คาร์เมโล เอซเปเลต้า [Carmelo Ezpeleta] ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต [Dorna Sport] อัพเดตทางออก โมโตจีพี 2020 [MotoGP] เผยแผนเปิดฤดูกาลในยุโรปช่วงเดือนกรกฎาคม-พฤศจิกายนนี้ ทวีปอื่นต้องมาทีหลัง เพราะปัจจัยการเดินทางสำคัญที่สุด ชี้ต้องปราศจากผู้ชม เน้นถ่ายทอดสด พร้อมหารือลดทีมงานทุกคลาส

ภายใต้การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของ เชื้อไวรัสโคโรน่า ทำให้การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตทุกรายการหยุดชะงัก เพราะผู้คนส่วนใหญ่ของโลกในตอนนี้อยู่ภายใต้มาตรการล็อคดาวน์ของแต่ละประเทศ 

คาร์เมโล เอซเปเลต้า บอสใหญ่ของ ดอร์น่า สปอร์ต ผู้รับบทหนักในตอนนี้ ได้ประเมินว่าจะสามารถเริ่มต้นฤดูกาลได้อีกครั้งตอนไหน ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ ในปีนี้

โปรโมเตอร์ของ โมโตจีพี ยังคงเปิดกว้างทุกทางเลือกเพื่อให้มีการแข่งขัน รวมถึงการจัดเรซโดยปราศจากผู้ชม และการแข่งขันมากกว่า 1 เรซ ในสนามเดียว โดยมีการคาดการณ์ ณ​ ปัจจุบันว่าจะสามารถจัดการแข่งขันได้ 10 สนามในปีนี้ สำหรับทุกคลาส (โมโตจีพี, โมโตทู และ โมโตทรี)

ขณะที่ เอซเปเลต้า ชี้ให้เห็นว่า “ปัจจัยหลัก” ของการตัดสินใจ “อยู่นอกเหนือการควบคุม” นั่นคือการอดทนรอให้ “มาตรการการเดินทาง” ของแต่ละประเทศนั้นผ่อนปรนลงมา

โดยบอสใหญ่ ดอร์นา สปอร์ต เผยว่าต้องการเริ่มต้นการแข่งขันในยุโรปก่อน หากว่า “กีฬา” ชนิดต่างๆ รวมถึงมีแนวทางให้สามารถสัญจรทางถนน ระหว่างประเทศในยุโรปได้ภายในทวีป

“เราได้เห็นสถานการณ์ที่แตกต่าง และแง่ดีที่สุดคือการเริ่มต้นในปลายเดือนกรกฎาคม” เอซเปเลต้า กล่าวกับ BT Sport

“ตอนนี้มันขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่เราต้องประเมินจาก 2 ปัจจัย 1 คือมองถึงประเทศที่อนุญาตให้เราจัดการแข่งขัน เมื่อปลดการล็อคดาวน์แล้ว และ 2 คือความเป็นไปได้ในการเดินทางจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง”

“โดยหลักการแล้ว เรามุ่งเน้นในการแข่งขันที่ยุโรป ซึ่งคาดว่าในเดือนกรกฎาคม หรือ เดือนสิงหาคมนี้ จะสามารถจัดการแข่งขันได้ และก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วย หลังจากนั้นเราจึงจะพิจารณาย้ายยังประเทศอื่นๆ ในช่วงปลายปี หากประเทศนั้นๆ อนุญาตให้เราจัดการแข่งขัน แต่ต้องจบภายในกรอบเวลาเสมอ (15 ธันวาคม)” 


“นี่คือความเป็นไปได้มากที่สุดสำหรับสถานการณ์ในตอนนี้ และทุกๆ วันผมก็นั่งคิดหาแนวทางตลอดเวลา เพื่อมองหาความเป็นไปได้ของการแข่งขัน บางทีอาจมีการแข่งขัน 2 สุดสัปดาห์ใมนสนามเดียวกัน จากนั้นค่อยย้ายไปยังอีกสนามหนึ่ง”

“ในยุโรปเราสามารถเคลื่อนย้าย และเดินทางด้วยรถยนต์ ซึ่งมันมีความเป็นไปได้มากที่สุด จากสถานการณ์ที่เรากำลังประเมินในตอนนี้ น่าจะเริ่มต้นในเดือนกรกฎาคม และจบในเดือนพฤศจิกายน (สนามยุโรป)”

เอซเปเลต้า เชื่อว่าการแข่งขันโดยปราศจากผู้ชม คือโอกาสเดียวที่จะสามารถเริ่มต้นฤดูกาลได้ โดยเจ้าหน้าที่ของ โมโตจีพี ได้หารือกับทีมแข่งต่างๆ แล้ว ว่าจะต้องมีการลดจำนวนทีมงานลงในสนาม แต่หากการแข่งขันทั้ง 3 คลาส ( โมโตจีพี, โมโตทู และ โมโตทรี) รวมถึง โมโตอี ลงแข่งขันพร้อมดัน นั่นหมายความว่าจะต้องมีบุคลากรราว 1,300 คน ที่ทำงานอยู่ในสนาม

“เราพิจารณาถึงความเป็นไปได้มากที่สุด ใมนตอนนี้คือการแข่งขันโดยไม่มีผู้ชม เพราะไม่คิดว่าจะจัดการแข่งขันได้ท่ามกลางผู้ชมเรือนแสน เว้นเสียแต่ว่ามีการค้นพบวัคซีนแล้ว หรือสถานการณ์ต่างๆ ดีขึ้น” เขากล่าว

“มันเป็นเรื่องยากที่จะมีผู้ชมอยู่โดยรอบ เรากำลังพิจารณาว่ามีสนามไหนบ้าง ที่สามารถจัดการแข่งขันโดยปราศากผู้ชมได้”

“เราจะหารือร่วมกับ การแข่งขันทั้ง 3 คลาส และ โมโตอี ที่ต้องทำงานกับ สมาคมทีมแข่งนานาชาติ (IRTA) เพื่อดูว่าจะมีทีมงานมากที่สุดในแพ็ดด็อคได้กี่คน ซึ่งประเมินว่าน่าจะราวๆ 1,300 คน หรือภายในจำนวนที่สามารถตรวจร่างกายของทุกคนได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

“สิ่งสำคัญคือเราต้องการให้มีการแข่งขันเกิดขึ้น และถ่ายทอดสดออกไปยังทั่วโลก”