ด่วน! เอฟไอเอ็ม, สมาคมทีมแข่งนานาชาติ และ ดอร์น่า สปอร์ต ประกาศอย่างเป็นทางการ ยกเลิกการแข่งขัน โมโตจีพี รายการ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่ มูเจลโล แล้วจากการระบาดอย่างหนักของ ไวรัสโคโรน่าในประเทศอิตาลีและทั่วโลก

ศึก โมโตจีพี รายการ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งจัดขึ้นที่ มูเจลโล ไม่เคยมีครั้งไหนที่ไม่เข้มข้น และเต็มไปด้วยความคลั่งใคล้ของแฟนความเร็วชาวอิตาเลียน โดยสนามแห่งนี้เป็นเจ้าภาพ โมโตจีพี ครั้งแรกในปี 1976 แลัจัดมาอย่างต่อเนื่องในปี 1991-2019

ทว่าในปี 2020 กลับต้องประกาศยกเลิกอย่างเป็นทางการ จากการระบาดอย่างหนักของ ไวรัสโคโรน่า ที่ส่งผลไปทั่วโลก…

เดิมที โมโตจีพี มีเแผนจะออกสตาร์ทฤดูกาลลาช้าในวันที่ 19 และ 26 กรกฎาคมนี้ ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปน แบบสองสุดสัปดาก์ติดต่อกันในสนามเดียว โดยจะมีการประกาศตารางแข่งขันในโซยุโรปภายในสัปดาห์นี้ (คาดว่าจะเป็นวันพฤหัสบดีที่ 11 ก.ค.)

อย่างไรก็ดี การประเทศยกเลิก อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่เลื่อนออกมาก่อนหน้านี้ ก็ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับตารางแข่งขันของ โมโตจีพี อีกครั้ง ซึ่ง คาร์เมโล เอซเอเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต ได้ออกมาเผยก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าว่า “จะยังไม่มีการแข่งขันแบบเปิด และไม่มีสื่อเข้ารายงานข่าว รวมถึงแผนการเดินทางออกไปจัดการแข่งขันนอกยุโรป”

เปาโล โปลี ซีอีโอ ของ มูเจลโล เซอร์กิต กล่าวว่า “แม้จะมีความพยายามอย่างมากในการหาทางออก แต่ความเป็นไปได้ในการจัดเตรียมอีเวนต์ที่เปิดให้ผู้ชมเข้าชมในสนาม รวมถึงความยากลำบากต่างๆ ทำให้เราไม่สามารถหากำหนดการใหม่สำหรับ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ได้”

“ผมอยากขอบคุณแฟนๆ ทุกคนที่ให้การสนับสนุนพวกเราในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และอยากขอให้ทุกคนกลับมาร่วมสนุกกันอีกครั้งที่ มูเจลโล ในปี 2021”

ด้าน คาร์เมโล เอซเอเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต กล่าวว่า “เป็นเรื่องลำบากใจมากที่เราต้องประกาศยกเลิกการแข่งขัน อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่ มูเจลโล ในปีนี้ มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่เราไม่สามารถหาทางออกได้ โดยเฉพาะปัญหาด้านการขนส่ง และดำเนินการต่างๆ ภายใต้การระบาดครั้งใหญ่นี้”