“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ นักบิดอิตาเลียนวัย 41 ปี อัพเดตความเคลื่อนไหวการตัดสินใจอนาคตในโมโตจีพี 2021 ยอมรับว่ามีความคิดเห็นตรงกับ ราซลัน ราซาลี บอสใหญ่ของ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ย้ำไม่ต้องการแข่งขันเพื่อรอเวลา “เลิก” ชี้ต้องสำรวจจิตใจตนเองว่า “ยังมีความกระหายเพียงพอหรือไม่?”

รอสซี่ ยังคงไม่หงาย “ไพ่” ที่อยู่ในมือ เกี่ยวกับอนาคตของตนเองในโมโตจีพี 2021 หลังจากที่ต้องหลุดจากทีมโรงงานยามาฮ่า สิ้นฤดูกาลนี้

“เดอะด็อกเตอร์” อัพเดตความเคลื่อนไหวล่าสุดของตนเองผ่าน motogp.com ว่าจะต้องตัดสินใจโดยปราศจากการลงแข่งขัน เพราะ โมโตจีพี 2020 โดนเล่นงานจาก ไวรัสโคโรน่า

“ผมมี 2 ทางเลือก คือ ปิโตรนาส หรือ เลิกแข่ง” รอสซี่ เผย

เชื่อกันว่า รอสซี่ ในวัย 41 ปี ไม่ต้องการ “รีไทร์” ในฤดูกาลแข่งขันที่ไม่ปกติอย่างในปี 2020 และในปีหน้าเขาจะต้องสลับตัวกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร 

การปรากฏตัวของ รอสซี่ บนกริดในปีหน้า จะช่วยให้ โมโตจีพี ที่ต้องการผ่านพ้นวิกฤติได้เป็นอย่างดี แต่นั่นหมายความว่า แชมป์โลก 9 สมัยจะต้องตัดสินใจที่จะแข่งขันต่อในปีหน้า 

“แผนของผมค่อนข้างชัดเจน เราเปลี่ยนแปลงบางสิ่งในทีม และจะรอจนถึงช่วงซัมเมอร์เพื่อทำความเข้าใจในขีดความสามารถของตนเองและทีม ว่าเราทำได้ดีกว่าปีที่ผ่านมาหรือไม่” รอสซี่ เกริ่น

“เพราะสิ่งนี้สำคัญกับผมมาก ดังนั้นผมต้องการจะแข่งต่อ แต่ผมก็ต้องแข็งแกร่งกว่าเดิมด้วย”

“โชคไม่ดีเท่าที่ควร ในสถานการณ์ของการระบาดของไวรัสโคโรน่า ผมต้องตัดสินใจโดยปราศจากข้อมูลในการแข่งขัน มันจึงค่อนข้างยาก”

“ผมแค่ต้องคิดหนักกว่าเดิม และทำความเข้าใจจากข้างในของตัวเอง ว่าผมยังมีความแข็งแกร่งพอไหม และมีแรงจูงใจเพียงพอหรือเปล่า”

“ผมได้รับโอกาสที่ดีจาก ปิโตรนาส ทีม, ผมคิดว่าพวกเขาคือทีมระดับท็อปเลยละ พิสูจน์ได้จากผลงานของ กวาร์ตาราโร และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี พวกเขาเป็นทีมน้องใหม่ มีคนรุ่นใหม่เต็มไปหมด แต่หลายๆ คนผมก็รู้จักดี แถมพวกเขายังมีสปอนเซอร์ที่ยอดเยี่ยมอย่าง ปิโตรนาส ด้วย”

“ดังนั้น ผมคิดว่านี่เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆ แต่ตอนนี้ผมต้องตัดสินใจจากก้นบึ้งหัวใจของตัวเอง หากผมยังกระหายมากพอ ผมจะแข่งต่อ”

ทว่า รอสซี่ ห่างหายจากโพเดี้ยมมานับตั้งแต่การแขจ่งวขันที่ ออสติน ในเดือนเมษายนปีที่แล้ว รวมถึงคว้าแชมป์ไม่ได้มาตั้งแต่การแข่งขันที่ แอสเซน ในปี 2017 โดยนักบิดอิตาเลียนยอมรับว่ายังไม่ได้เริ่มพูดคุยกับ ราซลัน ราซาลี ทีมบอสของ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที

“ในตอนนี้ผมได้พูดคุยกับเพียง ลิน ยาร์วิส และ ยามาฮ่า แต่ยังไม่ได้คุยอะไรโดยตรงกับ ราซาลี” รอสซี่ กล่าว

ราซาลี เปิดใจขวานผ่าซากก่อนหน้านี้ว่า รอสซี่ คือตำนานที่ยังมีชีวิต แต่ทุกๆ คนไม่มีใครอยู่เหนือทีม ซึ่งบอสใหญ่ชาวมาเลเซียนย้ำว่า “ไม่ต้องการเป็นทีมที่ให้ รอสซี่ ใช้เป็นที่สำหรับการรีไทร์เท่านั้น”

“เราหวังจะได้เห็นฟอร์มที่ดีจากเขา นั่นหมายความว่าการลุ้นเพื่อโพเดี้ยม” รอสซี่ กล่าว

รอสซี่ ตอบกลับความคิดเห็นนี้ว่า “ผมชอบคำพูดของเขานะ เพราะสำหรับผมมันก็ต้องเป็นแบบนั้น ผมไม่ต้องการร่วมงานกับ ปิโตรนาส เพื่อแข่งให้จบๆ ในปีนี้สุดของผม หรือเพียงเพื่อบอกว่า ลาก่อน”

“ดังนั้น หากผมแข่งต่อ ผมจะมอบให้เต็มร้อย และผมจะแข่งต่อหากเข้าใจความต้องการของตัวเอง หลังจากสำรวจแล้วว่ายังสามารถต่อสู้เพื่อลุ้นโพเดี้ยมได้”

“นี่คือสิ่งที่แน่นอนที่สุด และผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับ ราซลัน”