กระแสข่าวการโยกย้ายทีมของ “นักบิดโมโตจีพี” มีความเข้มข้นอย่างมาก แม้จะอยู่ในช่วงที่ฤดูกาลแข่งขันไม่ปกติก็ตาม การขยับตัวของ “ยามาฮ่า” ที่ตัดสินใจปล่อย “รอสซี่” และดึงเลืออดใหม่อย่าง “กวาร์ตาราโร” มาร่วมทีม สร้างความผันผวนให้ตลาดอย่างมาก เพราะทั้ง ดูคาติ และ ฮอนด้า ก็ต้องรีบวางแผนสำหรับอนาคตเช่นกัน

ปรากฏการณ์ “กวาร์ตาราโร” ต่อตลาดนักบิดในปี 2021

ฟอร์มอันร้อนแรงของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดดาวรุ่งเลือดเฟรนช์ในปีแรกของเขาบนเวทีสุดโหด พรีเมียร์คลาส สร้างแรงกระเพื่อมอย่างมากให้กับตลาดนักบิดโมโตจีพี 2021 เพราะไม่ว่าจะเป็น ดูคาติ หรือ ฮอนด้า ต่างก็ให้ความสนใจในตัวดาวโรจน์ผู้นี้

กวาร์ตาราโร พิสูจน์ให้เห็นว่าเขาคือของจริง ด้วยการคว้าโพลได้ถึง 6 ครั้ง และแข็งแกร่งพอที่จะคว้าโพเดี้ยมได้ถึง 7 ครั้ง แถมยังไขว้กับ มาร์ค มาร์เกซ ได้อย่างดุเดือด จนแชมป์โลก 6 สมัยถึงกับยกย่องว่าจะเป็น “คู่ต่อสู้” ในการลุ้นแชมป์โลกที่น่ากลัวในอนาคต

ยามาฮ่า แฟ็คตอรี เรซซิ่ง ไม่ลังเลที่จะโปรโมตดาวรุ่งผู้นี้ขึ้นสู่ทีมโรงงาน ถึงขนาดยอมปล่อยตัว “ไอคอน” ของทีมอย่าง วาเลนติโน รอสซี่ ที่คว้าแชมป์โลกร่วมกันถึง 4 สมัยออกจากทีมโรงงาน ส่งผลให้ “เดอะด็อกเตอร์” ต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องเลือกระหว่าง “รีไทร์” หรือย้ายไปร่วมงานกับทีมรองอย่าง ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ซึ่ง ยามาฮ่า เว้นโควต้าไว้ให้ด้วยอ็อพชั่นสุดโหด (สัญญานักบิดทีมโรงงาน รถแข่งสเป็กโรงงาน)

ล่าสุดนั้น การเจรจาระหว่าง รอสซี่ และ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ใกล้จะได้ข้อสรุปแล้ว โดยเส้นตายของพวกเขากำหนดไว้ก่อนต้นเดือนกรกฎาคมนี้

เพราะความสำเร็จรอไม่ได้?

ด้วยเหตุผลที่มองไปถึงอนาคต ยามาฮ่า ที่ตัดใจแยกทางกับ รอสซี่ ในฐานะนักบิดทีมโรงงาน ได้เดินทางเข้าสู่ยุคใหม่ด้วยนักบิดรุ่นใหม่อย่าง มาเวริค บีญาเลส และ กวาร์ตาราโร ภายใต้ความคาดหวังให้ทีมของพวกเขา พัฒนาในรูปแบบของ “โมเดิร์น โมโตจีพี”

การขยับตัวครั้งนี้ของ ยามาฮ่า สร้างแรงกระเพื่อมไปถึง ดูคาติ และ ฮอนด้า อย่างมาก…

ต่างจาก ซูซูกิ ที่ตัดสินใจเริ่มต้น “เจนใหม่” นับตั้งแต่ปี 2019 ด้วยการปล่อย อันเดรีย อิอันโนเน นักบิดอิตาเลียนออกจากทีม และดึงตัว โจอัน เมียร์ ดาวรุ่งสแปนิชขึ้นจาก โมโตทู มาบิดร่วมกับ อเล็กซ์ รินส์ ซึ่งดูเหมือนว่าพวกเขาจะก้าวเดินได้อย่างน่ากลัว จนทีมอื่นๆ จับตามองถึงพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ ฮอนด้า แม้จะเซ็นสัญญาระยะยาวกับ มาร์ค มาร์เกซ ออกไปถึง 4 ปี ทว่ากลับมาความเชื่อมโยงว่าพวกเขากำลังจะดึงตัว โปล เอสปาร์กาโร มาจาก เคทีเอ็ม ซะอย่างงั้น!

ทำไม ฮอนด้า จึงตัดสินใจเช่นนี้? คำตอบง่ายๆ คือ “เพราะความสำเร็จรอไม่ได้” เมื่อ ยามาฮ่า ตัดสินใจก้าวสู่ยุคใหม่ ด้วยการดึงอาวุธหนักอย่าง กวาร์ตาราโร เข้าสู่ทีม เพื่อเสริ่มความแข็งแกร่งร่วมกับ บีญาเลส มันส่งผลทั้งผลงานในสนาม และการพัฒนารถแข่งไปในตัว

ฮอนด้า ย่อมมองว่าพวกเขามี “กระบี่มือหนึ่ง” เพียงคนเดียวเท่านั้น เพราะจะฝากผีฝากไข้ไว้ที่ มาร์ค มาร์เกซ คนเดียวคงจะไม่ได้การ หากวันใด “มาร์ค” ฟอร์มตก หรือบาดเจ็บขึ้นมา การฝากความคาดหวังไว้กับรุกกี้อย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ ย่อมไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน…

แม้หลายฝ่ายจะมองว่า อเล็กซ์ ยังไม่ได้โอกาสในการพิสูจน์ตัวเองเลย… แต่อย่าลืมว่า คู่แข่งมีทั้ง บีญาเลส และ กวาร์ตาราโร ที่พร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อ ดังนั้นการเบนเข็มไปเซ็นกับ โปล เอสปาร์กาโร จึงเป็นทางออกที่พวกเขาเลือกในตอนนี้ 

ประสบการณ์ของ โปล มีไม่น้อยไปกว่าใครสำหรับ “โมเดิร์น โมโตจีพี” เขาขยับขึ้นมาพรีเมียร์คลาสกับ เทคทรี ยามาฮ่า ฉะนั้นย่อมรู้จักรถแข่ง M1 ไม่น้อย… แถมยังไปเสริมแกร่งกับ เคทีเอ็ม ภายใต้สถานการณ์ยากลำบากมาอีก ดังนั้นเขี้ยวเล็บของ เอสปาร์กาโร ผู้น้องย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน ขอเพียงได้ลองใช้อาวุธโหดๆ เขาอาจทะยานขึ้นมาอยู่ในแถวหน้าได้เช่นเดียวกับนักบิดคนอื่นๆ ก็ได้

อเล็กซ์ มาร์เกซ ไม่เสียหายกับการมาของ โปล เอสปาร์กาโร… 

ทำไมการมาของ โปล เอสปาร์กาโร จึงไม่นับเป็นการเสียโอกาสของ อเล็กซ์ มาร์เกซ… นั่นเพราะปี 2020 คือปีที่ไม่ปกติ การที่ มาร์เกซผู้น้อง จะยังไม่สามารถปล่อยของได้ ก็ไม่มีใครมา “ตราหน้า” ได้ว่าเขาไม่ใช่ของจริง กอปรกับการที่ ฮอนด้า รอความสำเร็จไม่ได้… จึงมองโครงสร้างทีมเป็นเรื่องสำคัญ

ดังนั้น จึงเตรียมโควต้าสำรองใน แอลซีอาร์ ไว้ให้ อเล็กซ์ แล้ว… โดยมีความเป็นไปได้สูงที่ คาล ครัทช์โลว นักบิดเคราดกจะถกบีบให้ “รีไทร์” เพราะ HRC เองก็ต้างการก้าวสู่ยุคใหม่เช่นเดียวกับทีมอื่นๆ แม้ความสำเร็จของ มาร์ค มาร์เกซ จะยังคงทำให้พวกเขาเป็นเบอร์หนึ่งในขณะนี้ก็ตาม แต่อย่าลืมว่า “มีขึ้นก็ต้องมีลง” ทีมจึงต้องเตรียมแผนสำรองเอาไว้…

“ดูคาติ” สูญเสียสมดุลหลังพลาดนักบิดที่เป็น “เป้าหมายหลัก”

ดูคาติ เป็นอีกหนึ่งทีมที่เหมือนจะโดนบีบให้เลือกนักบิดในสังกัดเท่านั้น เพราะพวกเขาพลาด “เป้าหมายหลัก” อย่าง มาร์ค มาร์เกซ, มาเวริค บีญาเลส, ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และรายล่าสุดอย่าง โจอัน เมียร์

การเซ็นสัญญาโปรโมท แจ็ค มิลเลอร์ ขึ้นสู่ทีมโรงงานในปี 2021 จึงเป็นเพียงทางเดียวที่จะตามคู่แข่งอย่าง ยามาฮ่า, ฮอนด้า และ ซูซูกิ ได้ทัน…

อย่าลืมว่า เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ไม่ได้แข่งขันกันเพียงปีเดียวแล้วเลิก… ดังนั้นทีมผู้ผลิตจึงต้องวางแผนอย่างน้อย 3-5 ปี มองการไกล… ดูเทรนด์การพัฒนารถแข่ง และแนวทางของนักบิดในการขับขี่ด้วย

ฉะนั้น การเลือก มิลเลอร์ จึงเป็นการเลือกไพ่ที่ถูกต้องของ ดูคาติ เพราะเป็นการหยิบอาวุธที่ต่อกรกับคู่แข่งได้อย่างชาญฉลาด…

มิลเลอร์ ในวัย 25 ปี พิสูจน์แล้วว่าเขามีทั้งความแข็งแกร่ง ห้าวหาญ บ้าบิ่น และสไตล์ที่ดุดัน ถ้าได้การซัพพอร์ทที่เต็มที่จากทีมโรงงาน เขาคนนี้แหละที่พร้อมจะไปฉกชัยชนะมาสู่ ดูคาติ ได้ไม่แพ้ อันเดรีย โดวิซิโอโซ เลย

ตอนนี้ มิลเลอร์ คือ นักบิดคนแรกที่ ดูคาติ เซ็นสัญญาในปี 2021พร้อมอ็อพชั่นต่อสัญญาอีก 1 ปี หากผลงานเข้าเป้า ล่าสุดทีมโรงงานสัญชาติอิตาเลียนยืนยันว่า ตัวเลือกที่ดีที่สุดของพวกเขาคือ “โดวิซิโอโซ” และไม่มี แผนบี ดังนั้นก้เหลือเพียงการตกลงค่าเหนื่อย และรายละเอียดของสัญญาเท่านั้น

“เคทีเอ็ม” กับตัวเลือกที่มีไม่มากนัก…

เคทีเอ็ม หากพวกเขาต้องเสีย โปล เอสปาร์กาโร ให้กับ ฮอนด้า จริงๆ ตัวเลือกที่จะหานักบิดตัวหลักมาสู่ทีมก็ยากขึ้น และมีน้อยเต็มที…

มีความเป็นไปได้สูงที่ เคทีเอ็ม จะคว้าตัว ดานิโล เปตรุชชี ที่ตกงานจาก ดูคาติ มาสู่ทีม…

ส่วนนักบิดดาวรุ่งทั้ง แบรด บินเดอร์ รวมถึง มิเกล โอลิเวียร่า และ อิเคร์ เลกัวน่า ใน เทคทรี เคทีเอ็ม คงเป็นไปได้ยาก… ยังดีที่มีพี่ใหญ่อย่าง แดนี เปโดรซ่า เป็นนักบิดทดสอบให้กับทีม…

“อพริเลีย” กับอนาคตที่ยังไม่แน่นอน…

อพริเลีย ทีมสมันน้อยใน โมโตจีพี เพิ่งประกาศต่อสัญญา อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร ออกไป 2 ปี เพราะถือเป็นนักบิดคู่บุญของทีมที่ช่วยพัฒนารถแข่งมาอย่างต่อเนื่อง แถม เอสปาร์กาโรผู้พี่ ยังมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของพวกเขา ด้วยการเปลี่ยนแชสซีส์ และเครื่องยนต์ใหม่ในปี 2020

ด้าน อันเดรีย อิอันโนเน ยังคงวนเวียนอยู่กับข่าวฉาวอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้เขาโดนลงโทษแบน. ๅค. เดือน จากการตรวจพบสารกระตุ้นหลังจบการแข่งขัน มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ ในปีที่ผ่านมา 

เจ้าตัวยื่นอุทธรณ์หลายครั้ง และทำท่าจะไม่ยอมรับคำตัดสิน โดยหวังให้ อนุญาโตตุลาการศาลกีฬาโลกยกบทลงโทษเป็นโมฆะ ทว่าล่าสุด วาด้า หรือ องค์การต่อต้านสารกระตุ้นโลก ได้ออกมาเรียกร้องให้ศาลกลับคำตัดสิน “เพิ่มโทษแบน” จาก 18 เดือน เป็น 4 ปี ซึ่งต้องรอการตัดสินอีกครั้ง

ด้วยเหตุนี้ ดูเหมือนว่าอนาคตของ อิอันโนเน จะหมดลงกับ โมโตจีพี แบบรางๆ ส่วนตัวแทนของเขาจะเป็นใคร… คงต้องรอดูการตัดสินใจของ เปตรุชชี…

และด้านล่วงนี้คือรายชื่อนักบิด โมโตจีพี 2021 จากการคาดการณ์ล่าสุด…

2021 MotoGP line-up so far:

TeamRiders
Repsol HondaMarc Marquez
Pol Espargaro
Monster YamahaMaverick Vinales
Fabio Quartararo
DucatiJack Miller
TBA
SuzukiAlex Rins
Joan Mir
ApriliaAleix Espargaro
TBA
KTMTBA
LCR HondaAlex Marquez
Takaaki Nakagami
Petronas YamahaFranco Morbidelli
TBA
Pramac DucatiFrancesco Bagnaia
Jorge Martin
Avintia DucatiTBA
Tech 3 KTMTBA