คาร์เมโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต เดินหน้าอย่างหนักเพื่อให้ โมโตจีพี 2020 ออกสตาร์ทฤดูกาลให้ได้ โดยตั้งเป้าเปิดฉากที่ เซอร์กิโต เดอ เซอร์กิต 2 สัปดาห์ติดต่อกันในเดือนกรกฎาคมนี้ คาดรัฐบาลสเปนให้คำตอบสัปดาห์หน้า หลังยื่นคำร้องขอจัดการแข่งขันไปเมื่อวานนี้

ภายใต้การแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่า ที่กินเวลายาวนานหลายเดือนทั่วโลก ส่งผลให้ โมโตจีพี 2020 ต้องเลื่อนหรือยกเลิกการแข่งขันไปแล้วทั้งสิ้น 11 สนาม ซึ่งมี 3 สนามที่ถูกยกเลิกไปนั่นคือ ดัตช์ ทีที, เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ และ ฟินนิช กรังด์ปรีซ์

นั่นหมายความว่า สนามแรกของฤดูกาลที่ยังรออยู่นั้น มีเป้าหมายอยู่ที่ช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ ในศึก เช็ก กรังด์ปรีซ์ ที่ เบอร์โน สาธารณรัฐเช็ก ทว่า ดอร์น่า สปอร์ต โปรโมเตอร์ของ โมโตจีพี ชี้ให้เห็นว่าวางแผนออกสตาร์ทฤดูกาลก่อนหน้านั้น ในประเทศสเปน

ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ดอร์น่า ได้เปิดเผยการลงมติเห็นชอบในข้อตกลงกับ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ด้วยการแข่งขัน 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ใน 2 รายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ เริ่มต้นจากวันที่ 17-19 กรกฎาคมนี้ ต่อด้วยรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ อันดาลูเซีย ในวันที่ 24-26 กรกฎาคมนี้

โดยหลังจากนั้นในวันที่ 1-2 สิงหาคมนี้ จะเป็นการแข่งขัน เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ในสุดสัปดาห์ต่อมา ซึ่งจะเป็นสนามที่ 2 ของปี ต่อจากสนามแรกที่มีขึ้นใน ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ยื่นเรื่องส่งต่อให้ “รัฐบาลสเปน” พิจารณาเพื่ออนุมัติ

คาร์เมโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต เปิดเผยว่า “เราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้การแข่งขันกลับมาเปิดฉากได้อีกครั้ง 12-16 เรซในปีนี้”

“เบื้องต้นเราได้ยื่นเรื่องขอไปที่รัฐบาลสเปน เพื่อขอจัดการแข่งขัน 2 สนามแรกที่ เซเรซ ในรายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และ กรังด์ปรีซ์ ออฟ อันดาลูเซีย ในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้”

“จากนั้นในต้นเดือนสิงหาคมจะต่อด้วยการแข่งขัน เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ”

ขณะเดียวกัน เอซเปเลต้า เปิดเผยต่อว่า “อย่างไรก็ดีเราต้องดูสถานการณ์ในสเปนอีกครั้ง ซึ่งการประชุมจะมีขึ้นอีกครั้งในสัปดาห์หน้า และผมคาดว่าเราจะได้คำตอบจากรัฐบาลสเปนแล้ว จากนั้นเราจะมาประเมินตารางแข่งขัน โมโตจีพี อีกครั้ง และหลีกเลี่ยงการชนกันกับ ฟอร์มูล่าวัน ด้วย”

ทั้งนี้ คาดว่า บาร์เซโลน่า จะเป็นอีกหนึ่งเซอร์กิตที่ถูกวางให้แข่งขัน 2 สนามเช่นกัน ในช่วง 2 สุดสัปดาห์

โดย เอซเปเลต้า ชี้ว่าทุกอย่างจะยังคงไม่มีความชัดเจนจนกว่าจะถึงเดือนกันยายน ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะจัดการแข่งขันแบบปิด เนื่องจากยังไม่มีความแน่นอนว่าไวรัสจะระบาดเป็นระลอกที่ 2 หรือไม่ และคาดว่าจะมีการเปิดเผยปฏิทินการแข่งขันใหม่ของ โมโตจีพี 2020 ในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้