คาร์เมโล เอซเปเลต้า บอสใหญ่ ดอร์น่า สปอร์ต [Dorna Sport] เจ้าของลิขสิทธิ์ โมโตจีพี [MotoGP] อัพเดตสถานการณ์ล่าสุดของตารางแข่งขัน ชี้หวังออกสตาร์ทได้ในเดือนกรกฎาคมนี้ที่ เฆเรซ ก่อนตัดสินใจว่าจะแข่งทั้งหมด 12, 14 หรือ 16 สนาม ขีดเส้นตายสนามนอกยุโรปอย่าง ไทย, มาเลเซีย, อเมริกา และ อาร์เจนติน่า สิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ 

“เรามีการประชุมหลายครั้ง และหลายกลุ่มมาก โดยเฉพาะกับค่ายผู้ผลิต เราได้นำเสนอแนวทางต่างๆ ให้กับพวกเขาได้รับทราบก่อนจะส่งเรื่องขออนุมัติจาก รัฐบาลสเปน และผู้ทีมีอำนาจตัดสินใจ เราเห็นพ้องต้องกันในบางสิ่ง และได้เปิดโอกาสให้พวกเขาอธิบายในสิ่งที่พวกเขาคิด ถึงความเป็นไปได้ที่แตกต่างออกไป มันเป็นแนวทางที่ดีมากๆ และเรายังอนุมัตินำนวนเครื่องยนต์ ให้สอดคล้องกับจำนวนเรซที่เหลืออยู่ในฤดูกาลนี้ ซึ่งมีการลงมติอย่างเอกฉันฑ์จากผู้ผลิตทั้งหมด” เอซเปเลต้า เผยผ่านการให้สัมภาษณ์ทาง วีดีโอ คอล

“นอกจากนี้ ยังมีการหารือถึงสถานการณ์และแนวทางรับมือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”  

อัพเดตตารางแข่งขันในยุโรปหน่อยว่าเป็นอย่างไรบ้าง?

“นี่คือบางอย่างที่ผมอธิบายในที่ประชุม : ตารางแข่งขันที่เราคาดหวังจะนำเสนอนั้น จะเริ่มต้นได้ในสัปดาห์หน้า ทุกๆ อย่างดำเนินไปด้วยดี ซึ่งในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ เราหวังว่าจะออกสตาร์ทเรซแรกได้ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ และสนามสุดท้ายน่าจะอยู่ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน รวมๆ แล้วเราน่าจะแข่งขันได้ 12-13 สนาม”

“แต่การแข่งขันนอกยุโรปคือสิ่งที่เราต้องตัดสินใจกันอีกครั้ง อย่างรอบคอบ, ซึ่งตอนนี้มี 4 สนามนอกยุโรปที่น่าจะแข่งขันได้ และยังไม่ได้ยกเลิก นั่นคือ ประเทศไทย, มาเลเซีย, อเมริกาส และ อาร์เจติน่า โดยมีเส้นตายการตัดสินใจในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ว่าจะแข่งได้หรือยกเลิก”

“หลังจากแข่ง 2 สนามแรกที่ เฆเรซ เราจะมาดูความเป็นไปได้อีกครั้ง ว่าปีนี้โดยรวมแล้วจะแข่งได้กี่สนาม 12, 14 หรือ 16”