เคซีย์ สโตเนอร์ อดีตแชมป์โลกโมโตจีพี 2 สมัย กล่าวถึงคู่แข่งอย่าง วาเลนติโน รอสซี่ ว่ายังคงมีศักยภาพพอที่จะสร้างผลงานที่ดี และอาจคว้าชัยชนะได้ในอนาคต แม้มองว่าควร “รีไทร์” เร็วกว่านี้ เพื่อรักษาชื่อเสียงในช่วงรุ่งโรจน์เอาไว้

ในการสัมภาษณ์กับ FOX Sport Asia เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ สโตเนอร์ ให้ความเห็นว่า รอสซี่ รีไทร์ช้าเกินไป เพราะผ่านจุดที่ประสบความสำเร็จที่สุดในอาชีพแล้ว พร้อมกับชี้ว่าในตอนนี้เขาถูกนักบิดรุ่นน้องเอาชนะได้ง่ายๆ

“ผมคิดว่าหากเขา รีไทร์ ไปก่อนหน้านี้ เขาจะฝากชื่อเสียงที่ยอดเยี่ยมเอาไว้ แต่ท้ายที่สุดเขาก็ได้ทิ้งชื่อเสียงเหล่านั้นไปแล้ว”

“ตอนนี้เขาแสดงให้เห็นว่า มันง่ายมากแค่ไหนที่จะเอาชนะเขาได้”

“มันน่าผิดหวังนะที่ต้องมาเห็นคนที่ทุกคนต่างก็ต้องการตัวไปร่วมงาน และคนที่เคยได้รับทุกอย่างเช่นเขา ต้องย้ายไปร่วมงานกับทีมแซ็ตเทิลไลต์” สโตเนอร์ ทิ้งท้าย

อย่างไรก็ดี สโตเนอร์ ยังคงมองว่า รอสซี่ มีศักยภาพที่จะยืนระยะใน โมโตจีพี ต่อไปได้ และจะสามารถสร้างผลงานที่ดีได้ในบางครั้ง

“ผมคิดว่า วาเลนติโน ยังคงมีศักยภาพที่จะสร้างผลงานได้ดีในบางสนาม และบางทีเขาอาจจะคว้าชัยชนะได้บางครั้งในอนาคต โดยไม่ต้องสงสัยเลย”

“มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ไม่ได้เห็นเขาอยู่บนโพเดี้ยมบ่อยๆ เหมือนที่เคยทำได้”

รอสซี่ คว้าได้เพียง 2 โพเดี้ยมในปีที่ผ่านมา และจบการแข่งขันด้วยอันดับ 7 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ แถมยังทำผลงานเป็นอันดับ 3 ของนักบิดยามาฮ่า รองจาก มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

โดยแชมป์ครั้งล่าสุดของ รอสซี่ ต้องย้อนไปถึงปี 2017 ในการแข่งขัน ดัตช์ ทีที ที่ สนาม ทีที เอสเซ่น เซอร์กิต ในประเทศเนเธอร์แลนด์

สำหรับ สโตเนอร์ กับ รอสซี่ ฟาดฟันเพื่อแย่งแชมป์โลกกันในศึก โมโตจีพี หลายปี โดยพวกเขาต่างก็ถือเป็นหนึ่งในตำนานแชมป์โลกที่ถูกกล่าวขานถึงมากที่สุดในปัจจุบัน แม้เส้นทางในอาชีกนักบิดจะต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยนักบิดออสเตรเลียนประกาศรีไทร์ในอายุ 26 ปี ขณะที่ “เดอะด็อกเตอร์” ยังคงโลดแล่นในพรีเมียร์คลาสจนถึงอายุ 41 ปี ในปัจจุบัน