“เดอะสปาร์ตัน” ฮอร์เก ลอเรนโซ [Jorge Loranzo] อดีตแชมป์โลก 3 สมัย ออกโรงยอมรับว่า “เสียใจ” สุดๆ ที่พลาดลงบิดไวด์การ์ดให้กับ ยามาฮ่า ในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ หลังมี โมโตจีพี [MotoGP] กฎแบนในฤดูกาลนี้จากการระบาดของไวรัสโคโรน่า ชี้ “ต้องการลงบิดอย่างมาก”

ลอเรนโซ รีไทร์จาก โมโตจีพี หลังร่วมงานกับ ฮอนด้า ได้เพียง 1 ปี โดยเจ้าตัวประกาศยกเลิกสัญญากับทีมหลังจบปี 2019 ที่ผ่านมา เนื่องจากควานหาฟอร์มเก่งไม่เจอ ก่อนจะเซ็นสัญญากลับมาร่วมงานกับต้นสังกัดเดิมอย่าง ยามาฮ่า ในฐานะนักบิดทดสอบ

โดยก่อนหน้านี้ แชมป์โลกโมโตจีพี 3 สมัย ได้รับการยืนยันให้ลงบิดไวด์การ์ดครั้งแรกในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ในเดือนมิถุนายนนี้ ทว่าจากการระบาดหนักของไวรัสโคโรน่า ทำให้หลายสนามถูกเลื่อนออกไป ส่งผลให้ ดอร์น่า สปอร์ต และ เอฟไอเอ็ม ตัดสินใจประกาศยกเลิกการส่งนักบิดไวด์การ์ดลงแข่งขันในฤดูกาลนี้ 

การประกาศดังกล่าว เป็นผลมาจากความต้องการในการลดงบประมาณของทีม รวมถึงการลดจำนวนสมาชิกแต่ละทีม โดยเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการระบาดรอบ 2 ของ ไวรัสโคโรน่า

“พวกเขาตัดสินใจตัด นักบิดไวด์การ์ด ออกจากฤดูกาลแข่งขัน” ลอเรนโซ วัย 33 ปี กล่าว

“ในมุมหนึ่งผมเศณ้านะ เพราะผมต้องการจะลงแข่งในเรซนี้มาก แต่อีกมุมผมก็รู้สึกโล่งในนิดหน่อย เพราะไม่มีการทดสอบใดๆ ก่อนการแข่งขันสำหรับผมเลย ดังนั้นผมจึงไม่คิดว่าจะสามารถมีเรซที่ยอดเยี่ยมได้ เพราะตอนนี้การแข่งขันมันสูงมากจริงๆ”

“ดังนั้น ผมจึงไม่คิดว่าจะลงแข่งโดยตรงโดยปราศจากการทดสอบ และก็ไม่เห็นด้วยกับการมีนักบิดไวด์การ์ดด้วยเช่นกัน ผมไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้นะ”

“แต่ก็ยอมรับว่าผมค่อนข้างเสียใจ และเสียดาย เพราะมันคือวิธีที่ดีที่สุดในการทดสอบรถแข่ง ด้วยรูปแบบการเทสต์แบบเต็มเรซในสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน ผมหวังจะทำให้ดีที่สุด แต่ในอีกด้านหนึ่งผมเชื่อว่ามันอาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ที่ โมโตจีพี เลือกแนวทางนี้” ลอเรนโซ กล่าว

“ขณะนี้ ผมต้องเข้าใจให้ได้ว่าในการทดสอบครั้งต่อไปจะออกมาแบบไหน ยามาฮ่า กำลังหาข้อมูลและศึกษาว่าจะทดสอบจุดไหนและเมื่อไหร่ ผมเห็น เคทีเอ็ม เทสต์ไปเมื่อไม่กี่วันก่อนที่ สปีลเบิร์ก ก็หวังว่าเราจะได้กลับมาเทสต์ได้ในเร็วๆ นี้เช่นกัน อาจจะเป็นที่ โมเตกิ หรือแทร็กอื่นๆ”

“ผมต้องการลงทดสอบอย่างมาก เพราะผมสนุกสุดๆ กับรถแข่งของผมที่ เซปังฯ มันคือ 2 วันที่ยอดเยี่ยมสุดๆ ในการร่วมงานกับทีม ผมแทบรอไม่ไหวที่จะทำมันอีกครั้ง”