มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] นักบิดต่างดาวของ เรปโซล ฮอนด้า [Repsol Honda] ออกโรงแสงความคิดเห็นว่า โมโตจีพี [MotoGP] ควร “แช่แข็ง” สัญญาของนักบิดในปีนี้ไปใช้ในปี 2021 หากการแข่งขันไม่สามารถเริ่มต้นขึ้นในปีนี้ได้

ด้วยสัญญา 4 ปี ที่ มาร์เกซ ขยายออกไปและจรดปากกาเซ็นไปเรียบร้อยแล้วกับ เรปโซล ฮอนด้า ทำให้แชมป์โลกคนปัจจุบัน อยู่ในสถานะที่มั่นคงกับอาชีพนักบิด เพราะเขาต่อสัญญากับทีมออกไปถึง 4 ปี

อย่างไรก็ดี แชมป์โลก 8 สมัยชาวสแปนิชก็ออกโรงแนะนำว่า โมโตจีพี ควรจะแช่แข็ง หรือคงที่สัญญาของนักบิดสำหรับปี 2020 ไว้ และนำไปใช้เป็นสัญญาในปี 2021 หากไม่สามารถแข่งขันในฤดูกาลนี้ได้ อย่างเช่นที่เกิดขึ้นกับการห้ามพัฒนาเครื่องยนต์และ แอโรไดนามิก แฟริง ในปีหน้า 

“สถานการณ์นี้มันค่อนข้างยาก ในกรณีของผมนั้น เราต่อสัญญาใหม่ไปแล้ว 4 ปี” มาร์เกซ เผยผ่าน Marca

“แต่มันคือเรื่องจริงที่ยังมีนักบิดหลายคนที่ยังไม่ได้ต่อสัญญาใหม่ รวมถึงน้องชายของผม (อเล็กซ์ มมาร์เกซ) ที่ต้องการแสดงผลงาน เพื่อรักษาสัญญาของเขา และพิสูจน์ให้เห็นว่าดีพอหรือไม่ใน โมโตจีพี” 

“บางทีทีมอาจต้องยอมเปิดใจให้กว้างกว่าเดิมเล็กน้อย เพราะสิ่งหนึ่งที่ได้เกิดขึ้นแล้วคือการออกกฎห้ามพัฒนารถแข่งจากปี 2020 ไปสู่ปี 2021”

“ผมคิดว่ามันเป็นความเคลื่อนไหวที่ฉลาดมากๆ เพราะงบประมาณของทีมนั้นได้รับผลกระทบอย่างมากจากไวรัส”

“แล้วทำไมไม่ทำในสิ่งที่คล้ายคลึงกัน? ในเรื่องของสัญญา โดยการแช่แข็งสัญญาปีนี้ไว่สำหรับปีหน้า  และให้ทำเหมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นในปีนี้”

“แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้อยู่ภายใต้การจัดการของผม ผมอยู่เฉยได้เพราะผมต่อสัญญาใหม่แล้ว แต่ผมก็ยังต้องการลงแข่งขัน เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่านี่คือความคุ้มค่าเงินที่จ่ายให้ผม”

ขณะที่ อเล็กซ์ มาร์เกซ น้องชายที่ก้าวมาเป็นทีมเมทคนใหม่ของ มาร์ค มาร์เกซ จะต้องหวังพึ่งการลงแข่งขัน เพื่อสร้างโอกาสในการพิสูจน์ตนเอง ว่าดีพอสำหรับ เรปโซล ฮอนด้า ใน โมโตจีพี หรือไม่

“สิ่งที่ผมต้องการคือลงแข่งและคว้าชัยชนะ เพื่อต่อสัญญาผ่านผลงานของผม ไม่ใช่การต่อสัญญาโดยปราศจากการลงแข่วขัน”​มาร์เกซ​กล่าว

“มันอาจเกิดขึ้นได้ที่เราจะไม่ได้ลงแข่ง แต่ผมหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เพราะเรายังมีอีกหลายเรซที่เหลือในปีนี้”

“ผมต้องการแสดงให้เห็นว่า ผมมีค่าพอที่จะอยู่ต่อกับ เรปโซล ฮอนด้า”

ทั้งนี้ ราซลัน ราซาลี ประธานของ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ก้ได้ออกมาเรียกร้องให้ ดอร์น่า และ ยามาฮ่า อนุญาตให้พวกเขาเก็บ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์ไว้ใช้งานอีก 1 ปี ในฤดูกาล 2021 หาก โมโตจีพี ไม่สามารถเริ่มต้นฤดูกาลแข่งขันในปี 2020 ได้