เมอร์เซเดส [Mercedes] ทีมแชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง ยืนยันจะมีการอัพเกรดรถแข่ง W11 ของพวกเขา ก่อนเข้าสู่การแข่งขันฟอร์มูล่าวันสนามแรกของฤดูกาลที่ ออสเตรีย ให้กับ ลูอิส แฮมิลตัน [Lewis Hamilton] และ วัลเตรี บ็อตตาส [Valteri Bottas]

ศึก ฟอร์มูล่าวัน เตรียมคัมแบ็กเปิดฉากสนามแรกของฤดูกาลที่ ออสเตรีย หลังจากที่ต้องเลื่อนและยกเลิกหลายรายการ จากการระบาดอย่างหนักของ โดวิด-19 โดยจะออกสตาร์ทกันที่ เรดบูลล์ ริง ประเทศออสเตรีย 2 สนามติดต่อกัน ในวันที่ 3-5 กรกฎาคม และ 10-12 กรกฎาคม

ก่อนหน้านี้ เฟอร์รารี่ ออกมเปิดเผยว่าจะมีการอัพเกรดรถแข่งของพวกเขา ก่อนเข้าสู่การแข่งขัน 2 สนามแรกที่ ออสเตรีย โดยเฉพาะกุญแจสำคัญที่มีปัญหาในช่วงพรี-ซีซั่นเทสต์ อย่าง เกียร์บ็อกซ์ และ เครื่องยนต์

ด้าน เมอร์เซเดส เองก็ไม่รีรอที่จะใช้การอนุโลมจาก เอฟไอเอ ให้มีการอัพเกรดรถแข่งได้ เนื่องจากผ่านช่วงเวลาที่ต้องลงแข่งขันสนามแรกมาแล้ว 3-4 เดือน โดยพวกเขายืนยันว่าจะมีการปรับปรุงรถแข่ง W11 ก่อนเข้าสู่สนามแรกอย่างแน่นอน

photo : motorsport.com

“เรายังไม่ได้แข่งแม้แต่เรซเดียว แต่ความจริงแล้วมันก็เป็นเวลานานมากเลยนะ หลังจากที่เปิดตัวรถแข่งของเรา” เจมส์ อัลลิสัน หัวหน้าฝ่ายเทคนิค เมอร์เซเดส เผย

“แต่หากคุณลองจินตนาการดู จะมองออกว่าจริงๆ แล้วรถแข่งถูกฟรีซไว้ก่อนหน้านั้นเสียอีก น่าจะตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมจนถึงตอนที่เปิดตัว แม้จะมีการรันอินไป 100 กม. หลังจากนั้นก็ส่งไปที่ ออสเตรเลีย ซึ่งเอาจริงๆ แล้วรถแข่งแทบจะพัฒนากันแค่ในอุโมงก์ลม”

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยปราศจากการลงวิ่งบนแทร็ก สร้างความวิตกให้กับ อัลลิสัน อย่างมาก ว่า W11 เมื่ออยู่ในมือของ แฮมิลตัน และ บ็อตตาส แล้วพวกเขาจะสามารถทำความเร็วได้หรือไม่?

“ดังนั้น ความท้าทายของเราตอนนี้คือการสร้างความมั่นใจให้ได้ว่า การพัฒนาเพียงไตรมาสเดียวของปี จะสามารถวาดภาพต่างๆ ออกมาได้ ก่อนจะส่งต่อไปสู่รถแข่งเพื่อหาความเป็นไปได้”

“เราหวังว่าจะได้เห็นสิ่งเหล่านี้จากการแข่งขันสนามแรกที่ ออสเตรีย และช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของฤดูกาลนี้แม้จะมีเวลาไม่มาก แต่จะทำให้เราสามารถพัฒนารถแข่งได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้”