ลิน ยาร์วิส [Lin Jarvis] ทีมบอส ยามาฮ่า โมโตจีพี [Yamaha MotoGP] เผยถึงโอกาสในการคัมแบ็กลงบิดแบบเต็มฤดูกาลในปี 2021 ของ “เดอะ สปาร์ตัน” ฮอร์เก ลอเรนโซ [Jorge Lorenzo] ว่ายังคงมีน้อย พร้อมชี้ “ไม่แน่ใจว่าหากคัมแบ็กแล้วจะผลงานดีหรือไม่?”

ลอเรนโซ รีไทร์จาก โมโตจีพี หลังจบฤดูกาล 2019 จากการที่เขาไม่สามารถปรับตัวเข้ากับรถแข่งฮอนด้าได้เลย แถมยังพลาดล้มหลายครั้งจนบาดเจ็บอย่างรุนแรง ก่อนเจ้าตัวจะเซ็นสัญญากลับมาร่วมงานกับ ยามาฮ่า ในฐานะนักบิดทดสอบ

แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 3 สมัย ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ เพื่อลงบิดรถแข่ง M1 แบบเต็มเรซด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดที่ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ในสนาม เซอร์กิต บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า ทว่าเรซดังกล่าวคอนเฟิร์มเลื่อนออกไปแล้ว จากการระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโคโรน่า

ฮอร์เก ลอเรนโซ ลงทดสอบรถแข่ง 2019 Spec M1 ที่ เซปังฯ

ระหว่างการทดสอบช่วงพรี-ซีซั่นที่ เซปังฯ ลอเรนโซ ลงบิดรถแข่ง M1 สเป็คปี 2019 เพื่อเรียกความคุ้นเคยในวันสุดท้าย โดยเขายอมรับว่าโอกาสในการคัมแบ็กลงบิดแบบเต็มฤดูกาลมีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทว่าเขายังมีความคิดในการรีไทร์อย่างเต็มตัวถึง 98%

หลังจากนั้นไม่นานเขาก็ออกมาบอกว่า “เขาจะไม่ปัดข้อเสนอ” หากเขาเลือกที่จะกลับคำตัดสินใจ

อย่างไรก็ดี ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อิตาเลียนอย่าง กัซเซ็ตต้า เดลโล สปอร์ต, บอสใหญ่ของ ยามาฮ่า โมโตจีพี ก็เปิดเผยว่าเขาเองก็ไม่แน่ใจนักว่า

“หาก ลอเรนโซ กลับมาแล้วจะทำผลงานได้ดีเท่าที่ควรหรือไม่?”

“มันอาจเป็นหนทางหนึ่งสำหรับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที หรือทีมอื่นๆ เพราะเขามีสัญญากับเราเพียง 1 ปี” ยาร์วิส กล่าว

“การทดสอบที่เซปังฯ ทำให้เขาได้เรียกคืนความคุ้นเคยกับ ยามาฮ่า และการตอบสนองบางอย่าง”

“ตอนนี้เขาสับสนไม่น้อย มันจะเป็นเรื่องยากมากในการจัดสินใจว่าจะกลับไปแข่งอีกครั้งหรือไม่ โดยที่ยังไม่ได้ลงแข่งแบบเต็มเรซเพื่อทดลองอะไรบางอย่าง เขาควรจะได้ลงแข่งด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดที่ บาร์เซโลน่า ก่อน แต่ตอนนี้เรายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าฤดูกาลแข่งขันจะเริ่มต้นได้ตอนไหน”

นอกจากนี้ ยาร์วิส ยังให้ความเห็นถึงโอกาสที่ ลอเรนโซ และ วาเลนติโน รอสซี่ จะกลับมาเป็นทีมเมทกันที่ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที หลังจากมีข่าวลือในช่วงเดือนที่ผ่านมาว่า

“มันคงเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย อาจเป็นเพราะผมจะไม่ได้เป็นคนจัดการพวกเขา” ยาร์วิส พูดติดตลก “แต่ผมคิดว่ามันไม่น่าเป็นไปได้ เพราะเป้าหมายหลักของ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที คือการพัฒนานักบิดรุ่นใหม่”

“และผมเองก็ชอบ ฟรานโก มอร์บิเดลลี มากๆ เขาอยู่ในลิสต์รายชื่อต้นๆ ของทีมโรงงานอื่นๆ ในการช็อปปิ้ง ซึ่งผมหวังว่าเขาจะอยู่กับเราต่อ” ยาร์วิส ทิ้งท้าย