“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ [Valentino Rossi] ดาวบิดอิตาเลียนวัย 41 ปี สังกัด มอนสเตอร์ ยามาฮ่า อีเนอร์จี้ [Monster Energy Yamaha] เผย โมโตจีพี [MotoGP] ควรเปิดให้มีการทดสอบอย่างน้อย 1 ครั้งในสนามเดียวกัน ก่อนเปิดฉากดวลความเร็วสนามแรก ชี้อาจสร้างความลำบากให้นักบิดเพราะห่างจากรถแข่งหลายเดือน

รอสซี่ ในวัย 41 ปี เพิ่งคัมแบ็กลงซ้อมที่ มิซาโน ได้เป็นครั้งแรก ด้วยรถแข่ง YZF-R1M หลังจากที่ว่างเว้นจากการจบมอเตอร์ไซค์เป็นเวลาร่วม 2 เดือน จากการระบาดของไวรัสโคโรน่า ทำให้ทั่วโลกมีมาตรการเข้มข้นเพื่อเลี่ยงการติดเชื้อ

ตำนานโมโตจีพีชาวอิตาเลียน ออกมาแสดงความกังวลว่า หากการแข่งขันสนามแรกเริ่มต้นขึ้นทันทีโดยปราศจากการ “ทดสอบ” อาจทำให้นักบิดทุกคนเกิดความกลัว เพราะไม่ได้จับรถแข่งโมโตจีพีเป็นเวลานาน

“สิ่งนี้เป็นเรื่องใหม่มากๆ เพราะมันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเลย กับการที่เราต้องอยู่ห่างจากรถแข่งโมโตจีพีของเรานานขนาดนี้” รอสซี่ เผย

“แต่โดยปกติแล้วเมื่อคุณเริ่มต้นทดสอบครั้งแรก ความกลัวมันจะปรากฏอยู่เสมอ หรืออาจจะเป็นเฉพาะตัวผม? ที่ไม่สามารถทำความเร็วได้ด้วยเวลาสั้นๆ เหมือนปีก่อน”

“แต่ในที่สุดแล้ว ความกลัวมันก็จะหายไปเมื่อคุณกระโดดขึ้นคร่อมรถแข่ง และเริ่มจับความรู้สึกได้”

“มันเป็นเรื่องยากต่อสภาพร่างกาย เพราะคุณต้องฝึกอย่างหนัก เตรียมร่างกายหนักขึ้น เพื่อให้พร้อมมากที่สุด”

ทั้งนี้ ดอร์น่า สปอร์ต ได้ผลักดันให้สนามแรกของการแข่งขัน โมโตจีพี มีขึ้นที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ 2 สนามริดต่อกัน ในช่วง 2 สุดสัปดาห์ ในวันที่ 19 กรกฎาคม และ 26 กรกฎาคมนี้ ในรายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และ กรังด์ปรีซ์ ออฟ อันดาลูเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่ออนุมัติของรัฐบาลสเปน

“ผมหวังว่าก่อนเข้าสู่การแข่งขันสนามแรก เราจะสามารถลงทดสอบได้สักครั้งในแทร็กเดียวกันนี้ อาจจะ 2 วัน เพราะถ้าไม่ได้ลงทดสอบมันคงแย่ ที่เราต้องห่างจากรถแข่งนานขนาดนี้”

“เพราะถ้าเป็นแบบนั้น เราอาจไม่พร้อมทันทีสำหรับการซ้อมในรอบ FP1 หากไม่มีการทดสอบก่อน” รอสซี่ ทิ้งท้าย