เคทีเอ็ม [KTM] ยอดทีมแข่งสัญชาติออสเตรียน ออกโรงยืนยันว่า ฮอนด้า ค่ายผู้ผลิตคู่แข่งในศึกโมโตจีพี ได้ทำการยื่นข้อเสนอให้กับ โปล เอสปาร์กาโร [Pol Espargaro] นักบิดสแปนิชของทีมจริง โดยหวังกระชากตัวร่วมงานกับ มาร์ค มาร์เกซ ในฤดูกาล 2021

ไมค์ ไลต์เนอร์ ผู้จัดการทีม เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี เรซซิ่ง ทีม ยืนยันว่า โปล เอสปาร์กาโร ลูกทีมเบอร์หนึ่งได้รับข้อเสนอจาก HRC จริงๆ เพื่อดึงไปเป็นทีมเมทกับ มาร์ค มาร์เกซ ภายใต้สังกัด เรปโซล ฮอนด้า ในปี 2021

โดย  ไลต์เนอร์ เปิดเผยผ่าน motogp.com ว่านักบิดสแปนิชยังอยู่ระหว่างการชั่งน้ำหนักว่าจะอยู่กับ เคทีเอ็ม ต่อ หรือย้ายไปร่วมงานกับ ฮอนด้า

“ผมสามารถยืนยันได้ว่าการเจรจานี้กำลังดำเนินไปข้างหน้า” ไลต์เนอร์​เผย

“แน่นอนว่าเราต้องการเก็บเขาไว้ และเราก็ต้องพยายามอย่างมาก แต่เราก็เห็นว่าเขาเองก็มีทางเลือกอื่นเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีอัพเดตถึงข้อตกลงที่เสร็จสมบูรณ์ และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้ข้อสรุป”

“ผมเชื่อว่ามันจะมีความชัดเจนใน 2-3 สัปดาห์หน้า แต่เราก็ต้องการเวลาในการเตรียมแผนสำหรับอนาคตเช่นกัน ดังนั้นเราจำเป็นต้องตัดสินใจในไม่ช้า”

“ตอนนี้สิ่งที่เราทำได้ คือรอดูว่าการบย้ายของ โปล จะดำเนินไปทิศทางไหน แน่นอนว่าเราต้องเริ่มคิดถึงอนาคต ซึ่งจะต้องก้าวไปแบบ สเต็ป บาย สเต็ป แต่ท้ายที่สุดแล้วเราก็จะเริ่มรู้ว่าต้องทำอย่างไร เมื่อสิ่งต่างๆ ถูกตัดสินใจ”

หาก โปล เอสปาร์กาโร ย้ายออกจาก เคทีเอ็ม ในสิ้นปีนี้ ทีมแข่งสัญชาติออสเตรียนจะต้องตัดสินใจว่าจะผลักดันรถกกี้อย่าง แบรด บินเดอร์ ในทีมโรงงาน หรือ อิเคร์ เลกัวนา ในทีม เทคทรี รวมถึง มิเกล โอลิเวียร่า ขึ้นสู่ทีมใหญ่ในปี 2021