนไว้

“ตอนนี้ผมอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก เพราะอย่างที่ผมพูดไปก่อนหน้านี้ ตัวเลือกแรกของผมคือพยายามแข่งต่อ” รอสซี่ เผย

“ผมยังมีแรงจูงใจเหลือเฟือ และผมเองก็ต้องการจะแข่งต่อ”

รอสซี่ ชี้ว่า “มันจำเป็นที่ต้องเข้าใจให้ได้ว่าระดับในการต่อสู้ของผมอยู่จุดไหน เพราะในการแข่งขันโดยเฉพาะครึ่งหลังของปีที่ผ่านมา ผมเจอปัญหาหนักมากและมันเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ที่ผมช้าเกินไปและต้องหลุดจากท็อป 5”

“ในความรู้สึกของผม ผมมีอีก 1 ปีกับทีมโรงงาน และผมเองก็ต้องการเวลามากกว่านี้ในการตัดสินใจ ซึ่งสำหรับผมเองเราต้องการ 5 หรือ 6 เรซ ในการทำความเข้าใจร่วมกับหัวหน้าช่างคนใหม่ รวมถึงการโมดิฟายในทิศทางใหม่ ซึ่งทำต้องการสร้างความเข้าใจ หากผมเองสามารถที่จะแข็งแกร่งได้”

“ปัญหาคือเราแข่งกันไม่ได้ ด้วยสถานการณ์ที่ต้องอยู่กับไวรัส เราไม่สามารถแข่งขันได้ ดังนั้น ผมจึงต้องตัดสินใจก่อนเริ่มแข่งในปีนี้ เพราะหากมองในแง่ดีที่สุด ในปีนี้กว่าเราจะได้เริ่มแข่งขันกันก็คงเข้าสู่ครึ่งหลังของฤดูกาลไปแล้ว น่าจะช่วงเดือนสิงหาคม หรือ กันยายน นะผมหวังว่าอย่างนั้น”

“ผมต้องตัดสินใจก่อนหน้านั้น… ​แต่ยังไงก็แล้วแต่ผมก็อย่างจะแข่งต่อ ซึ่งมันเป็นเรื่องยากมากเพราะผมต้องตัดสินใจโดยปราศจากการแข่งขัน”

“มันไม่ใช่หนทางที่ดีที่สุดที่คุณจะเลิกแข่งตอนนี้ เพราะสถานการณ์ที่เราเจอมันหมายความว่าอาจไม่ได้แข่งขันในปี 2020”

“มันน่าจะยุติธรรมสำหรับผมมากกว่าหากได้แข่งต่ออีกปี และเลิกแข่งหลังจากมันสิ้นสุดลง”

“ดังนั้น ผมหวังที่จะแข่งต่อในปี 2021” รอสซี่ ทิ้งท้าย