ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต ได้เฮดังๆ เมื่อรัฐบาลอังกฤษอนุมัติให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน ตามแผน 2 เรซในช่วง 2 สัปดาห์ติดต่อกันต้นเดือนสิงหาคมนี้ ด้วยการผ่อนปรนมาตรการกักตัวสำหรับบุคลากรทางการกีฬา

The Times รายงานเมื่อช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา (เมื่อวานนี้โดยอ้างอิงคำกล่าวของบอร์ริสจอห์สันนายกรัฐมนตรีอังกฤษทที่มีความกระตือรือร้นอย่างมากในการช่วยเหลือซิลเวอร์สโตนเซอร์กิตให้จัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน 2 สนามในปีนี้ให้ได้และได้เริ่มขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ แล้ว ซึ่งแหล่งข่าวยืนยันว่ามีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายจัดการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน ล็อก 2 สุดสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคม สำรองให้ บริติช กรังด์ปรีซ์ ดวลกัน 2 สนามติดต่อกันที่ ซิลเวอร์สโตน หลังรัฐบาลอังกฤษประกาศใช้มาตรการกัดตัวเข้มข้น โดยหวังให้บุคลากรทุกฝ่ายเดินทางได้อย่างไร้ปัญหา

เดิมที ฟอร์มูล่าวัน วางแผนจะจัดการแข่งขัน 2 สุดสัปดาห์ติดต่อกันที่ ซิลเวอร์สโตน เซอร์กิต ในวันที่ 19 กรกฎาคม และ 26 กรกฎาคม รวมถึงแผนระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม และ 2 สิงหาคม ทว่าการประกาศใช้มาตรการกักตัวผู้เดินทางเข้าสหราชอาณาจักร 14 วัน โดยจะเริ่มใช้ในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ส่งผลให้ฝ่ายจัดการแข่งขัน ต้องทำงานหนักเพื่อเปลี่ยนแผนอีกครั้ง

โดยขยับเอา ฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ มาเสียบเข้าในตารางแข่งขัน ระหว่างวันที่ 17-19 กรกฎาคมนี้ แทนที่ของ บริติช กรังด์ปรีซ์ ที่ต้องเลื่อนออกไปจากมาตรการดังกล่าว

อย่างไรก็ดี เมื่อวันอังคารที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤาภายใต้การนำของนกยกรัฐมนตรี บอร์ริส จอห์นสัน ได้สั่งการให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เร่งหาแนวทางช่วยให้ ซิลเวอร์สโตน จัดการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน รายการ บริติช กรังด์ปรีซ์ ให้ได้ โดยเชื่อว่าจะสามารถดวลความเร็วได้ในวันที่ 2 สิงหาคม และ 9 สิงหาคม

ล่าสุดในวันจันทร์ที่ 1 มิถุนายนนี้ โอลิเวอร์ ดาวเดน รัฐมนตรีว่าการกรทรวงดิจิทัล, วัฒนธรรม, สื่อ และการกีฬาของอังกฤษ กล่าวถึง ฟอร์มูล่าวัน ว่าจะเริ่มต้นให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาอีกครั้งในแบบ “ปิดประตู” หรือปราศจากผู้ชมในสนาม นับตั้งแต่วันที่  1 มิถุนายน เป็นต้นไป

“การรอคอยได้สิ้นสุดลงแล้ว” ดาวเดน กล่าว

“การแข่งขันกีฬาในอังกฤษจะกลับมาอีกครั้งในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย และมีการควบคุมที่รัดกุม โดยคำแนะนำนี้จะอยู่ภายใต้กรอบของความปลอดภัยสำหรับกีฬา เพื่อให้เริ่มการแข่งขันได้”

“มันขึ้นอยู่กับชนิดของกีฬา… ที่จะตัดสินใจว่าจัสามารถกลับมาแข่งขันได้หรือไม่ ซึ่งพวกเขารู้จักกีฬาของพวกเขาดี”

“แต่ ฟุตบอล,​เทนนิส, แข่งม้า,​เอฟวัน, คริกเก็ต, กอล์ฟ, รักบี้, สนุกเกอร์ และอื่นๆ จะกลับมาถ่ายทอดสดผ่านหน้าจอได้อีกครั้ง โดยเฉพาะการแข่งม้าจะกลับมาแข่งขันเรซแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สัปดาห์หน้า”

แม้ว่าจะยังไม่ได้รับการยกเว้นในภาพรวม แต่เป็นที่เข้าใจว่า “รัฐบอลอังกฤษ” จะให้ความยืดหยุ่นแก่บุคลากรกีฬา ที่จะเดินทางมายังสหราชอาณาจักร โดยจะให้รายละเอียดสำหรับวางแผนการเดินทาง และการเคลื่อนไหวในประเทศอย่างรัดกุม

ด้าน โฆษกของ เอฟวัน กล่าวว่า “เรายินดีอย่างยิ่งและขอบคุณในความพยายามของรัฐบาลอังกฤษ ในการรับรองว่ากีฬาของพวกเรานั้น จะสามารถกลับมาดำเนินการแข่งขันต่อไปได้ การสนับสนุนของพวกเขาทำให้เรากลับมาดวลความเร็วได้อีกครั้ง”