เวิลด์ แอนตี้-โด๊ปปิ้ง เอเยนซี (World Anti-Doping Agency) หรือ องค์การต่อต้านสารกระตุ้น ร้องศาลขยายโทษแบน อันเดรีย อิอันโนเน [Andrea Iannone] จาก อพริเลีย ฐานพบสารกระตุ้น จากเดิม 18 เดือน ออกไปเป็น 4 ปี หลังนักบิดอิตาเลียนเริ่มต้นการ “อุทธรณ์” [MotoGP]

อิอันโนเน ถูกตรวจพบสารต้องห้ามชนิด สเตียรอยด์ หลังจบการแข่งขัน มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อปีที่ผ่านมา

หลังการสืบสวนสอบสวนหลายครั้ง ท้ายที่สุด ศาลของเอฟไอเอ็ม ได้สั่งลงโทษนักบิดอิตาเลียนด้วยการแบน ห้ามไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมใดๆ ของการแข่งขันของเอฟไอเอ็ม รวมถึงการทดสอบนานถึง 18 เดือน 

นอกจากนี้ ยังโดนสั่งลงโทษ “ดิสควอลิฟาย”​ ย้อนหลังในการแข่งขันรายการ มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ และ บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ ในปีที่ผ่านมาด้วย

อิอันโนเน เดินหน้าอย่างเต็มที่ในการต่อสู้กับคำตัดสินดังกล่าว โดยยกหน้าที่ให้กับทนายส่วนตัวเพื่อทำการอุทธรณ์ต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่ามีนักกีฬาที่เคยต้องโดนโทษกรณีนี้ จากความไม่ตั้งใจ และรอดพ้นจากการลงโทษ

ทว่าล่าสุด WADA : World Anti-Doping Agency ซึ่งเป็นผู้ยื่นฟ้องต่อศาลนั้น ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการ (The Court of Arbitration for Sport :CAS)ให้มีการขยายโทษแบนของนักบิดอิตาเลียนเพิ่มไปอีก

CAS ออกแถลงการณ์ว่า “ศาลอนุญาโตตุลาการ ได้รับการยื่นอุทธรณ์โดย อันเดรีย อิอันโนเน นักบิดอิตาเลียน และจากองค์การต่อต้านสารกระตุ้นโลก (WADA) ต่อการตัดสินของ ศาลเอฟไอเอ็มนานาชาติ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2020 ซึ่งพบว่า อิอันโนเน ถูกตรวจพบสารต้องห้ามจริง และมองว่าบทลงโทษเป็นเวลา 18 เดือนนั้นไม่เหมาะสม”

“อินอันโนเน พยายามอย่างหนักเพื่อต่อสู้คดี เพื่อให้คำตัดสินเป็นโมฆะ ขณะที่ WADA ได้เรียกร้องให้มีการตัดสินคดีใหม่ โดยการเพิ่มระยะเวลาลงโทษแบนเป็น 4 ปี”

“กระบวนการดังกล่าวได้รับการรวบรวมข้อมูลแล้ว และจะถูกส่งต่อไปยังคณะอนุญาโตตุลาการคนเดิม เพื่อพิจารณาคดีอีกครั้ง”

“ตอนนี้มีการจักตารางขั้นตอนการดำเนินการเรื่องนี้แล้ว อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ยังไม่มีการกำหนดวันตัดสินคดี”