อัลวาโร เบาติสต้า [Alvaro Bautista] ยอดนักบิดสแปนิชออกโรงเผยถึงความคืบหน้าของ โปรเจ็กต์พัฒนารถแข่ง CBR1000RR-R Fireblade ของ ฮอนด้า ในศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2020 [WSBK] ว่าเดินหน้ามาเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และเชื่อว่าจะยกระดับขึ้นได้อีกมาก 

เบาติสต้า ย้ายจาก ดูคาติ มาร่วใมงานกับ ฮอนด้า ในศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ เป็นปีแรกในปี 2020 กับการก้าวลงมาลุยทำทีมเองของทีมโรงงาน ฮอนด้า อย่าง HRC

ในการแข่งขันสนามแรกของ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2020, เบาติสต้า ออกสตาร์ทในลองเรซด้วยการคว้าอันดับ 6 มาได้ทั้ง 2 เรซ ที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ก่อนที่จะการแข่งขันจะถูกหยุดด้วย ไวรัสโคโรน่า จนถึงตอนนี้

“โครงการนี้ของเรายังใหม่มาก ใน ออสเตรเลีย ผมเคยบอกไปว่าเราทำงานกันมาได้เพียง 30 เปอร์เซ็นต์ และยังมีงานต้องทำอีกเยอะ” เบาติสต้า เผยผ่าน DAZN

“เป้าหมายของเราคือการสร้างฟีลลิ่งที่ดีที่สุดบนรถแข่ง”

“แต่มันใหม่ทั้งคัน และคุณต้องการเวลามากกว่านี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่มีในตอนนี้ แต่ผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าเราจะทำได้ดี”

หลังจากเปิดตัวครั้งแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 กับรถแข่ง ดูคาติ ปานิกาเล V4 R ซึ่งได้รับการถ่ายทอดดีเอ็นเอจากรถแข่งโมโตจีพีของ ดูคาติ มาอย่างเต็มเปี่ยม ทำให้ เบาติสต้า สร้างผลงานกระฉูดจนคว้าชัยชนะมาครองได้ถึง 13 เรซติดต่อกัน ทว่าในปี 2020 เขาย้ายมาร่วมงานกับ ฮอนด้า ด้วยเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง กับ CBR1000RR-R Fireblade ส่งผลให้นักบิดสแปนิชต้องปรับตัวอย่างมาก

เบสติสต้า ย้ำว่า เครื่องยนต์ฮอนด้า จะต้องได้รับการปลดล็อกอย่างเต็มสูบ เพื่อไต่ขึ้นไปสู่ระดับที่สามารถสู้กับคู่ต่อสู้ให้ได้

“ผมใช้เครื่องยนต์ V4 มาตลอดอาชีพนักบิด ทั้งใน โมโตจีพี และ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์” เบาติสต้า กล่าว “แต่กับ ฮอนด้า มันคือเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง และมันให้ความรู้สึกที่แตกต่างมากๆ”

“ผมไม่รู้ว่ามันดีหรือแย่กว่ากัน แต่บอกตามตรงว่ามันแตกต่างกันมาก และผมก็ไม่เคยใช้มันมาก่อน วังว่าสถานการณ์นี้จะดีขึ้นเรื่อยๆ จนเราสามารถกลับมาทำงานกับเครื่องยนต์ และเข้าใจมากขึ้นว่าต้องใช้งานมันยังไง”

“ในช่วงเวลานั้นเราทำงานกับรถแข่งใหม่ได้สมบูรณ์แบบ ดังนั้นเราจะเก็บข้อมูลได้เยอะมากในช่วงการทดสอบวินเทอร์เทสต์”

“สำหรับผมจุดแข็งแรกของมัน (รถแข่งฮอนด้า) คือเครื่องยนต์ มันทรงพลังมาก และผมรับรู้ได้ถึงพลังมหาศาล แต่เรายังจำเป็นต้องรู้ว่าจะใช้มันยังไง ใช้มันตอนไหน และจุดใด”

“แน่นอนว่า มันคงจะดีกว่าหากเรามีเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง และทำงานหนักเพื่อหาแนวทางใช้แรงม้าจากมันอย่างเต็มประสิทธิภาพ และตอนนี้เรายังคงอยู่ในขั้นตอนการหาแนวทาง เพื่อเรียกประสิทธิภาพสูงสุดจากมัน”